Facebook: Hơn 25.000 yêu cầu về dữ liệu người dùng

07:46, 28/08/2013

Nhìn chung, có ít nhất 25.607 yêu cầu được đưa ra đối với 37.954 tài khoản khác nhau trong 6 tháng đầu năm nay, nhưng với hơn nửa số này đến từ Mỹ. Hiện tại, không có một quốc gia nào được đáp trả hoàn toàn, nhưng lượng yêu cầu được đáp ứng nhìn chung vẫn là khá cao: ở Mỹ, có khoảng 79% yêu cầu được đáp trả (ít nhất là phần nào đó của các yêu cầu).


Bảng thống kê cũng cho biết các yêu cầu được đặt ra từ khá nhiều nhóm chính phủ khác nhau, từ những lực lượng thi hành pháp luật thông thường, cho đến các tổ chức tình báo, và các thông tin được yêu cầu khá đa dạng. Điều này cũng có nghĩa rằng chúng ta đang nói về việc cảnh sát “thăm hỏi” thông tin đại loại như: địa chỉ email của một tên trộm nào đó, hay một trát từ tòa án yêu cầu địa chỉ IP của một thành viên biểu tình. Trong nhiều trường hợp, thật khó để có thể biết được mục đích chính của các yêu cầu, nhưng có một vài dữ liệu lại được đặt vào tầm nghi vấn.

Facebook vẫn chưa thể đưa ra được con số chính xác đối với các yêu cầu của Mỹ

Đầu năm 2013 cho đến 30/6, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã đưa ra 96 yêu cầu đối với 190 người dùng, và Facebook chỉ trả lời dưới một nửa số lượng đó. Vào tháng 6, một thông báo chính thức cho thấy, chính phủ đang làm việc với Facebook để nhận diện những kẻ nổi loạn trên mạng xã hội trong thời điểm căng thẳng, một thông báo mà Facebook đã bác bỏ. “Chúng tôi đã từ chối toàn bộ những yêu cầu dữ liệu từ nhà cầm quyền Thổ Nhĩ Kỳ và kêu gọi họ sử dụng các kênh chính thống hơn, trừ khi có một mối đe dọa có thể ảnh hưởng trực tiếp đến mạng sống hoặc trẻ em, và đó cũng là một phần nhỏ trong số các yêu cầu mà chúng tôi nhận được”. Facebook cho biết. Và mặc dù Thổ Nhĩ Kỳ đã không có quá nhiều yêu cầu bị từ chối, sự thật của câu chuyện vẫn còn chưa rõ ràng lắm.

Bên cạnh Mỹ, chỉ có 5 quốc gia hỏi thông tin của hơn 1.000 người dùng: Pháp, Ý, Ấn Độ, Đức và Vương quốc Anh. Trong số các nước này, Pháp và Đức nhận được phản hồi trên 40% yêu cầu, trong khi Ấn Độ và Ý có khoảng nửa số yêu cầu được đáp trả. Vương quốc Anh có 70% yêu cầu được chấp thuận, và thông tin được trả về không hoàn toàn đầy đủ. Tuy nhiên, so với Mỹ, các quốc gia kể trên thua kém rất nhiều, với 11.000 đến 12.000 yêu cầu được đưa ra dành cho 20.000 đến 21.000 người dùng. Con số này tăng nhẹ so với ước tính của Facebook vào năm 2012. Không giống như những dữ liệu của các nước khác, con số của Mỹ không thể được báo cáo một cách chính xác. Những yêu cầu từ các tổ chức có liên quan đến FBI và FISA khiến cho việc nói đến con số chính xác trở nên khó khăn hơn, và Facebook chỉ được cho phép nói về chúng dưới dạng tương đối kể từ tháng 6 này.

Google và Microsoft cũng nhận được các yêu cầu tương tự từ chính phủ, và cả 2 hiện đều liệt kê danh sách các yêu cầu của Mỹ dưới dạng tương đối giống như Facebook. Google đang đấu tranh để có thể đưa ra các con số chính xác hơn về những yêu cầu của chính phủ, nhưng có vẻ như kết quả không được như mong đợi.

Bảo Nguyễn

TIN LIÊN QUAN