Đông Nam Á chứng kiến làn sóng đầu tư phát triển trung tâm dữ liệu

15:56, 21/10/2024

Đông Nam Á đang trở thành điểm nóng về phát triển trung tâm dữ liệu. Theo tạp chí “Tuần san châu Á” của Hong Kong (Trung Quốc) số 41/2024, Malaysia đã vượt qua Thái Lan trở thành điểm đến được các “đại gia” công nghệ toàn cầu ưa chuộng nhất ở Đông Nam Á.

Sự gia tăng về số lượng trung tâm bắt nguồn từ nền tảng tăng trưởng kinh tế kỹ thuật số của khu vực, đi kèm với nhu cầu tăng cao về khả năng xử lý dữ liệu và nỗ lực của Chính phủ các nước nhằm thu hút đầu tư công nghệ. 

Một số công nghệ đổi mới như trí tuệ nhân tạo (AI), điện toán đám mây và dữ liệu lớn càng nhấn mạnh nhu cầu về giải pháp lưu trữ dữ liệu mạnh mẽ.

Ảnh minh họa.

Mới đây, Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim đã chủ trì lễ khởi công xây dựng trung tâm dữ liệu và dịch vụ đám mây của Google, thiết lập tại khu công nghệ Elmina Business Park của bang Selangor, Malaysia.  Dự án này có giá trị 2 tỷ USD và sẽ được dùng để phục vụ cho cả khu vực Đông Nam Á. Ngoài Google, hai công ty công nghệ khác của Mỹ là Oracle và Amazon cũng đã thông báo sẽ đầu tư mạnh vào việc xây dựng trung tâm dịch vụ đám mây ở Malaysia.

Hiện nay, Malaysia đang nỗ lực thu hút đầu tư từ các công ty công nghệ thông tin lớn trên thế giới. Tháng 5/2024, tập đoàn Microsoft đã công bố đầu tư 2,2 tỷ USD để xây dựng cơ sở hạ tầng AI ở Malaysia. Và gần đây nhất, ngày 2/10/2024, Oracle cho biết sẽ đầu tư hơn 6,5 tỷ USD để xây dựng trung tâm dịch vụ đám mây ở Malaysia. Trước đó, Amazon Web Services (AWS), công ty con của Amazon công bố đầu tư 6,2 tỷ USD vào nước này để xây dựng cơ sở hạ tầng đám mây.

Ngoài Malaysia, Google cũng công bố kế hoạch đầu tư 1 tỷ USD vào việc xây dựng trung tâm dữ liệu và cơ sở đám mây ở Thái Lan, dự kiến sẽ mang lại 14.000 cơ hội việc làm và bơm 4 tỷ USD vào GDP của Thái Lan vào năm 2029. Trung tâm dữ liệu mới ở Thái Lan sẽ hỗ trợ các dịch vụ dựa trên công nghệ AI của Google như tìm kiếm, dịch vụ bản đồ và các ứng dụng năng suất. Google Thái Lan đã cung cấp chương trình đào tạo kỹ năng kỹ thuật số cho hơn 3 triệu sinh viên, nhà giáo dục, nhà phát triển và doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Thái Lan trong 5 năm qua.

Theo Giám đốc Tài chính của Alphabet Ruth Porat, công ty đang đầu tư vào các cơ sở hạ tầng đám mây, trung tâm dữ liệu và cáp dưới biển ở Đông Nam Á, dựa trên nỗ lực trong nhiều năm qua nhằm đưa cơ sở hạ tầng đám mây đến gần hơn với người dân ở khu vực năng động này.

Đông Nam Á đang chứng kiến làn sóng trung tâm dữ liệu, trong đó Malaysia có số lượng lớn nhất. Các nước trong khu vực Đông Nam Á đã và đang thực hiện nhiều chiến lược chủ động nhằm thúc đẩy tính bền vững trong lĩnh vực trung tâm dữ liệu. Nhờ sự ổn định về địa chính trị cũng như chi phí thấp, Đông Nam Á đang nổi lên như một khu vực lý tưởng để các nhà khai thác công nghệ thiết lập cơ sở trung tâm dữ liệu, với 5 quốc gia hàng đầu là Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia và Việt Nam.

Nhưng các thị trường đang lo ngại liệu các trung tâm dữ liệu của ASEAN có được xây dựng nhanh quá mức, dẫn đến tình trạng dư cung và rất có thể sẽ xuất hiện bong bóng hay không. Các chuyên gia cho rằng rủi ro là rất thấp vì đầu tư thực tế chỉ chiếm 40% công suất mới được công bố và tỷ lệ trống là 10%. Đây là mức đầu tư lành mạnh và được khuyến khích.