EU sẽ mạnh tay xử phạt Google?

10:13, 16/04/2015

(Telecom&IT) - Sau hơn bốn năm bị EU giám sát hoạt động, Google có thể sẽ phải đối mặt với mức phạt cao nhất trong lịch sử về việc vi phạm cạnh tranh tại Liên minh châu...


Theo nguồn tin từ Bloomberg, án phạt tiền mà Google phải đối mặt trong tuần này có thể sẽ lên tới 6,6 tỷ USD và còn phải chịu những quy định bị giám sát chặt chẽ hơn liên quan đến cách thức cung ứng dịch vụ tra cứu trên mạng. 

Từ tháng 12 năm ngoái, dưới sự lãnh đạo của Ủy viên hội đồng cạnh tranh Margrethe Vestager, EU đã tăng cường hoạt động điều tra đối với Google.

Theo đó, dịch vụ bản đồ online, theo dõi lịch trình và các dịch vụ khác của Google cũng bị các nhà quản lý châu Âu tìm kiếm thêm thông tin từ các đối thủ. Kết quả cho thấy châu Âu chiếm khoảng 1/3 doanh thu toàn cầu của Google.

Việc Google chiếm lĩnh gần như toàn bộ thị trường tìm kiếm trực tuyến ở một số nước châu Âu khiến nhiều doanh nghiệp cùng ngành như Microsoft và Expedia bị ảnh hưởng.

Nhiều nguồn tin cho rằng bà Vestager sẽ có nhiều phương án để phạt Google, như yêu cầu hãng phải trả những khoản tiền phạt khổng lồ tương đương 10% doanh thu hàng năm (tương đương 6,6 tỷ USD) và buộc thay đổi cách hiển thị dịch vụ của hãng trong các kết quả tìm kiếm.

Giáo sư về luật chống độc quyền Spencer Waller tại Đại học luật Loyola ở Chicago cho biết: "… nếu EU quyết định mở một cuộc điều tra và thu thập được bằng chứng… án phạt với những trường hợp lạm dụng địa vị thống lĩnh thị trường sẽ là một khoản tiền phạt kết hợp với yêu cầu thay đổi hành vi kinh doanh theo nhiều cách khác nhau”.

Với trường hợp của Android, Ủy ban cạnh tranh của EU có thể cũng mở một cuộc điều tra chính thức đối với hệ điều hành này. Được biết, Google khá tự tin về về vị thế pháp lý khá vững vàng của hãng vì phần mềm này sử dụng mã nguồn mở, giá thành thấp và sự xuất hiện của nó giúp tăng sự lựa chọn cho người dùng.

Theo chuyên gia phân tích của Sanford C. Bernstein & Co tại New York, ông Carlos Kirjner, doanh thu toàn cầu của Google tại thị trường châu Âu chiếm khoảng 35% và kiểm soát đến hơn 90% thị trường công cụ tìm kiếm trực tuyến ở khu vực này, so với khoảng 65% ở Mỹ.

Trước đây Intel cũng từng bị EU cáo buộc độc quyền và phạt 1,1 tỷ USD cùng yêu cầu bỏ việc bồi hoàn giá dành riêng cho các nhà sản xuất máy tính chỉ sử dụng chip của hãng này. Microsoft cũng đã bị phạt 2,24 tỉ EUR trong cuộc chiến kéo dài gần một thập kỷ.

Bà Vestager cho biết sẽ gặp mặt đại diện của Google và các đối thủ của hãng trước khi tiến hành các bước tiếp theo.

Trong vài tuần tới Google sẽ nhận được bản tuyên bố cáo buộc và hãng có thể tự bào chữa bằng văn bản hoặc tại một phiên điều trần. Quá trình này có thể mất vài tháng và có thể kéo dài qua đến năm tới.

Phát ngôn viên của Google hiện từ chối bình luận về việc liệu Google có phải đối mặt với các cáo buộc hay không.
TIN LIÊN QUAN