Đóng cửa trang web giả mạo Unikey có chứa mã độc

16:42, 17/02/2022

Hiện tại, đơn vị quản lý đã đóng cửa tên miền này. Tác giả của UniKey cũng nhiều lần cảnh báo người dùng về các website giả mạo, chỉ nên tải về từ unikey.org.

UniKey là ứng dụng gõ tiếng Việt phổ biến, có thể tải về từ địa chỉ unikey.org (đây là website chính thức và duy nhất được tác giả Phạm Kim Long xác nhận). Tuy nhiên, nhiều trang web với tên miền khác thậm chí còn có thứ hạng cao hơn khi tìm kiếm, khiến người dùng bị nhầm lẫn.

Chuyên gia bảo mật Ngô Minh Hiếu (HiếuPC) cho biết trang web giả mạo có tên miền unikey.vn có chứa mã độc, khi truy cập dễ tạo ra nguy cơ mất an toàn thông tin.

Chúng tôi nhận được nhiều báo cáo, phản ánh từ người dùng về việc tên miền unikey.vn (do công ty phần mềm Nhân Hòa quản lý) đang giả mạo tên miền thật là unikey.org. Qua quá trình tìm hiểu, unikey.vn được xác định là có mã độc”, anh Hiếu cho biết.

Bo go UniKey gia mao,  Virus,  Malware,  Cai cam anh 1

Trang web giả mạo đã chính thức bị cho dừng hoạt động.

Anh Hiếu cũng cho biết tên miền giả mạo hiện đã bị thu hồi, vì vi phạm nhiều điều khoản. Trước đó, công ty Nhân Hòa đã nhiều lần cảnh báo đến chủ sở hữu tên miền nhưng không nhận được sự hợp tác. Hiện tại, website giả mạo này không thể truy cập được.

Tuy nhiên, với một số máy tính vẫn bị dính bộ nhớ đệm (cache) và DNS chưa được cập nhật, ông Hiếu khuyến cáo người dùng nên xóa toàn bộ dữ liệu để tránh gặp các vấn đề liên quan đến bảo mật.

Trước đó, ông Phạm Kim Long, tác giả UniKey cũng cảnh báo về ứng dụng UniKey mới xuất hiện trên Microsoft Store.

"Không biết ai là người xuất bản ứng dụng UniKey trên Microsoft Store và không chịu trách nhiệm nếu người dùng tải UniKey từ đây" ông Long cho biết.

Tác giả UniKey cho biết hiện ông chỉ duy trì một website duy nhất ở địa chỉ unikey.org. Ông Long cũng cho rằng người đưa ứng dụng lên Microsoft Store có thể chỉ tải về từ website của mình và tải lên lại, nhưng chưa thể kết luận.

Phần mềm UniKey được công bố vào năm 1999. Bộ gõ tiếng Việt này được nhiều người yêu thích vì hoạt động nhẹ, đơn giản. Tác giả mở module xử lý tiếng Việt vào năm 2001, sau đó bộ gõ tiếng Việt sử dụng module của UniKey xuất hiện trên nhiều nền tảng khác như Linux hay MacOS.

Từ năm 2006, ông Phạm Kim Long đã cho phép Apple dùng mã nguồn của x-unikey trên nền tảng Linux. Bộ gõ tiếng Việt có sẵn trên macOS sử dụng lõi UniKey. Về sau, bộ gõ trên iOS cũng sử dụng lõi của phần mềm này.

Thiên Thanh (T/h)