Đơn giản cùng 3D!

00:00, 12/02/2010

Với nhiều người được hỏi thì khái niệm xem phim 3D còn quá mới mẻ, thậm chí là hơi khó hiểu về phim 3D là gì, công nghệ phức tạp, phải đầu tư như thế nào về thiết bị, thậm chí là đã có chiếu phim 3D ở ngoài rạp Việt Nam chưa? Tuy nhiên, với 1 số người khác thì để thưởng thức những bộ phim 3D, thậm chí là tổ chức chiếu tại gia phim 3D lại vô cùng dễ dàng, đơn giản với chi phí cũng rất bình dân.

Lên mạng… biết tuốt!

Anh bạn đang du học ở Úc, gọi điện về hỏi ở nhà có xem phim 3D không để ship hàng kính các loại về. Vừa bán, vừa dùng để xem cũng đã con mắt. Anh còn cho biết thêm, cuối năm 2009 và đầu năm 2010, thế giới điện ảnh sẽ ra mắt rất nhiều bộ phim 3D hoành tráng, mãn nhãn vô cùng không xem thì phí.
 
Điển hình là ngày 18/12/2009, bộ phim kỹ xảo công phu nhất đầu thế kỷ 21 là Avatar sẽ được công chiếu trên toàn quốc hứa hẹn thành công vang dội trên công nghệ chiếu lập thể. Theo anh này, ở nước ngoài, khái niệm 3D nói chung và phim 3D không còn xa lạ, thậm chí phổ biến. Tuy nhiên, dân Tây chỉ thích ra rạp chứ không hình thành trào lưu chơi, xem 3D tại gia, tại công sở như ở Việt Nam ta.

Thực ra, ở Việt Nam hiện nay, cũng như nhiều xu hướng mới trong lĩnh vực công nghệ khác thì xem phim 3D, chơi 3D đang diễn ra rất sôi động, được coi là “hot”. Tất nhiên là có nhiều mức độ, tùy thuộc vào mỗi nhu cầu cũng như thời gian và sự hiểu biết của mỗi người.

Với bất cứ ai muốn hiểu vỡ lòng về phim 3D cũng như cách để xem được 1 bộ phim 3D chỉ cần vào mạng search “phim 3D…” sẽ hiện ra vô thiên lủng từ việc download phim, cách xem, mua kính ở đâu, xem như thế nào cho đến những thông tin chuyên sâu, đa dạng về công nghệ 3D nói chung và góc độ phim ảnh nói riêng hiện nay. Thậm chí tại các diễn đàn công nghệ như hdvietnam (http://hdvietnam.com/diendan/showthread.php?t=32975), Colorcode (http://www.colorcode3d.com), http://3dguy.tv/, http://vnav.vn/forum/viewtopic.php?f=77&t=28825, www.cc3d.com.vn ,... là mênh mông bể sở kiến thức về 3D với cách tiếp cận khá để hiểu khá đơn giản và thân thiện.

Anh Xuân Lương, chuyên gia viễn thông tập đoàn NEC, cho biết, để thưởng thức phim 3D thật đơn giản. Dễ nhất là ra hàng kính cóp vài bộ phim 3D về, đeo kính 30.000 đồng/cái là xem được. Cao cấp hơn thì sắm bộ máy trình chiếu HD ở nhà, mua vài cặp kính khoảng 100.000 đồng/cái. Nếu có đầu Blueray cộng với màn hình to hoặc máy chiếu Full-HD xem bằng đĩa gốc thì cực sướng… coi chừng ép phê luôn. Tuy nhiên, màn hình nào cũng xem được hết từ LCD, Plasma, máy chiếu công nghệ LCD hay DLP. Theo anh Lương, thực ra anh cũng là người mới đến với 3D, và kiến thức anh có được đều do lên mạng tìm hiểu.

Xem kiểu… rẻ tiền!

“Đã về loại kính giấy cứng Magenta/Green để xem phim 3D. Ai có nhu cầu xin liên hệ Thanh 0904.181326, ngõ 231 chùa Bộc, có phim cho anh em, copy miễn phí ( My blood valentine day 3D, Journey to the Center of the Earth (2008) 3D, Coraline 3D, Polar Express,…).

