EVNNPC cơ bản khôi phục cấp điện trở lại cho các địa phương ảnh hưởng bão, lũ

10:47, 18/09/2024

Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) cho biết, với sự nỗ lực của ngành điện miền Bắc, đến chiều 17/9 công tác khôi phục cung cấp điện cho các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão, lũ đã cơ bản hoàn thành. Riêng tại tỉnh Quảng Ninh, đã khôi phục cung cấp điện cơ bản cho các thành phố, huyện với tỷ lệ trên 85% phụ tải.

Kiểm tra các trạm biến áp phân phối bị ngập sâu trong nước, bảo đảm an toàn cấp điện sau bão, lũ - Ảnh: VGP/Toàn Thắng

Do ảnh hưởng bởi gió bão lớn và hoàn lưu sau bão nhiều đường dây và trạm biến áp (TBA) phân phối tại nhiều tỉnh, thành phố ở phía Bắc bị sự cố.

Hoàn lưu sau bão số 3 đã gây mưa lớn và lũ lụt tại 17 tỉnh phía Bắc (Yên Bái, Bắc Giang, Lạng Sơn, Phú Thọ, Thái Nguyên, Cao Bằng, Lào Cai, Nam Định, Thái Bình, Tuyên Quang, Bắc Ninh, Bắc Kạn, Hà Nam, Ninh Bình, Vĩnh Phúc, Hưng Yên và Hải Dương) gây mất điện cho nhiều khách hàng.

Ngoài hư hỏng của lưới điện thì có nhiều khu vực nước lũ ngập sâu dẫn tới buộc phải tạm thời tách khỏi vận hành để đảm bảo an toàn điện cho khách hàng.  

Với sự khẩn trương và nỗ lực rất lớn của các đơn vị thuộc Tổng Công ty Điện lực miền Bắc và sự hỗ trợ tích cực của Tổng Công ty Điện lực miền Trung và Tổng Công ty Điện lực Hà Nội, đến 17h ngày 17/9 đã khôi phục vận hành được 1.640/1.678 đường dây trung áp bị sự cố do ảnh hưởng bão.

Tính đến chiều 17/9, EVNNPC và các đơn vị trực thuộc đã khôi phục cung cấp điện được cho hơn 6,03 triệu khách hàng trên tổng số khoảng 6,1 triệu khách hàng bị ảnh hưởng do bão và lũ lụt (tương ứng với tỷ lệ gần 99%).

Theo EVNNPC, đến ngày 17/9, công tác khôi phục cung cấp điện cho các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão, lũ đã cơ bản hoàn thành. Riêng tại tỉnh Quảng Ninh, địa phương bị ảnh hưởng nặng nề nhất về lưới điện trong bão số 3, đã khôi phục cung cấp điện cơ bản cho các thành phố, huyện với tỷ lệ trên 85% phụ tải.

Các đơn vị Điện lực tại miền Bắc tiếp tục khẩn trương huy động tập trung nhân lực, phương tiện, vật tư thiết bị để nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai, khôi phục cung cấp điện trở lại cho các khách hàng bị ảnh hưởng do bão, lũ trong thời gian nhanh nhất có thể, tuy nhiên vẫn phải đảm bảo yêu cầu về an toàn.

Ngành điện miền Bắc dồn lực khôi phục, xử lý sự cố lưới điện sau ảnh hưởng của bão số 3 và lũ lụt trên diện rộng để có thể cấp điện trở lại nhanh nhất góp phần ổn định đời sống và sinh hoạt của người dân - Ảnh: VGP/ Toàn Thắng

Để nhanh chóng khắc phục hậu quả thiên tai, khẩn trương khôi phục cung cấp điện cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão, lũ, Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) và Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã cử 473 cán bộ, công nhân đến tỉnh Quảng Ninh để hỗ trợ khôi phục lưới điện sau bão.