Eximbank đột phá về công nghệ để trở lại vị thế ngân hàng thương mại hàng đầu

10:52, 03/11/2024

Đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ và chuyển đổi số, Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) kỳ vọng sẽ lột xác ngoạn mục để trở lại vị thế ngân hàng thương mại hàng đầu tại Việt Nam khi tiến tới cột mốc 35 năm thành lập.

Xu hướng chuyển đổi số đang thay đổi toàn diện mọi ngành nghề và đặc biệt là ngành ngân hàng. Chuyển đổi số đang được thúc đẩy mạnh mẽ bởi sự phát triển của công nghệ và nhu cầu thay đổi để đáp ứng hành vi của người tiêu dùng. Các công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ Robot tự động hóa vận hành (RPA), Blockchain, Big Data và dịch vụ đám mây đang tạo ra những cơ hội và thách thức mới. Đối với ngành ngân hàng, việc đầu tư vào các giải pháp số không chỉ là điều cần thiết để duy trì sự cạnh tranh mà còn mang lại những trải nghiệm khách hàng vượt trội và an toàn hơn.

Ngành ngân hàng Việt Nam đang chuyển đổi số với tốc độ nhanh chóng, từ việc áp dụng các công nghệ tiên tiến đến thay đổi phương thức cung cấp dịch vụ. Với sự thúc đẩy từ nhu cầu của khách hàng, sự phát triển của công nghệ và sự cạnh tranh từ các tổ chức tài chính số. Các ngân hàng đang tập trung ứng dụng công nghệ hiện đại để nâng cao trải nghiệm người dùng, tối ưu hóa hoạt động và tăng tính cạnh tranh hướng đến mô hình ngân hàng hiện đại, ngân hàng tương tác, ngân hàng xanh.

Eximbank sẵn sàng cho công cuộc chuyển đổi số

Năm 2024 đánh dấu cột mốc hướng đến 35 năm hình thành và phát triển của Eximbank, ngân hàng đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 5.180 tỷ đồng, tăng 90,4% so với năm 2023. Tổng tài sản dự kiến đạt 223.500 tỷ đồng, tăng 11% so với 2023. Dư nợ cấp tín dụng đạt 161.000 tỷ đồng, tăng 14,6% so với 2023; huy động vốn đạt 175.000 tỷ đồng, tăng 10,5% so với 2023. Nợ xấu trên tổng dư nợ tín dụng kiểm soát ở mức 1,8%.

Có thể xem cột mốc 35 năm thành lập của Eximbank là "cột mốc công nghệ" bởi vì ngân hàng đã xác định rõ chiến lược tập trung vào chuyển đổi số và đầu tư mạnh mẽ vào công nghệ trong giai đoạn này. Đây không chỉ là sự kiện kỷ niệm thông thường mà còn là thời điểm Eximbank đánh dấu bước đột phá quan trọng trong quá trình hiện đại hóa và phát triển.

Eximbank hiện có 215 điểm giao dịch trên khắp cả nước và quan hệ đại lý với 869 định chế tài chính quốc tế tại 84 quốc gia. Ngân hàng định hướng tiếp tục chuyển đổi số toàn diện, tập trung vào các dịch vụ ngân hàng số hóa như thanh toán không dùng tiền mặt, quản lý tài sản số...

Với nền tảng 2,4 triệu khách hàng, Eximbank hiện là một trong những ngân hàng vẫn duy trì được tệp khách hàng cá nhân và doanh nghiệp lâu đời luôn đồng hành cùng ngân hàng trong thời gian dài, đặc biệt là các tập đoàn, tổng công ty xuất nhập khẩu hàng đầu tại Việt Nam. Đặc biệt, sự chủ động trong các kế hoạch ứng phó, linh hoạt trong hoạt động kinh doanh và hỗ trợ khách hàng giúp Eximbank đồng hành cùng khách hàng vượt qua giai đoạn khó khăn của nền kinh tế trong những năm gần đây.