Phim 3D
3D (3 Dimensions) là hình ảnh được lọc qua kính nhìn nổi mà người xem đeo khi xem phim. Thông thường, mỗi mắt người nhìn vật hay hình ảnh ở góc độ khác nhau, và các góc nhìn khác nhau đó sẽ được não người nối lại thành một điểm nhìn duy nhất. Với sự hỗ trợ của kính, hình ảnh 3D cũng được tái tạo theo cách làm việc của mắt nhưng người xem còn cảm nhận được cả chiều sâu cũng như khoảng cách của hình ảnh. Vì vậy, hình ảnh trong phim sẽ thật hơn, gần hơn và sống động hơn khiến người xem thấy mình như hòa cùng vào không gian, bối cảnh của phim



Hoặc: “Kính thường 40k/cái, Kính 3D Plastic xịn 100k/cái... hơn 30G film 3D, mời các bác copy vào ổ cứng…free.”… là các dòng quảng cáo mời gọi khá phổ biến trên Net hiện nay. Nếu là người chưa hiểu gì nhưng muốn thưởng thức xem phim 3D “mặt mũi” nó như thế nào thì bạn hoàn toàn có thể liên hệ tới những mối này. Người viết bài này đã thực tế lần tới những địa chỉ này và cơ bản thưởng thức được 1 số bộ phim 3D phổ biến với những thiết bị cũng cực rẻ đúng như quảng cáo. Tuy nhiên, khi quyết định mua và xem, các bạn cần hỏi rõ người bán là các loại phim 3D nào thì xem được với loại kính nào, và cách dùng như thế nào để xem cho đúng, tránh hiện tượng khó chịu khi đeo kính và thất vọng khi không dùng đúng chủng loại kính tương thích với phim. Lý giải thêm cho băn khoăn này, Ngọc Thúy, chủ “shop” mua bán kính và phim 3D ở Ngõ Quan Thổ, Khâm Thiên, Hà Nội cho biết, vì hiện nay, trên thị trường phổ thông, có một vài loại kính với tên gọi như Red-Cyan, Green-Megenta, Yellow-blue,… và với mỗi loại sẽ thích hợp với 1 kiểu hình ảnh hiện thị trong từng bộ phim khác nhau.
 
Chẳng hạn, với bộ phim My blood Valentin, một trong những bộ phim kinh dị đang phổ biến, thì phải dùng loại kính Green-Megenta, chứ không thể dùng loại kính Red-Cyan được.

Các thước film 3D này có thể được chiếu một cách bình thường trên chính chiếc máy tính của bạn thông qua trình Windows Media, bạn chỉ cần đeo kính và xem trực tiếp trên màn ảnh, nếu có kết nối với một TV LCD hoặc Plasma thì hình ảnh hiển thị đẹp và rộng rãi hơn. Trên diễn đàn hdvietnam.com, một thành viên đã mô tả lại cảm giác khi thưởng thức phim 3D: “Qua cái kính mà thấy rõ ràng cái rìu được một tay sát thủ ném thẳng vào mặt mình.
 
Khiếp quá, một vài người khi xem đến đoạn này phải lắc đầu né cái rìu, một số la lên vì kinh sợ và hình như suýt nữa té xuống đất. Híc, quá sợ hãi vì hình ảnh như thật. Tiếc rằng em không đem theo máy quay, chứ nếu có thì các bác sẽ thấy cảnh tượng thật hãi hùng”.

Ngoài ra, có một cách nữa để thưởng thức phim 3D miễn phí nữa là hiện nay 1 số công ty phát triển công nghệ này muốn quảng bá cũng như giới thiệu, thậm chí là kinh doanh kính 3D đã có lịch tổ chức chiếu miễn phí xem phim 3D như ở công ty Chân Châu, P.906B - Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Đống Đa, Hà Nội. Hiện tại, công ty này đang có chương trình khuyến mại tháng 12:  Mua 01 máy GPS bất kỳ tặng 02kính và 01đĩa DVD 3D. Mua 02 kính nhựa tặng 01 đĩa DVD 3D. Mua 05 kính giấy 3D tặng 01 đĩa DVD. Mua 10 kính giấy tặng 02 đĩa DVD hoặc giảm 10% giá trị của tổng tiền hàng. Ngoài ra mua 01 kính bất kỳ được copy 01 film 3D miễn phí.

Ngày 18/12/2009, tại các hệ thống rạp chiếu của Megastar ở Việt Nam sẽ công chiếu bộ phim 3D với đầu tư kỹ xảo lớn nhất mọi thời đại. Đây cũng là dịp để các fan của dòng phim 3D có cơ hội “rửa mắt”. Được biết giá vé của phim đang được rao bán trên mạng khá cao, dao động từ 80.000- 150.000 đồng. Trong khi đó, nhà cung cấp chỉ tiết lộ giá vé phim Avatar sẽ chỉ cao hơn giá vé những bộ phim bình thường một chút. Ngoài Avatar, cũng theo MegaStar thì sẽ có một số phim 3D khác sẽ được công chiếu tại Việt Nam trong thời gian tới là: Alice ở xứ sở  diệu kì, Câu chuyện đồ chơi…

    Kiểu tốn kém!

Nếu là chơi, thì chi phí tính sẽ vô chừng. Vấn đề là ở mỗi điều kiện đều có thể chơi 1 cách đúng nghĩa mới đáng nói. Thực tế, trái với tưởng tượng của nhiều người, để có thể trình chiếu phim 3D tại gia, thiết bị yêu cầu rất đơn giản. Nếu đã có hệ thống xem phim HD tại nhà rồi, bạn có thể tận dụng ngay hệ thống này để trình chiếu phim 3D.
 
