Elon Musk, Amazon xây dựng trung tâm nghiên cứu trí tuệ nhân tạo

09:51, 12/12/2015

Mục đích xây dựng trung tâm trí tuệ nhân tạo của Elon Musk và Amazon là để đảm bảo không ai bị tác hại xấu từ công nghệ này.

tech1

Hai “đại gia” công nghệ đã cùng nhau đầu tư 1 tỷ USD cho việc nghiên cứu trí tuệ nhân tạo, công nghệ ngày càng trở nên quan trọng và được sử dụng cho ô tô tự lái, nhận dạng khuôn mặt, và quảng cáo trực tuyến.

Theo đề án xây dựng, công ty mới OpenAI sẽ nhận được sự hỗ trợ từ các “ngôi sao” sáng giá trong làng công nghệ cao gồm Elon Musk, CEO của Tesla và đồng thời cũng là CEO của SpaceX; Nhà đồng sáng lập LinkedIn Reid Hoffman; Nhà đồng sáng lập kiêm nhà đầu tư PayPal Peter Thiel; và Sam Altman và Jessica Livingston từ start-up YCombinator. 

Ngoài ra, OpenAI còn nhận được sự hậu thuẫn từ công ty Amazon về điện toán đám mây, cũng như từ “cánh tay nối dài” của Amazon là Amazon Web Services, và Infosys.

OpenAI kỳ vọng sẽ chỉ chi tiêu một phần nhỏ trong tổng số 1 tỷ USD đã được tài trợ trong vài năm tới, theo tuyên bố của công ty.

Được biết, giám đốc nghiên cứu của OpenAI là Ilya Sutskever, nhà khoa học nghiên cứu trước đây của Google. Greg Brockman, cựu giám đốc công nghệ về xử lý thanh toán kỹ thuật số của Stripe cũng sẽ phục vụ trong vai trò tương tự vì mục đích phi lợi nhuận. Các thành viên khác của nhóm đều là các chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Và tất nhiên cũng bao gồm cả Altman và Musk, với chức vụ đồng chủ tịch công ty.

Hiện tại, các hoạt động nghiên cứu trí tuệ nhân tạo đang diễn ra rất sôi nổi tại các công ty như Google, Facebook, Microsoft, Baidu và các trường đại học được liên kết chặt chẽ với lợi ích thương mại. 

Tuyên bố trên blog của OpenAI vào hôm thứ sáu 11/12 cho biết: “Chúng tôi hy vọng sẽ phát triển OpenAI thành một viện nghiên cứu. Là một tổ chức phi lợi nhuận, mục tiêu của chúng tôi là xây dựng các giá trị cho tất cả mọi người chứ không phải là cho các cổ đông. Các nhà nghiên cứu sẽ được cổ vũ mạnh mẽ để xuất bản các phát minh của họ, cho dù chỉ là trên giấy tờ, bài viết trên blog, hoặc code, và bằng sáng chế của chúng tôi (nếu có) đều sẽ được chia sẻ với thế giới. Chúng tôi sẽ tự do cộng tác với các nhà khoa học khác ở các tổ chức khác và mong đợi có thể làm việc với các công ty để cùng nghiên cứu và triển khai các công nghệ mới.”


TIN LIÊN QUAN