El Salvador quốc gia đầu tiên trên thế giới công nhận Bitcoin

12:35, 10/06/2021

El Salvador đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới công nhận tiền điện tử Bitcoin là tiền tệ hợp pháp trong giao dịch, sau khi Quốc hội nước này thông qua Luật Bitcoin vào ngày 8/6.

Luật Bitcoin đã được thông qua với 62/84 phiếu ủng hộ của các nghị sỹ và sẽ có hiệu lực sau 90 ngày kể từ ngày đăng trên Công báo.

Theo đó, bitcoin được sử dụng hợp pháp, không giới hạn trong bất kỳ giao dịch nào và đối với bất kỳ chức danh nào mà thể nhân hoặc pháp nhân nhà nước hoặc tư nhân yêu cầu thực hiện.

Bên cạnh đó, Luật qui định việc trao đổi giữa bitcoin và đồng USD sẽ được thiết lập "tự do bởi thị trường" và sẽ không phải chịu thuế tăng vốn như các loại tiền tệ hợp pháp khác.

Luật cũng chỉ ra rằng mọi tác nhân kinh tế phải chấp nhận bitcoin như một hình thức thanh toán và cơ quan điều hành sẽ tạo ra cấu trúc thể chế cần thiết cho việc lưu thông tiền điện tử.

Tổng thống El Salvador Bukele.

Tổng thống El Salvador Bukele khẳng định, Chính phủ sẽ đảm bảo khả năng chuyển đổi theo giá trị chính xác bằng đô la tại thời điểm thực hiện mỗi giao dịch. Luật Bitcoin sẽ mang lại lợi ích về tài chính, đầu tư, du lịch, đổi mới và phát triển kinh tế cho El Salvador.

Theo Reuters, quyết định trên của El Salvador có thể gây khó khăn cho nước này trong các cuộc đàm phán với Quỹ tiền tệ quốc tế IMF, khi nước này đang hy vọng tiếp cận một khoản tiền hơn 1 tỉ USD từ IMF.

Ngoài ra, giá trị của đồng Bitcoin hiện nhiều biến động, và có thể sẽ không phải là đồng tiền phù hợp để người dân sử dụng thanh toán trong các giao dịch thường ngày. 

Hiện tại, El Salvador sử dụng đồng USD làm đồng tiền chính thức.

Đa phần các ngân hàng trung ương trên thế giới đều nhận thấy tiềm năng của công nghệ tiền số, nhưng lại tỏ quan điểm hoài nghi với các đồng tiền ảo do khu vực tư nhân phát hành vì mức độ biến động quá lớn. Chẳng hạn, giá Bitcoin đã mất hơn một nửa giá trị trong năm nay sau khi thiết lập kỷ lục ở ngưỡng gần 65.000 USD. Hiện tại, đồng tiền số lớn nhất thế giới đang giao dịch dưới ngưỡng 36.000 USD.

Dù vậy, việc tiền ảo thu hút sự quan tâm ngày càng lớn của giới đầu tư toàn cầu đã buộc Cục Dự trữ Liên bang (Fed),  ngân hàng trung ương của Mỹ, phải nhìn thẳng vào những hạn chế của tiền giấy, đặc biệt trong các giao dịch thanh toán và chuyển tiền có thể phải mất thời gian vài ngày để hoàn tất. Giao dịch Bitcoin được hoàn thành gần như tức thì.

Chân Hoàn (t/h)