Facebook chuẩn bị cho thời kỳ “hậu Zuckerberg”

12:06, 09/06/2016

Facebook đã chuẩn bị cho kịch bản về khả năng Zuckerberg không còn giữ vai trò lãnh đạo tại Công ty.

Facebook đang bắt đầu nghĩ đến thời gian khi Mark Zuckerberg sẽ không còn làm CEO của công ty nữa. Công ty đang yêu cầu các cổ đông biểu quyết về đề xuất có cho giữ quyền biểu quyết cho Zuckerberg hay không nếu anh rời nhiệm sở và không giữ vai trò lãnh đạo tại Facebook nữa.

“Những điều khoản mới này sẽ đảm bảo rằng chúng tôi sẽ không còn bị kiểm soát bởi người sáng lập (là Zuckerberg) sa khi anh ấy không còn giữ vai trò lãnh đạo ở công ty nữa”, Facebook nói trong một tuyên bố bằng văn bản gửi Uỷ ban chứng khoán Mỹ (SEC).

Đề xuất quy định, nếu Zuckerberg không còn giữ vai trò lãnh đạo ở Facebook nữa, cổ phiếu hạng B của anh sẽ chuyển đổi thành cổ phiếu hạng A, theo đó với 1 cổ phiếu  anh chỉ được biểu quyết 1, thay vì 10. Điều khoản mới cũng sẽ ngăn ngừa việc để cho Zuckerberg được quyền kiểm soát công ty thông qua việc sở hữu cổ phiếu hạng B.

Zuckerberg hiện sở hữu 419 triệu cổ phiếu hạng B và 4 triệu cổ phiếu hạng A, vốn đang trao cho anh 53,5% quyền bỏ phiếu. Nhưng anh cũng đang nắm trong tay một số nhất định cổ phiếu hạng B do đồng sang lập Dustin Moskovitz uỷ quyền mà anh có quyền bỏ phiếu tới 60%. Facebook cho rằng tìm một CEO mới thay thế Zuckerberg rất khó nếu như anh vẫn còn cổ phiếu hạng B.

Một lý do nữa cho sự thay đổi quy định là nhằm khuyến khích Zuckerberg gắn bó với công ty. Việc có khả năng mất cổ phiếu hạng B sẽ giúp ngăn ngừa Zuckerberg rời khỏi công ty và tham gia vào một công ty đối thủ.

Tháng 4, Facebook đề xuất phát hành một hạng cổ phiếu mới – cổ phiếu hạng C – sẽ giúp Zuckerberg giữ quyền kiểm soát công ty trong những năm tới. Nếu được thông qua, những chủ nhân hiện tại của cổ phiếu hạng A và hạng B sẽ được tặng 2 cổ phiếu hạng C – là loại cổ phiếu không có quyền biểu quyết.

Động thái này sẽ cho phép Zuckerberg, người đã tuyên bố anh dự định sẽ tặng hầu hết cổ phiếu của anh cho từ thiện, không bị giảm quyền biểu quyết.

Các chuyên gia về điều hành doanh nghiệp, cảnh báo rằng cấu trúc cổ phiếu như vậy, có thể không thu hút sự quan tâm nhiều của các cổ đông bên ngoài.

Cổ đông Facebook sẽ bỏ phiếu về đề xuất mới tại Đại hội cổ đông năm nay vào ngày 20/6.

Cẩm Thịnh - theo CNN