Đồng bộ dữ liệu trên nhiều thiết bị

06:22, 03/08/2013

Ngày nay, công việc được thực hiện trên nhiều thiết bị (desktop, laptop, AIO, máy tính bảng, smartphone), tại nhiều địa điểm (văn phòng, quán cà phê, ở nhà). Như vậy, bạn có thể truy cập các tập tin quan trọng trên nhiều thiết bị, nền tảng và ứng dụng. Hãy làm theo những lời khuyên sau để giữ cho tất cả dữ liệu được đồng bộ.

1. Các đánh dấu trang và cài đặt trình duyệt


Một trong những điều gây bực bội khi chuyển đổi giữa nhiều thiết bị là sự gián đoạn trải nghiệm duyệt web. May mắn thay, các trình duyệt phổ biến như Google Chrome, Mozilla Firefox đều cung cấp hỗ trợ tích hợp để tự động đồng bộ lịch sử duyệt web, các tab mở, bookmark (đánh dấu trang) và thậm chí cả mật khẩu nữa.

Khi đăng nhập vào Chrome, các cài đặt trình duyệt được lưu vào tài khoản Google của bạn sẽ được trình duyệt Chrome sử dụng trên bất kỳ máy tính hoặc thiết bị nào khác. Để chọn những cài đặt nào được đồng bộ, đăng nhập vào Chrome > làm theo hướng dẫn.

Đăng nhập vào Chrome cho phép bạn lưu các cài đặt trình duyệt vào tài khoản Google của mình.

Để đồng bộ các cài đặt Firefox, trong thanh menu Firefox trên máy tính chính của mình, bạn nhấp vào Tools (Công cụ) > chọn Set Up Sync (Cài đặt Đồng bộ). Trong lần đầu tiên làm điều này, bạn sẽ cần phải tạo một tài khoản với máy chủ đồng bộ Firefox. Một khi bạn đã hoàn thành bước này, hãy vào Công cụ > Tùy chọn (Options) > tab Đồng bộ (Sync) của hộp thoại Tùy chọn. Bấm vào Ghép đôi thiết bị (Pair a device) > hiện ra hộp thoại với 3 hộp text-box trống. Làm tương tự trên thiết bị khác, nhưng chọn Tôi có một tài khoản (I have an account) khi được nhắc. Bạn có thể đọc thêm về quá trình trên trang hỗ trợ của Firefox.

Firefox đòi hỏi bạn phải ghép đôi mỗi thiết bị của mình vào tài khoản Firefox Sync.

2. Tài liệu và các tập tin

Cách đây không lâu, chúng ta cần dùng ổ USB hoặc thiết bị lưu trữ ngoài khác để chuyển tài liệu giữa các máy tính. May mắn thay, giờ đây chúng ta có nhiều dịch vụ đám mây như Dropbox, SugarSync, Mozy và Box để lưu trữ các tập tin, truy cập từ bất kỳ thiết bị có kết nối web nào.

Một sai lầm thường gặp khi sử dụng lưu trữ đám mây là quên lưu các tập tin mới tạo ra trong những thư mục được đồng bộ. Tùy thuộc vào dịch vụ đám mây của bạn, nó có thể thể đồng bộ toàn bộ desktop hoặc các thư mục tài liệu mặc định để ngăn chặn điều này. Một cách khác là bạn hãy luôn ép mình tạo ra tất cả tài liệu mới trong thư mục được đồng bộ.

3. Email, danh bạ và lịch

Rất có thể là bạn đã truy cập email từ nhiều thiết bị thông qua hệ thống mặc định trên nền tảng của mình hoặc từ giao diện web. Nhưng nếu hệ thống email của bạn chỉ sử dụng giao thức POP (Post Office Protocol) - trong đó các email được tải về và xóa khỏi máy chủ, bạn nên chuyển sang hệ thống dựa trên đám mây hiện đại hoặc hệ thống với giao thức IMAP (Internet Message Access Protocol).

Hai lựa chọn này (hệ thống đám mây hiện đại và hệ thống với giao thức IMAP) làm việc tương tự nhau vì chúng cho phép bạn thấy cùng những email, thư mục từ nhiều thiết bị. IMAP không giữ danh bạ hay lịch được đồng bộ. Hệ thống dựa trên đám mây như Exchange Online trong Office 365 cung cấp đồng bộ Contacts và Calendar thông qua tiêu chuẩn Exchange Active Sync (EAS) ; Google Mail và Yahoo Mail làm như vậy với sự hỗ trợ của các đặc tả mở CalDAV và CardDAV.

4. Tin nhắn tức thời

Hầu hết mọi dịch vụ tin nhắn tức thời (Instant Messaging - IM) đều có trình client cho tất cả các nền tảng lớn. Tuy nhiên, một số trình client của bên thứ ba (như Digsby, TrillianPidgin) lại cung cấp hỗ trợ cho nhiều dịch vụ IM. Trillian cung cấp tính năng "chat liên tục", đồng bộ các cuộc hội thoại trên tất cả thiết bị của bạn. Điều này giúp bạn có thể chuyển chat từ máy tính để bàn sang điện thoại thông minh mà không thiếu một chữ.

Trillian đồng bộ các phiên chat trên tất cả thiết bị của bạn, do đó bạn có thể tiếp tục cuộc trò chuyện tại nơi bị ngắt quãng

5. Ghi chú

Cuối cùng, bạn sẽ muốn đồng bộ đúng cách các ghi chú, ý tưởng,… mình. Có một số giải pháp như SimpleNote, EvernoteOneNote.

Bạch Nam Anh


TIN LIÊN QUAN