Dự kiến cách ly tập trung 7 ngày với người nhập cảnh đã tiêm vaccine

07:31, 09/06/2021

Theo Ban Chỉ đạo Quốc gia, những người nhập cảnh đã được tiêm vaccine phòng Covid-19 sẽ được xét nghiệm và dự kiến rút ngắn thời gian cách ly tập trung xuống khoảng 7 ngày.

Thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 chiều 8/6 đã họp dưới sự chủ trì của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam (Trưởng ban Chỉ đạo).

Ban Chỉ đạo khái quát đợt dịch thứ tư đã xuất hiện ở 39 tỉnh, thành, trong đó có 16 địa phương qua 14 ngày không ghi nhận ca mắc mới; 7 địa phương không có lây nhiễm thứ phát.

Liên quan đến công tác đưa đón chuyên gia, người Việt Nam từ nước ngoài, Ban Chỉ đạo lưu ý phải hoàn thiện về quy trình khép kín.

Ban Chỉ đạo đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông khẩn trương hoàn thiện hệ thống công nghệ quản lý người nhập cảnh trong một tuần nữa để Bộ Y tế nghiệm thu, đưa vào hoạt động chính thức, bởi nhu cầu đưa đón chuyên gia, người Việt Nam từ nước ngoài về rất lớn.

Những người nhập cảnh đã tiêm vaccine dự kiến được rút ngắn thời gian cách ly tập trung xuống một tuần.

Hệ thống công nghệ này kết hợp với quy định đang được Bộ Y tế hoàn thiện sẽ tạo thành chu trình quản lý khép kín từ khi tiếp nhận nhu cầu nhập cảnh vào Việt Nam, khi cách ly tập trung cho đến lúc hết thời gian theo dõi y tế tại nhà.

Theo Ban Chỉ đạo, các đối tượng nhập cảnh sẽ được phân loại thành nhóm khác nhau, trong đó những người nhập cảnh đã được tiêm vaccine phòng Covid-19 sẽ được kiểm tra bằng những xét nghiệm khác nhau để khẳng định việc tiêm vaccine đã có tác dụng. Những người này dự kiến được rút ngắn thời gian cách ly tập trung xuống khoảng một tuần.

Các đại biểu lưu ý việc quản lý người nhập cảnh phải phân rõ trách nhiệm của cá nhân người nhập cảnh và các tổ chức quản lý.

PV (T/h)