EU ban hành các nguyên tắc chỉ đạo phát triển truyền hình di động

00:00, 20/12/2008

Mới đây, Ủy ban châu Âu vừa ban hành một chỉ đạo mang tính quyết định nhằm đẩy mạnh việc triển khai cũng như tính cạnh tranh của các dịch vụ truyền hình di động (mobile TV) trên toàn châu Âu.

Truyền hình di động tại châu Âu

Hiện nay, truyền hình di động ngày càng phát triển mạnh mẽ, trên toàn thế giới đã có hơn 120 nhà khai thác đã khai trương dịch vụ thương mại truyền hình di động. Theo dự báo, tới năm 2013, doanh thu từ truyền hình truyền hình di động trên toàn cầu sẽ đạt trên 10,4 tỷ USD.
Xem ảnh lớn
Dự báo doanh thu truyền hình di động đến năm 2013

Tại một số quốc gia châu Âu, các dịch vụ này đã được triển khai thương mại trước mùa hè 2008, kết quả cho thấy nhu cầu sử dụng của khách hàng ngày càng tăng cao: Riêng tại Hà Lan, vào đầu mùa thu đã có 10.000 người dùng đăng ký dịch vụ.
 
Do đó, việc các nước thành viên cấp phép đối với các dịch vụ truyền hình di động là rất cần thiết, trước khi các nhà khai thác bắt đầu triển khai thương mại. Cùng với việc bổ sung tiêu chuẩn DVB-H trong danh sách các tiêu chuẩn chính thức của EU vào tháng 3/2008, những nguyên tắc chỉ đạo này thể hiện cam kết của Ủy ban châu Âu đối với việc đẩy mạnh các dịch vụ mới cho người sử dụng.

Viviane Reding, Ủy viên hội đồng Viễn thông và Truyền thông EU cho biết "Việc triển khai thương mại thành công dịch vụ truyền hình di động ở Áo, Ý, Phần Lan và Hà Lan đã chứng minh rằng các thủ tục cấp phép hiệu quả là một yếu tố quan trọng trong việc thúc đẩy triển khai ". "Ở Áo, 5000 người dân đã sử dụng dịch vụ truyền hình di động trong tuần đầu tiên triển khai".
 
Theo ông, đây chính là lý do tại sao Ủy ban châu Âu muốn cung cấp cho các nước thành viên những hướng dẫn chỉ đạo phát triển truyền hình di động, nhằm hỗ trợ triển khai các dịch vụ tiên tiến dễ dàng và nhanh chóng.
Xem ảnh lớn

Trong mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với các nước thành viên và ngành viễn thông, Ủy ban đã xác định những nguyên tắc chính mà các cơ quan quản lý và chính phủ tại các nước thành viên nên thực hiện khi cấp phép cho các nhà khai thác cung cấp dịch vụ truyền hình di động.
 
Hiện nay, những nguyên tắc này được Ủy ban ban hành trong luật Truyền thông mới, nhằm giúp các nước thành viên triển khai các dịch vụ truyền hình di động thành công, không bị chậm.

Các nguyên tắc chỉ đạo phát triển truyền hình di động tại châu Âu

Đến nay, một số nước thành viên như Áo, Phần Lan, Pháp và Đức đã thông qua dự luật mới cho các dịch vụ truyền hình di động. Các nguyên tắc chỉ đạo của Ủy ban châu Âu nhằm duy trì động lực phát triển cho truyền hình di động tại EU, tạo ra một môi trường quản lý thuận lợi và chặt chẽ cho việc triển khai các dịch vụ mới này. Các hướng dẫn cho thấy một thủ tục cấp phép đơn giản, công bằng và minh bạch là chìa khóa để triển khai thành công.

Trong đó, chất lượng dịch vụ phục vụ phân phối cho khách hàng, bao gồm cả vùng phủ sóng trong nhà và chất lượng truyền dẫn là một phần quan trọng của điều kiện cấp phép. Hơn nữa, các nguyên tắc chỉ đạo khuyến nghị các tần số có thể sử dụng cho truyền hình di động nên được thu hồi nếu không triển khai dịch vụ trong một khoảng thời gian cho phép.
 
Họ cũng khuyên khích các cơ quan quản lý nên tuân thủ đúng quy trình cấp phép đối với tất cả các nhà khai tác và tạo điều kiện thúc đẩy hợp tác giữa các nhà khai thác viễn thông (cung cấp dịch vụ) và hãng truyền hình (cung cấp nội dung).
 
Cuối cùng, nguyên tắc chỉ đạo đề nghị cần đảm bảo các dịch vụ truyền hình di động dựa trên chuẩn DVB-H ở các nước EU có thể tương tác với nhau. Biện pháp đơn giản để thực hiện là lựa chọn các công nghệ không độc quyền, tất cả khách hàng có thể sử dụng mà không cần bổ sung thêm thiết bị để truy cập các nội dung truyền hình di động.

Kết luận

Các thức cấp phép rõ ràng với thủ tục đơn giản sẽ giúp việc triển khai cung cấp các dịch vụ truyền hình di động dễ dàng và nhanh chóng hơn. Ngoài ra, quá trình chuyển đổi từ truyền hình tương tự sang số và cải cách viễn thông sẽ tạo điều kiện truy nhập các phổ tần mới được sử dụng để cung cấp các dịch vụ truyền hình di động dễ dàng hơn.

Hương Giang (Theo: telecommagazine)

TIN LIÊN QUAN