Đồng Nai kiến nghị Chính phủ hỗ trợ 4.130 tỷ làm 2 đường nối sân bay Long Thành
Trong văn bản gửi Phó Thủ tướng, tỉnh Đồng Nai kiến nghị lùi thời gian hoàn thành khu tái định cư của dự án sân bay Long Thành và đề xuất Chính phủ hỗ trợ 4.130 tỷ đồng làm hai đường nối sân bay.
Mới đây, UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản gửi đến Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, thông tin cụ thể về tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng (GPMB), tái định cư của dự án sân bay Long Thành.
Dự án sẽ chậm tiến độ 3 - 6 tháng
UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, đến ngày 15/9, Đồng Nai thực hiện thu hồi hơn 3.540/4.946,45 ha đất thuộc khu vực xây dựng sân bay Long Thành (đạt 71,62%). Phần diện tích đất còn lại, tỉnh này sẽ hoàn thành thu hồi trong năm 2021.
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB hiện nay là đất được người dân cho tặng, mua bán, chuyển nhượng bằng giấy tay (hơn 1.000 trường hợp) với diện tích 188 ha. Các trường hợp này chưa lập thủ tục chuyển quyền sử dụng đất theo quy định.
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, hiện ngân sách trung ương đã bố trí toàn bộ số tiền 22.850 tỉ đồng cho việc GPMB, tái định cư dự án sân bay Long Thành. Tuy nhiên, lũy kế dự kiến đến cuối năm 2021 giải ngân được hơn 18.122 tỉ đồng, đạt 79,3% tổng vốn.
UBND tỉnh Đồng Nai đã chỉ đạo UBND huyện Long Thành xử lý theo hướng áp dụng chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho hai đối tượng gồm: Người chuyển nhượng, cho tặng và người nhận chuyển nhượng, cho tặng. Nếu không xảy ra chênh lệch chính sách thì cho lập hồ sơ bồi thường trình duyệt.
Khu tái định cư sân bay Long Thành sẽ chậm tiến độ 3 - 6 tháng.
Về tái định cư cho người dân, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết dự án cần bố trí tái định cư cho 4.330 hộ chính và 866 hộ phụ. Hiện UBND huyện Long Thành đã xét duyệt tái định cư cho 1.838 trường hợp, chuyển cho hội đồng bồi thường dự án xét duyệt. Trong đó, các hộ đủ điều kiện xét tái định cư là 1.272 hộ và các hộ chưa đủ điều kiện xét tái định cư là 566 hộ.
“Còn 2.492 hộ dân đang được UBND huyện Long Thành tiếp tục xét duyệt, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Long Thành rà soát các điều kiện pháp lý, hoàn chỉnh hồ sơ để xét duyệt. Dự kiến hoàn thành xét tái định cư trong quý IV/2021” - UBND tỉnh Đồng Nai khẳng định.
Tỉnh Đồng Nai thừa nhận công tác GPMB, xây dựng khu tái định cư chậm 3-6 tháng so với tiến độ đề ra. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu là do ảnh hưởng của dịch COVID-19.
Đề nghị Chính phủ hỗ trợ 4.130 tỷ đồng làm đường nối vào sân bay Long Thành
UBND tỉnh Đồng Nai cho biết: Theo quy hoạch được duyệt trước đây, khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn được hơn 5.000 lô và ba phân khu tái định cư Bình Sơn là 1.539 lô. Theo nguyện vọng đăng ký của các hộ dân được bố trí tái định cư khu Lộc An - Bình Sơn có 3.939 hộ chính, 866 hộ phụ; ba phân khu tái định cư Bình Sơn là 391 hộ chính.
Để tiết kiệm ngân sách nhà nước, UBND tỉnh Đồng Nai đề xuất thực hiện điều chỉnh các khu chung cư cao tầng thành phân lô nền tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, số thửa đất sau khi điều chỉnh là 6.448 lô, tăng 1.446 lô.
UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Phó Thủ tướng xem xét, chấp thuận chủ trương điều chỉnh, bổ sung báo cáo nghiên cứu khả thi được duyệt tại Quyết định 1487/2018 của thủ tướng. Cụ thể, điều chỉnh không tiếp tục triển khai hai dự án thành phần gồm: Dự án thành phần hệ thống hạ tầng kỹ thuật phân khu III khu dân cư, tái định cư xã Bình Sơn (dự án thành phần 3) và dự án thành phần các công trình xã hội khu dân cư, tái định cư tại xã Bình Sơn (dự án thành phần 4).
Ngoài ra, tỉnh Đồng Nai cũng kiến nghị điều chỉnh thời gian hoàn thành công tác tái định cư sang năm 2022 thay vì năm 2021 như kế hoạch. “Sau khi được chấp thuận, UBND tỉnh sẽ lập hồ sơ, thủ tục các nội dung nêu trên để trình Bộ KH&ĐT xem xét, thẩm định trình Chính phủ phê duyệt trong quý IV-2021…” - UBND tỉnh Đồng Nai cam kết.
Đồng Nai kiến nghị Chính phủ hỗ trợ 4.130 tỷ làm 2 đường nối sân bay Long Thành.
Đáng chú ý, UBND tỉnh Đồng Nai cho biết theo quy hoạch, tỉnh sẽ đầu tư hai tuyến đường nối vào sân bay Long Thành với tổng kinh phí khoảng 18.000 tỷ đồng.
Đó là dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường ĐT.773 (từ cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây nối vào sân bay), kinh phí đầu tư khoảng 5.516 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường khoảng 2.290 tỉ đồng; dự án đường ĐT.770B (từ quốc lộ 51 nối vào sân bay), kinh phí đầu tư khoảng 12.494 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường khoảng 7.595 tỷ đồng.
UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Chính phủ xem xét, chấp thuận hỗ trợ số tiền hơn 4.130 tỷ đồng để đầu tư hai tuyến đường kết nối trên, vốn còn lại sẽ cân đối từ nguồn ngân sách tỉnh.
Phương Mai (T/h)