Facebook chính thức đổi tên công ty thành Meta
Hôm 28/10, Facebook tiết lộ tên công ty mới của mình đổi tên công ty sở hữu Facebook, Instagram và WhatsApp thành “Meta”.
Việc Facebook đổi tên, được công bố tại hội nghị thực tế ảo và thực tế tăng cường Facebook Connect, phản ánh tham vọng ngày càng tăng rằng công ty không chỉ chú trọng vào nền tảng truyền thông xã hội, CNBC News đưa tin.
Theo Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg, việc đổi tên phản ánh tham vọng ngày càng tăng của công ty với metaverse (vũ trụ ảo/vũ trụ số).
Được đưa ra lần đầu tiên trong "Snow Crash" - một tiểu thuyết khoa học viễn tưởng của nhà văn người Mỹ Neal Stephenson xuất bản năm 1992, metaverse là nơi hội tụ của thế giới vật lý, thực tế ảo (VR), thực tế tăng cường (AR). Với metaverse, mọi người có thể dạo chơi với bạn bè, làm việc, tham quan các địa điểm, mua hàng hóa và dịch vụ và tham dự các sự kiện.
Zuckerberg nói: “Ngày nay, chúng tôi được xem như một công ty truyền thông xã hội, nhưng trong ADN của mình, chúng tôi là một công ty xây dựng công nghệ để kết nối mọi người và metaverse là biên giới tiếp theo giống như mạng xã hội khi chúng tôi mới bắt đầu”.
Những người hoài nghi chỉ ra rằng có vẻ như Facebook đang cố gắng thay đổi chủ đề từ Facebook Papers - hồ sơ vạch trần những mảng tối xấu xí của mạng xã hội lớn nhất hành tinh, như biết rõ tác động tiêu cực của Instagram lên trẻ vị thành niên, đặc biệt là nữ giới, nhưng vẫn phớt lờ để kiếm lời; kiểm duyệt nội dung hay cách những những kẻ buôn người đã dùng Facebook như một công cụ giao dịch...
Zuckerberg đã không trả lời các lời kêu gọi điều trần tại Quốc hội trong bối cảnh vụ bê bối, tuy nhiên, ông chủ Facebook đã gián tiếp đề cập đến vấn đề này trong sự kiện hôm 28/10 và cáo buộc các nhà phê bình đã mắc kẹt trong quá khứ.
“Với tất cả các cuộc tranh luận kỹ lưỡng và công khai, một số người có thể tự hỏi tại sao chúng tôi lại làm điều này ngay bây giờ. Một số người sẽ nói rằng đây không phải là thời điểm để tập trung vào tương lai và tôi muốn thừa nhận rằng có những vấn đề quan trọng cần giải quyết trong hiện tại. Đối với nhiều người, tôi không chắc sẽ có thời điểm thích hợp để tập trung vào tương lai” - Mark Zuckerberg nói có phần mỉa mai.
Công ty cũng sẽ thay đổi mã chứng khoán từ FB sang MVRS, có hiệu lực từ ngày 1/12. Cổ phiếu của công ty đã tăng hơn 3,0% vào ngày 28/10.
Facebook chính thức đổi tên công ty thành Meta.
Vào tháng 7, Meta tuyên bố thành lập một nhóm chuyên về metaverse. Hai tháng sau, công ty thăng chức cho Andrew “Boz” Bosworth, người hiện là Giám đốc bộ phận phần cứng, làm Giám đốc Công nghệ từ năm sau. Trong kết quả kinh doanh vừa công bố, hãng thông báo sẽ tách bộ phận phần cứng Reality Labs làm báo cáo riêng, bắt đầu từ quý IV.
Trong “tâm thư” gửi ngày 29/10, CEO Zuckerberg bày tỏ hi vọng thập kỷ tới đây, metaverse sẽ tiếp cận 1 tỷ người dùng, giao dịch hàng trăm tỷ USD thương mại điện tử, hỗ trợ việc làm cho hàng triệu tác giả và nhà phát triển.
Những năm gần đây, Meta tăng cường nỗ lực trong phần cứng, giới thiệu dòng thiết bị gọi video Portal, ra mắt kính Ray-Ban Stories, headset thực tế ảo Oculus. Công ty gợi ý thực tế ảo và thực tế tăng cường sẽ là một phần quan trọng trong chiến lược tiếp theo.
Cũng trong tuần này, Meta thông báo chi 10 tỷ USD trong năm 2022 để phát triển công nghệ cần thiết xây dựng vũ trụ ảo. Tại Facebook Connect, ông Zuckerberg trình diễn một chút về tham vọng siêu vũ trụ của mình. Trong màn demo này, người dùng gặp nhau trong không gian ảo dưới dạng phiên bản hoạt hình hoặc nhân vật viễn tưởng như robot, đại diện cho thực thể ảo của họ.
CEO Meta dự báo đây là chặng đường dài và các yếu tố của metaverse sẽ phổ biến trong 5-10 năm tới. Công ty sẽ phải đầu tư nhiều tỷ USD trước khi vũ trụ ảo đạt quy mô lớn.
“Chúng tôi tin rằng metaverse là hậu duệ của Internet di động”, ông phát biểu.
Ngoài ra, Meta công bố headset thực tế ảo mới, Project Cambria. Thiết bị thuộc phân khúc cao cấp, giá bán cao hơn Quest 2 và bán ra năm sau. Bên cạnh đó, tên của dự án kính thông minh thực tế tăng cường hoàn chỉnh đầu tiên của Meta sẽ là Project Nazare.
Facebook đổi tên trong bối cảnh công ty đang trải qua cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ bê bối Cambridge Analytica. Cựu nhân viên Frances Haugen cung cấp tài liệu nội bộ cho hàng loạt cơ quan báo chí lớn, nhà lập pháp và nhà quản lý. Báo cáo cho thấy Meta biết được tác hại của các nền tảng của mình nhưng không giải quyết vấn đề hoặc gặp khó khăn khi xử lý.
Cũng trong tuần này, Meta thông báo chi 10 tỷ USD trong năm 2022 để phát triển công nghệ cần thiết xây dựng vũ trụ ảo. Tại Facebook Connect, ông Zuckerberg trình diễn một chút về tham vọng siêu vũ trụ của mình. Trong màn demo này, người dùng gặp nhau trong không gian ảo dưới dạng phiên bản hoạt hình hoặc nhân vật viễn tưởng như robot, đại diện cho thực thể ảo của họ.
CEO Meta dự báo đây là chặng đường dài và các yếu tố của metaverse sẽ phổ biến trong 5-10 năm tới. Công ty sẽ phải đầu tư nhiều tỷ USD trước khi vũ trụ ảo đạt quy mô lớn.
“Chúng tôi tin rằng metaverse là hậu duệ của Internet di động”, ông phát biểu.
Ngoài ra, Meta công bố headset thực tế ảo mới, Project Cambria. Thiết bị thuộc phân khúc cao cấp, giá bán cao hơn Quest 2 và bán ra năm sau. Bên cạnh đó, tên của dự án kính thông minh thực tế tăng cường hoàn chỉnh đầu tiên của Meta sẽ là Project Nazare.
Facebook đổi tên trong bối cảnh công ty đang trải qua cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất kể từ bê bối Cambridge Analytica. Cựu nhân viên Frances Haugen cung cấp tài liệu nội bộ cho hàng loạt cơ quan báo chí lớn, nhà lập pháp và nhà quản lý. Báo cáo cho thấy Meta biết được tác hại của các nền tảng của mình nhưng không giải quyết vấn đề hoặc gặp khó khăn khi xử lý.
Phương Mai (T/h)