Chuyển đổi số chính là con đường tạo ra sự khác biệt của Eximbank trên thị trường và thu hút khách hàng đồng thời cũng đóng góp vào quá trình chuyển đổi số của ngành Ngân hàng, nhằm hiện thực hoá mục tiêu Chuyển đổi Số Quốc gia và Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của Chính phủ. Để sẵn sàng cho công cuộc chuyển đổi số, hằng năm Eximbank đã đầu tư ngân sách hàng trăm tỷ đồng cho nghiên cứu và phát triển công nghệ (R&D), ngân hàng xác định việc ứng dụng công nghệ tiên tiến để mang đến những giá trị gia tăng cho khách hàng giữ vai trò cốt lõi trong việc duy trì và phát triển vị thế trong lĩnh vực ngân hàng.

Eximbank đẩy mạnh công cuộc chuyển đổi số toàn diện nhằm mục tiêu nâng cao trải nghiệm an toàn và tiện lợi cho khách hàng.

Với nền tảng giao dịch điện tử hiện có và bề dày kinh nghiệm hơn ba thập kỷ trong hoạt động Thanh toán quốc tế, Kinh doanh ngoại hối, Tài trợ thương mại, Eximbank được các tổ chức trong và ngoài nước đánh giá là một trong những định chế tài chính có tốc độ phát triển mạnh mẽ trong việc cung cấp các sản phẩm, dịch vụ uy tín, chất lượng để phục vụ cộng đồng.

Trong tâm thế đó, Eximbank đang bước vào “cuộc đua” chuyển đổi số toàn diện với mục tiêu cung cấp các sản phẩm tài chính đa dạng, chất lượng cao, liên tục nâng cao trải nghiệm và phát triển nền tảng khách hàng.

 Công nghệ dẫn dắt sự đổi mới và phát triển của  Eximbank

Trong giai đoạn 2020 – 2023, Eximbank đã tăng tốc chuyển đổi số với hàng loạt các dự án. Trong đó, nổi bật là nhóm ngân hàng trực tuyến với ứng dụng Eximbank EDigi cho khách hàng cá nhân và Eximbank Ebiz cho doanh nghiệp. Các ứng dụng này được chú trọng phát triển nâng cấp định kỳ nhằm mang đến trải nghiệm ngân hàng liền mạch, hiện đại, tiện lợi mọi lúc mọi nơi cho khách hàng.

Thay đổi nền tảng ngân hàng lõi

Tháng 09/2018, đánh dấu một trong những bước tiến quan trọng, khởi đầu cho công tác chuyển đổi số của Eximbank trong việc triển khai thành công thay thế Corebanking thế hệ mới. Sử dụng hệ thống ngân hàng lõi Finacle của đối tác Infosys, một trong những tập đoàn công nghệ hàng đầu trên thế giới, đã mang đến sự thay đổi toàn diện nền tảng xử lý giao dịch, quản lý thông tin khách hàng của ngân hàng.

Nhóm giải pháp E-office, E-card, E-form hướng đến mô hình “văn phòng không giấy”, tối ưu quy trình xử lý phê duyệt văn bản, mẫu biểu của ngân hàng; ứng dụng công nghệ chữ ký số tăng cường bảo mật, đa nền tảng thiết bị mang đến sự linh hoạt đối đa, hướng đến mục tiêu đưa Eximbank trở thành một "tổ chức xanh".

Eximbank cũng không ngừng tích hợp các công nghệ hiện đại nhất nhằm nâng cao hiệu suất hoạt động và cải thiện trải nghiệm người dùng. AI và nhận diện giọng nói (Voice Biometrics) đã được triển khai vào tổng đài chăm sóc khách hàng, giúp nâng cao tốc độ và hiệu quả hỗ trợ.

Công nghệ Robot tự động hóa (RPA) áp dụng cho hơn 20 quy trình nghiệp vụ vận hành hằng ngày, hỗ trợ rút ngắn thời gian xử lý giao dịch, tối ưu hóa nguồn lực, giảm thiểu 100% sai sót do lỗi tác nghiệp người dùng, nâng cao chất lượng dịch vụ và sự hài lòng khách hàng. Đồng thời, sự kết hợp cùng lúc 3 công nghệ tiên tiến hiện nay gồm nhận diện ký tự quang học OCR, RPA, AI cho nghiệp vụ chi lương đã giải quyết bài toán chuyển đổi tỷ lệ vận hành từ con người hướng đến tự động hóa hoàn toàn trong xử lý giao dịch, giúp giảm thiểu sự can thiệt của con người trong các giao dịch tài chính đòi hỏi xử lý nhanh, liên tục và chính xác, tăng cường tính minh bạch trong hoạt động vận hành.

