EIU: Doanh số bán lẻ toàn cầu ​​sẽ phục hồi vào năm 2025

19:40, 27/10/2024

Bất chấp những thách thức như nhu cầu yếu và áp lực lạm phát sẽ tiếp tục tồn tại, Báo cáo triển vọng hàng tiêu dùng và bán lẻ 2025 của EIU dự báo doanh thu bán lẻ toàn cầu sẽ phục hồi hoàn toàn vào năm 2025.

Theo báo cáo của tổ chức nghiên cứu, phân tích và dự báo về kinh tế Economist Intelligence Unit (EIU), doanh số bán lẻ dự kiến ​​sẽ phục hồi vào năm 2025, với mức tăng dự báo khoảng 2,2%, mức tăng trưởng nhanh nhất kể từ năm 2021. 

Báo cáo cho biết sự cải thiện này chủ yếu là do giảm phát, dự kiến ​​sẽ đạt mức thấp nhất kể từ năm 2020, thúc đẩy chi tiêu của người tiêu dùng. Tuy nhiên, các rào cản về quy định và lòng tin của người tiêu dùng thấp sẽ tiếp tục thách thức thị trường.

Bất chấp sự phục hồi của bán lẻ, niềm tin của người tiêu dùng vẫn mong manh do những căng thẳng tài chính đang diễn ra. Tiết kiệm hộ gia đình ở hầu hết các quốc gia vẫn thấp hơn mức trước đại dịch và người tiêu dùng nhạy cảm với giá cả dẫn đến nhu cầu giảm sút, hạn chế khả năng tăng giá của các doanh nghiệp.

Như đã dự đoán trong các dự báo trước đó, các cửa hàng và nhà bán lẻ giảm giá đã hoạt động tốt hơn sau đại dịch. Tuy nhiên, lạm phát liên tục ở mức cao đã buộc các hộ gia đình có thu nhập thấp phải cắt giảm chi tiêu, tác động tiêu cực đến doanh số bán hàng của các cửa hàng giảm giá và chuỗi thức ăn nhanh.

Các nước châu Á và vùng Vịnh dự kiến ​​sẽ dẫn đầu về tăng trưởng khối lượng bán lẻ, nhờ vào dân số trẻ, đang phát triển, thu nhập tăng, đô thị hóa và sự gia tăng mua sắm trực tuyến.

Tuy nhiên, với Trung Quốc, dự kiến ​​sẽ trải qua tốc độ tăng trưởng bán lẻ chậm hơn, với mức tăng dự báo chỉ 4% vào năm 2025, mức thấp nhất kể từ năm 2022 và thấp hơn nhiều so với mức trung bình trước đại dịch là 7%. Những thách thức về kinh tế, bao gồm mất thu nhập do lệnh phong tỏa kéo dài, thị trường bất động sản suy thoái và dân số già hóa, đã góp phần gây ra sự bi quan kéo dài đối với nền kinh tế thứ 2 thế giới.

Ngược lại, Ấn Độ dự kiến ​​sẽ tăng trưởng doanh số bán lẻ 5% hằng năm vào năm 2025. Với dân số nông thôn đông đảo thúc đẩy nhu cầu về hàng tiêu dùng nhanh, các công ty đang nhắm đến phân khúc này để bù đắp cho nhu cầu yếu hơn ở Trung Quốc. 

Trong khi đó, số lượng hộ gia đình có thu nhập cao ở Ấn Độ dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi vào năm 2025, tạo ra cơ hội cho các nhà bán lẻ hàng xa xỉ và các doanh nghiệp liên quan đến du lịch quốc tế khi ngày càng nhiều người Ấn Độ giàu có đi du lịch nước ngoài.