Đưa vào vận hành thử hệ thống thông tin giải quyết TTHC

14:47, 24/10/2023

Theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, đến nay, hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính đã được xây dựng và đưa vào vận hành, đáp ứng đầy đủ các chức năng, đặc biệt là các yêu cầu mới về xác thực định danh điện tử cho công dân và doanh nghiệp.

Hà Nội đã cấp được 12.188 chữ ký số chuyên dùng Chính phủ cho cán bộ, công chức thuộc Thành phố.Ảnh: VGP/Minh Anh

Cũng theo Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội, toàn bộ các dữ liệu của công dân, doanh nghiệp bao gồm thành phần hồ sơ, kết quả giải quyết được số hóa, xác thực bằng chữ ký số của công dân, tổ chức, doanh nghiệp sẽ lưu trữ trên kho dữ liệu của công dân, tổ chức, doanh nghiệp, cho phép công dân, doanh nghiệp được sử dụng lại các dữ liệu trên kho để thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC) lần sau theo đúng quy định.

Để triển khai đồng bộ chữ ký số trên các hệ thống, gồm: Hệ thống quản lý văn bản và điều hành, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính, Hệ thống thông tin báo cáo phục vụ xử lý công việc trên môi trường mạng và dịch vụ công trực tuyến, đến nay, Hà Nội đã cấp được gần 12.200 chữ ký số chuyên dùng Chính phủ cho cán bộ, công chức thuộc Thành phố.

Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với 4 doanh nghiệp triển khai cấp chữ ký số tại bộ phận một cửa của các Sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã từ ngày 03/4/2023. Đến nay, trên toàn Thành phố đã cấp gần 39 nghìn chữ ký số miễn phí cho công dân Hà Nội để thực hiện thủ tục hành chính, giao dịch điện tử.

Thành phố cũng đang đẩy mạnh áp dụng hóa đơn điện tử, khai thuế điện tử đối với doanh nghiệp. Việc khai thuế điện tử đã được áp dụng phổ biến với tỷ lệ 99,5% doanh nghiệp đang hoạt động khai thuế qua mạng; trên 99,1% doanh nghiệp thực hiện nộp thuế điện tử. 100% hồ sơ hoàn thuế được xử lý điện tử. Trên 1.106 lượt hỏi đáp của doanh nghiệp, người nộp thuế trên địa bàn qua hệ thống 479 kênh hỗ trợ điện tử đã được tiếp nhận, xử lý kịp thời. Triển khai ứng dụng eTax Mobile đáp ứng nhu cầu tra cứu, nộp thuế trên thiết bị thông minh của người nộp thuế với tổng số lượng tài khoản sử dụng là 183.430.

Cơ bản 100% tổ chức, doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử thành công.

Ngoài ra, Thành phố tiếp tục tổ chức duy trì, vận hành kênh tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân về quy định hành chính thông qua ứng dụng zalo nhằm góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX) và chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của các cơ quan nhà nước (SIPAS); kết quả, qua kênh Zalo đã tiếp nhận 425 phản ánh kiến nghị (PAKN), trong đó: 243/425 PAKN liên quan đến công tác giải quyết TTHC đã được chuyển đến cơ quan chuyên môn để giải quyết và phản hồi cho người dân, doanh nghiệp, tỷ lệ hoàn thành 100%; 182 PAKN liên quan tới khiếu nại, tố cáo, các phản ánh về môi trường, rác thải, ô nhiễm...

Trong thời gian tới, Văn phòng UBND Thành phố sẽ tiếp tục tham mưu, bổ sung, mở rộng việc tiếp nhận, xử lý các vấn đề khác của công dân và doanh nghiệp trên địa bàn nhằm phát huy tối đa hiệu quả của kênh PAKN .

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

(https://thanglong.chinhphu.vn/dua-vao-van-hanh-thu-he-thong-thong-tin-giai-quyet-tthc-103231024105407522.htm)