Facebook mất lợi thế, nhà bán dịch vụ chuyển sang thương mại điện tử
Việc Facebook mất lợi thế quảng cáo, các nhà bán hàng, dịch vụ bắt đầu nghĩ đến phương án thương mạng điện tử, để đảm bảo doanh thu.
Ảnh: Minh họa.
Trong giai đoạn dịch Covid-19 còn đang diễn biến hết sức phức tạp, tỷ lệ thanh toán xuyên biên giới tại Việt Nam gia tăng, trong đó bao gồm thanh toán chi phí quảng cáo cho Facebook và Google.
Tại Việt Nam, hai nền tảng nói trên đang chiếm thị phần lớn nhất về quảng cáo online. Song Facebook dường như mất lợi thế. Bản cập nhật iOS 14.5 khiến mạng xã hội này chịu ảnh hưởng nặng nề, cộng với việc chăm sóc khách hàng quảng cáo kém hơn đối thủ có thể khiến Facebook bị quay lưng.
Điều này có thể đến từ việc mới đây khi Apple nâng cấp hệ điều hành lên iOS 14.5, có điều khoản để người dùng chọn có cho ứng dụng theo dõi hành vi hay không. Việc chọn không cho phép các ứng dụng như Facebook thu thập dữ liệu sẽ khiến các quảng cáo kém chính xác hơn vì thông tin về hành vi không còn chính xác.
Tuy nhiên, việc doanh thu đến từ Facebook đã không còn tốt ngay trước khi Apple tung iOS 14.5, điều này có nhiều nguyên nhân, trong đó có sự cạnh tranh của các nền tảng thương mại điện tử.
Từ khi Covid-19 bùng phát, thương mại điện tử tại Việt Nam tăng trưởng mạnh. Theo thống kê của Visa, tỉ lệ tăng trưởng hằng năm của tổng giá trị giao dịch thương mại điện tử trong giai đoạn quý 1 năm 2021 tăng 5,5 lần so với quý 4 năm 2020.
Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cũng khẳng định sự tăng trưởng của mua sắm online thời dịch. Chẳng hạn, ở lĩnh vực bán lẻ hàng hoá trực tuyến, khảo sát của Vecom cho thấy sản lượng bưu gửi qua dịch vụ chuyển phát năm 2020 tăng 47%. Những doanh nghiệp chuyển phát hàng đầu có mức tăng trưởng bưu gửi từ 30% tới 60%.
Với tốc độ tăng trưởng 15% trong năm 2020, doanh thu thương mại điện tử Việt Nam đạt quy mô khoảng 13,2 tỷ USD.
Do xu hướng người dân tăng cường mua sắm online, các đơn vị kinh doanh tích cực lên sàn. Số lượng người bán mới tham gia thương mại điện tử cũng tăng lên.
Một chương trình chỉ dành cho nhà bán mới trên Shopee vào tháng 4 cho thấy chỉ trong vòng một tháng, số lượng nhà bán tham gia đạt gần 8.000.
Để thu hút nhà bán lên sàn, các nền tảng thương mại điện tử lớn như Shopee, Tiki, Lazada đều có nhiều chính sách thu hút nhà bán mới.
Tuỳ theo quy mô cửa hàng, Shopee tặng các gói như miễn phí vận chuyển, đặt quảng cáo ở nơi có lượng truy cập cao, hiển thị nổi bật ra trang chủ. Việc này nhằm giúp tăng lượt truy cập cho cửa hàng, tăng doanh thu, thu hút người mua, đồng thời xây dựng nhóm khách hàng trung thành. Nền tảng này cũng tặng những khoá học để đào tạo các nhà bán mới gia tăng doanh thu.
Phía Tiki có các gói hỗ trợ nhà bán mới tuỳ thuộc vào số lượng sản phẩm và ngành hàng. Chẳng hạn, miễn phí các gói hiển thị và công cụ quảng cáo, hỗ trợ xuất hiện trên các chương trình siêu giảm giá để hiển thị sản phẩm ở vị trí trên trang chủ, gia tăng tần suất xuất hiện nhằm tiếp cận khách hàng.
Câu chuyện Apple cho phép người dùng từ chối bị thu thập dữ liệu có thể ảnh hưởng đến nhiều ứng dụng, tuy nhiên nhìn vào cách phản ứng có thể thấy Facebook chịu ảnh hưởng lớn nhất. Xét riêng yếu tố quảng cáo và bán hàng, việc mạng xã hội số 1 thế giới bị kìm chân có thể là cơ hội để các nền tảng khác vươn lên, trong đó có những nền tảng thương mại điện tử.
Trọng Lương (T/h)