Bên cạnh đó, ngân hàng cũng triển khai các công nghệ hỗ trợ kinh doanh nâng cao chất lượng sản phẩm - dịch vụ cho khách hàng như: hệ thống quản lý khách hàng CRM, hệ thống khởi tạo khoản vay và quản lý quy trình kinh doanh LOS-BPM cho hoạt động cấp tín dụng, sản phẩm tài khoản định danh (Virtual Account) dành cho khách hàng Cá nhân và Doanh nghiệp.

Eximbank tiên phong ứng dụng công nghệ xác thực giọng nói qua tổng đài.

Trong năm 2024, Eximbank tập trung nguồn lực triển khai các nhóm mục tiêu trọng điểm như: mở rộng phát triển hệ sinh thái ngân hàng số, thay thế hệ thống Core Thẻ; triển khai phương thức thanh toán mới Apple Pay, Garmin Pay, Google Pay, Samsung pay; hệ thống ngân hàng mở (Open Banking); ứng dụng công nghệ Chat GPT trong quản trị vận hành, công nghệ AI kết hợp Big Data trong quản trị, phân tích dữ liệu phát triển nền tảng khách hàng mới, thấu hiểu và duy trì sự gắn kết của khách hàng hiện hữu vào nhiều mảng hoạt động ngân hàng; đẩy mạnh tăng cường đầu tư mạnh mẽ cho an toàn bảo mật thông tin khách hàng.

 Mở rộng hợp tác, tạo nền tảng vững chắc cho chuyển đổi số

Song hành với những bước đi ứng dụng hiệu quả công nghệ mới, Eximbank đã triển khai ký kết với nhiều đối tác nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi số toàn diện, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững trong tương lai.

Ngày 10/05/2024, Eximbank và tập đoàn Viettel ký kết hợp tác chiến lược toàn diện, đánh dấu một trong những bước đệm quan trọng để Eximbank tiếp tục khẳng định mục tiêu chuyển đổi số, sở hữu những công nghệ tiên tiến nhất, hệ sinh thái đa dạng từ đối tác, từ đó tối ưu hóa năng lực triển khai sản phẩm, dịch vụ, công nghệ, tập khách hàng, nâng cao trải nghiệm liền mạch của khách hàng trong các dịch vụ hợp tác giữa hai bên. Theo đó, hai bên thống nhất dành nguồn lực tốt nhất để hợp tác và phát triển, ưu tiên chú trọng tạo ra các sản phẩm - dịch vụ số, hạ tầng công nghệ, điện toán đám mây, mở rộng hệ sinh thái tiện ích phục vụ cho khách hàng, cộng đồng và xã hội, đón đầu các xu hướng chuyển đổi số đang diễn ra trên thế giới.

Trên cơ sở hợp tác, Eximbank sẽ cung cấp các sản phẩm dịch vụ ngân hàng, cán bộ nhân viên và khách hàng của Viettel. Ngân hàng cũng hỗ trợ cung cấp tín dụng và các dịch vụ tài chính phù hợp cho Viettel. Song song đó, Viettel với thế mạnh, uy tín và kinh nghiệm trong lĩnh vực viễn thông, công nghệ thông tin và chuyển đổi số sẽ tư vấn và cung cấp cho Eximbank các dịch vụ giải pháp phù hợp, giúp ngân hàng có phương án chiến lược, kế hoạch thực thi chuyển đổi số tổng thể, toàn diện, hướng đến xây dựng một ngân hàng số kiểu mẫu.

Eximbank luôn coi trọng tầm nhìn chiến lược trong việc đầu tư vào con người và tri thức xã hội. Ngày 23/08/2024, Eximbank đã chính thức ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác với Học viện Ngân hàng, mở ra giai đoạn hợp tác chiến lược từ năm 2024 đến năm 2029. Ký kết hợp tác với Học viện Ngân hàng là bước tiến quan trọng trong việc nâng cao chất lượng nguồn lực con người, đồng thời khẳng định ý thức về trách nhiệm xã hội và cam kết đồng hành cùng thế hệ trẻ.

