Facebook công khai chỉ trích 'phí hoa hồng App Store' của Apple
Facebook đã trở thành công ty mới nhất phản đối việc Apple tính phí mua hàng trong ứng dụng, qua đó gián tiếp đứng cùng chiến tuyến với Epic, Spotify và chủ sở hữu Tinder trong cuộc chiến chống độc quyền với Apple.
Một cập nhật mới của Facebook được giới thiệu hồi tháng 4 đã cho phép các doanh nghiệp có thể tạo các sự kiện trực tuyến có thu phí trên nền tảng của mình, chẳng hạn như một lớp học nấu ăn hay một hoạt động tập luyện, những người nhấn theo dõi sự kiện sẽ phải trả phí để được cấp quyền truy cập.
Trả lời với báo chí hôm 14/8, Phó chủ tịch Facebook Fidji Simo nói rằng cập nhật này hướng đến sự giúp đỡ cho các doanh nghiệp nhỏ giữa hoàn cảnh giãn cách xã hội do đại dịch Covid-19, việc tổ chức các sự kiện trực tuyến có thu phí trên Facebook sẽ giúp họ có thêm nguồn thu và người dùng cũng có thể tham gia thêm các hoạt động giá trị tại nhà. Tính năng này sẽ sử dụng Facebook Live và có mặt tại hơn 20 quốc gia. Cô cho biết thêm: “Chúng tôi đang thúc đẩy tất cả công ty công nghệ có khả năng hãy cùng hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ”.
Tuy nhiên, Facebook mới đây đã cho biết các chủ doanh nghiệp sẽ không thể hưởng lợi nhiều từ tính năng này do chính sách dành cho nhà phát triển của Apple. Trong khi Facebook cho biết họ không hề có kế hoạch chia lợi nhuận nào từ các sự kiện trực tuyến thu phí của các doanh nghiệp nhỏ, ít nhất là trong một năm tới, thì Apple vẫn sẽ lấy hoa hồng tiêu chuẩn của mình đối với các giao dịch mua được thực hiện thông qua ứng dụng Facebook trên iOS.
Dòng mô tả "Apple sẽ thu 30% giá trị giao dịch" trên Facebook iOS và "Facebook không thu bất kỳ khoản phí nào" trên Facebook Android
Mới đây, Facebook đã viết trong một bài đăng trên blog: “Chúng tôi đã yêu cầu Apple giảm 30% thuế trên App Store hoặc cho phép chúng tôi cung cấp Facebook Pay để chúng tôi có thể chịu mọi chi phí cho các doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong Covid-19. Thật không may là họ đã từ chối tất cả yêu cầu của chúng tôi và các doanh nghiệp sẽ chỉ được trả 70% trên tổng số doanh thu mà họ khó khăn kiếm được”.
Mạng xã hội này cho biết họ có kế hoạch thông báo cho người dùng trong ứng dụng của mình rằng Apple đã cắt giảm 30% giao dịch mua của họ và họ đã gửi bản cập nhật cho Apple xem xét và phản hồi. Hiện tại, Apple từ chối các yêu cầu bình luận. Trong khi đó, đối với Facebook nền web và Facebook trên Android, các sự kiện sẽ sử dụng Facebook Pay nên các chủ doanh nghiệp vẫn sẽ nhận được toàn bộ số tiền kiếm được.
Qua động thái này, Facebook một lần nữa hướng mũi dùi vào Apple trong bối cảnh "nhà táo" đang phải đối mặt với sự giám sát chống độc quyền đối cho các chính sách trên App Store của mình. Trước đó, nhà sản xuất Epic kiện Apple sau khi Fortnite bị gỡ khỏi App Store trong một nỗ lực tránh khỏi khoản hoa hồng 30% của Apple. Ngay sau đó, Spotify và Match Group - chủ sở hữu Tinder đã đưa ra các tuyên bố ủng hộ cuộc chiến của Epic chống lại các chính sách “không công bằng” của Apple.
Đây không phải là lần đầu tiên bất đồng giữa Facebook và Apple được công khai. Apple nhiều lần chỉ trích Facebook về các chính sách bảo mật và gạch tên các ứng dụng nội bộ của Facebook trong một khoảng thời gian ngắn sau khi công ty này bị phát hiện vi phạm các quy tắc đối với ứng dụng doanh nghiệp.
Thanh Tùng (T/h)