ĐTDĐ có thể được nạp điện bằng năng lượng của tiếng nói

11:13, 27/05/2011

          Công nghệ mới này sẽ tìm kiếm năng lượng từ tiếng ồn môi trường xung quanh và sử dụng nó để nạp điện cho các pin trong các dụng cụ lưu động như điện thoại di động (ĐTDĐ).

           Công nghệ này đã được phát triển bởi một nhà nghiên cứu tại Đại học Hàn Quốc có thể sử dụng tiếng ồn xung quanh dụng cụ để nạp pin, và trở nên nổi tiếng bởi sử dụng năng lượng dư thừa khi người ta nói vào điện thoại di động.

           Tiến sĩ Sang – Woo Kim, người đã phát triển đề án này tại Viện Công nghệ nano thuộc Đại học Sungkyunkwan ở Seoul, Hàn Quốc, cho tờ Daily Telegraph biết “Tiếng ồn luôn tồn tại trong đới sống hàng ngày và các môi trường đã được xem như một nguồn năng lượng có thế dùng được. Điều này đã thúc đẩy chúng tôi tìm hiểu rõ về thế hệ điện mới được tạo ra bởi  biến năng lượng âm thanh tù lời nói, âm nhạc hay tiếng ồn thành nguồn điện”.



           Sound power có thể được sử dụng cho các ứng dụng mới khác nhau bao gồm điện thoại tế bào, nó có thể được nạp điện  trong  thời gian cuộc đàm thoại , và các bức tường cách âm gần đường cao tốc, chúng sẽ sản sinh ra  điện từ các âm thanh của các xe cộ - ô tô, xe máy ...

           Bài báo cho biết, một miếng oxide kẽm đặt giữa 2 điện cực tạo ra năng lượng  điện khi bị rung  bởi tiếng ồn đi qua. Năng lượng này có thể được sử dụng để nạp pin điện thoại di động.

           Nguyên mẫu dụng cụ này có thể biễn đổi lưu lượng tiếng ồn đường phố thành 50 milivolts điện năng. Tuy nhiên, mức độ của phát điện hiện tại chỉ là thử thách của ý tưởng và cần năng cấp đáng kể để đi tới chế tạo ra sản phẩm thương mại.

           Mục tiêu của nghiên cứu này hiện là hoàn thiện, là sáng tạo ra các tấm oxide kẽm có khả năng tạo ra nhiều điện hơn ở điện áp thấp.
                                                              
Tư Khoa (theo Cellular News)
TIN LIÊN QUAN