Ngày 08/10/2024, Eximbank và Công ty Cổ phần Công nghệ iHouzz đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong hành trình khai phá các cơ hội mới ở lĩnh vực công nghệ số bất động sản. Thông qua sự hợp tác với iHouzz, Eximbank sẽ có cơ hội khai thác tối đa tiềm năng từ công nghệ bất động sản số, không chỉ nâng cao trải nghiệm khách hàng mà còn củng cố năng lực cạnh tranh trên thị trường. Đặc biệt, mối quan hệ này sẽ mở đường cho những dự án tích hợp công nghệ fintech vào bất động sản, mang lại giải pháp đầu tư hiệu quả, an toàn và dễ tiếp cận hơn.

Ông Nguyễn Hoàng Hải – Quyền Tổng Giám đốc Eximbank (bên trái) và đại diện tập đoàn Viettel cùng đại diện lãnh đạo hai đơn vị trong buổi lễ ký kết hợp tác toàn diện. 

Dấu ấn rõ nét ghi nhận trên hành trình phát triển

Những giải thưởng mà Eximbank đã nhận được trong năm 2024 này là minh chứng rõ nét khẳng định những bước đi vững chắc trên hành trình đổi mới sáng tạo của mình. "Giải thưởng Doanh nghiệp xuất sắc Châu Á 2024" do Enterprise Asia trao tặng. "Sao Khuê 2024" về lĩnh vực ngân hàng số do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) bình chọn. "Sản phẩm Công nghệ và Chuyển đổi số tiêu biểu 2024" do Báo Đầu tư và Cộng đồng Cố vấn Tài chính Việt Nam trao tặng.

Ông Đào Hồng Châu - Phó Tổng Giám đốc Eximbank nhận giải thưởng Doanh Nghiệp xuất sắc Châu Á 2024 từ Ban tổ chức.

Được biết, Eximbank là ngân hàng đang sở hữu nhiều giải thưởng danh giá do các tổ chức tài chính uy tín quốc tế trao tặng. Trong đó, Sở Giao dịch chứng khoán London vinh danh là "Ngân hàng có Khối lượng giao dịch ngoại hối lớn nhất Việt Nam 2023 – Most Volume Traded" và "Ngân hàng Năng động nhất thị trường ngoại hối Việt Nam 2023 - Most Active Bank". "Chất lượng Thanh toán Quốc tế xuất sắc - STP Award" do các ngân hàng đối tác hàng đầu thế giới trao tặng gồm: Bank of New York Mellon, Wells Fargo và JP Morgan.

Bên cạnh đó, Eximbank lọt Top 10 Sản phẩm vàng, Dịch vụ vàng Việt Nam 2024 do Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam bình chọn. Top 10 "The Best of Viet Nam" năm 2024 do Liên hiệp Khoa học Doanh nhân Việt Nam và tạp chí Sở Hữu Trí Tuệ & Sáng Tạo bình chọn. Top Công nghiệp 4.0 Việt Nam do Viện Sáng tạo và chuyển đổi số bình chọn. Top 10 Doanh nghiệp Công nghệ số xuất sắc Việt Nam 2024 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) bình chọn...

Eximbank cũng đã vinh dự nhận được giải thưởng Thương hiệu mạnh Việt Nam 2024, hạng mục Phát triển bền vững, do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức.

Với sứ mệnh tiên phong chuyển đổi số, Eximbank cam kết mang đến những giải pháp công nghệ tiên tiến nhất, không chỉ tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng, góp phần vào sự phát triển bền vững của cộng đồng. Hành trình chuyển đổi số của ngân hàng không chỉ là cải tiến, đổi mới, mà còn mang đến cho các khách hàng các giải pháp số tiện lợi, toàn diện và trải nghiệm vượt trội cho khách hàng với định hướng “khách hàng trọng tâm, dịch vụ hoàn hảo”.