Cao cấp hơn, bạn có thể xây dựng hẳn một bộ Home Cinema 3D chuyên nghiệp, nhưng thiết bị chính vẫn là đầu phát HD để chiếu phim, màn hình lớn có thể là HDTV hoặc máy chiếu để hiện thị hình ảnh và một dàn âm thanh chất lượng cao. Chẳng hạn xem phim 3D trên màn HDTV 42 inch, bạn sẽ có cảm giác như mình ngồi nhìn qua cửa sổ ra ngoài, còn nếu xem màn càng lớn như màn máy chiếu 100 inch thì độ "ép phê" càng mạnh, thấy mình đang ở trôi trong không gian phim.
 
Hiện nay, giá đầu phát HD trên thị trường dao động từ 3 đến 7 triệu đồng. Sản phẩm chủ yếu đến từ các thương hiệu tên tuổi của Hàn Quốc, Trung Quốc, Mỹ và mới có thêm mẫu sản xuất tại Việt Nam. Loại bình dân giá trên dưới 200 USD, nổi bật là thương hiệu Xtreamer của Unicorn Hàn Quốc, Western Digital của Mỹ hay Kaiboer, Egreat từ Trung Quốc. Hàng cao cấp, tầm 300 USD trở lên, chủ yếu là TViX.
 

Các địa chỉ, cửa hàng, nơi bán và cung cấp kính, phim, tư vấn ở Hà Nội:

Công ty Chân Châu (http://cc3d.com.vn), P.906B - Hà Thành Plaza, 102 Thái Thịnh, Đống Đa, Hà Nội. 

 

Số 27, Ngõ Thổ Quan- KHâm Thiên- Hà Nội

Tư vấn miễn phí các giải pháp 3d-hd, game 3d cao cấp
091.678.1230 - Tuấn (thành viên diễn đàn hdvietnam.com)

http://hdvietnam.com/diendan/showthread.php?t=33830  (cách thử các loại kính 3D)

Gần đây còn xuất hiện loại đầu phát HD tích hợp luôn đầu DVD, giá cũng chỉ khoảng 400 USD.  Mặc dù sản phẩm của Việt Nam cũng được nhiều người hỏi thăm và được đánh giá cao về thiết kế, như Soncamedia HDM1 (4 triệu đồng) và HDM2 (3,6 triệu đồng) giống với Popcornhours được ưa chuộng ở Mỹ, nhưng tồn tại nhiều nhược điểm. Có thể kể đến là việc tháo lắp ổ cứng khó khăn, thiếu công tắc nguồn, chưa hỗ trợ chuyển đổi tín hiệu âm thanh đa kênh về stereo mà giá lại cao hơn so với các mẫu đầu phát nhập khẩu khoảng 10 USD, nên chưa được nhiều người chơi lựa chọn.

Ngoài ra, một số thứ cần để có thể thưởng thức 1 bộ phim 3D gồm: Nguồn phim 3D Bluray hoặc bản phim Hdrip cũng tạm ổn. Kính xem 3D có một số loại như mắt xanh mắt đỏ, loại colorcode, loại phân cực,… và một số loại cao cấp khác. Loại thường gọng bằng giấy chỉ vài đô, loại tốt gọng nhựa dùng lâu dài. Mỗi định đạng phim được khuyến cáo sử dụng loại kính khác nhau.

Một số điều cần biết khi xem phim 3D

Để xem phim 3D gia đình, người xem sử dụng kính Anaglyph - là kính cho ảnh nổi màu bổ sung, gồm hai loại: Anaglyph Red/Cyan (mắt trái đỏ, mắt phải xanh) và Anaglyph Green/Magenta (mắt trái xanh lá, mắt phải tím). Trong đó, kính Anaglyph Green/Magenta mới hơn, tăng được hiệu ứng 3D và đỡ mỏi mắt.

Tương ứng với từng phim 3D cụ thể mà người xem sẽ sử dụng kính Red/Cyan hoặc kính Green/Magenta. Hình ảnh trong phim được chia thành các lớp hình 2D dẹt với 2 dải màu chính là đỏ/xanh hoặc xanh lá/tím. Qua kính, mỗi mắt với màu tương ứng sẽ hiển thị hình ảnh riêng biệt mà mắt trái và mắt phải người xem thu được. Những hình ảnh này sau đó được não người tổng hợp mang lại cho người xem hình ảnh nổi có độ trong, và chiều sâu về không gian.

Chú ý: Kính 3D có 2 loại bản Phim Blu-ray chỉ dùng loại đỏ-Xanh lá, loại đỏ - Xanh dương ít phim hơn. Hiện nay, loại bán ở ngoài 30.000 đồng/cái là loại đỏ- Xanh duơng .

Nguyên Phương
TIN LIÊN QUAN