EVN đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số
Triển khai nâng cấp các phần mềm hiện hữu để nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ; sử dụng công nghệ kỹ thuật số để giám sát và quản lý việc chuyển tải điện từ tất cả các nguồn phát, xây dựng văn phòng điện tử… Đó là những giải pháp toàn diện đang được ngành Điện nỗ lực thực hiện, hướng tới mục tiêu phục vụ tốt hơn nữa nhu cầu của khách hàng.
Trao đổi với PV Hà Nội mới, ông Nguyễn Xuân Tuấn, Trưởng ban Viễn thông và Công nghệ thông tin, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, mục tiêu chung được tập đoàn đặt ra là đến năm 2025, xây dựng và phát triển hệ thống công nghệ thông tin của EVN hiện đại, tiên tiến, đáp ứng yêu cầu của hoạt động điều hành sản xuất kinh doanh, quản trị doanh nghiệp, vận hành thị trường điện, điều hành, vận hành hệ thống điện.
Cũng đến năm 2025, hệ thống công nghệ thông tin của EVN trở thành “hệ sinh thái số”; trong đó, phải thống nhất mô hình kiến trúc tổng thể hệ thống công nghệ thông tin phù hợp với lộ trình chuyển đổi số của EVN; chuẩn hóa tiêu chuẩn công nghệ, cấu trúc dữ liệu bảo đảm tính tích hợp và mở rộng trong tương lai.
Làm rõ hơn vấn đề này, ông Nguyễn Trường Giang, Phó Giám đốc Công ty Viễn thông điện lực và Công nghệ thông tin (EVNICT) - đơn vị được EVN giao chủ trì xây dựng mô hình doanh nghiệp số cho tập đoàn đến năm 2025 tầm nhìn 2030 - cho biết thêm, việc triển khai các ứng dụng khoa học công nghệ không phải lúc nào cũng có hiệu quả ngay. Có những thời điểm, các hệ thống phần mềm của tập đoàn bị chồng chéo, thiếu tính đồng bộ, thống nhất, chưa tích hợp toàn diện, không tận dụng, khai thác được nguồn dữ liệu.
Bởi vậy, trong giai đoạn 2019-2025, EVN sẽ tập trung ứng dụng triệt để và hiệu quả công nghệ xử lý dữ liệu lớn (Big data), chuỗi khối (Blockchain), ảo hóa, trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ phân tích dữ liệu báo cáo thông minh (BI)... Tập đoàn cũng hướng tới hoàn thành nâng cấp các phần mềm hiện hữu, nâng cao chất lượng cung cấp các dịch vụ điện tương đương dịch vụ hành chính công cấp độ 4 trong năm 2020.
Trong giai đoạn 2019-2025, EVN sẽ hoàn thành xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung dựa trên các phần mềm lõi của tập đoàn; hoàn thiện văn phòng điện tử; ứng dụng công nghệ đo đếm thông minh. Đồng thời, EVN sẽ phát triển nguồn nhân lực công nghệ thông tin chất lượng cao, tạo ra nội lực đủ mạnh, thực hiện cuộc cách mạng số.
Trước đó, tập đoàn đã xây dựng cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, viễn thông và tăng cường giám sát, điều khiển tự động cho hệ thống điện, hệ thống đo đếm từ xa. EVN đã triển khai các ứng dụng nhằm tăng cường độ tin cậy, tối ưu vận hành lưới điện, giảm tổn thất điện năng, bảo đảm an toàn truyền tải trên hệ thống điện 500kV.
Bên cạnh đó, EVN còn ứng dụng trí tuệ nhân tạo để nghiên cứu, phân tích hành vi, xu hướng, dự báo và nhu cầu của khách hàng thông qua thu thập các cuộc gọi tới Trung tâm Chăm sóc khách hàng. Riêng trong năm 2020 sẽ triển khai nâng cấp các phần mềm hiện hữu để nâng cao chất lượng cung cấp các dịch vụ điện tương đương dịch vụ hành chính công cấp độ 4 (tiếp nhận yêu cầu trực tuyến; ký hợp đồng trực tuyến; thanh toán phí trực tuyến; khách hàng theo dõi online được tiến độ, quá trình xử lý yêu cầu của mình không cần đến các điểm giao dịch).
Đáng chú ý, mục tiêu đến năm 2022, EVN và các đơn vị trong tập đoàn sẽ ứng dụng công nghệ điện toán đám mây, dữ liệu lớn, ảo hóa, chuỗi khối, trí tuệ nhân tạo… vào các hoạt động từ quản trị doanh nghiệp đến sản xuất kinh doanh. Tất cả đều nhằm mang đến chất lượng điện ổn định, an toàn, bảo đảm phục vụ nhu cầu người tiêu dùng ở mức tốt nhất.
Thùy Chi (T/h)