Facebook, PayPal đã gia nhập ứng dụng Gojek của Indonesia
Ngày 3/6, Facebook vừa đầu tư vào Gojek - ứng dụng giao đồ ăn và gọi xe của Indonesia như một phần nỗ lực của công ty này để mở rộng sang những thị trường mới nổi và tìm đối tác cho dịch vụ nhắn tin WhatsApp của họ.
Đây là thương vụ đầu tư quốc tế lớn thứ 2 của Facebook được thực hiện trong vòng 6 tuần qua với mục tiêu tham gia sâu hơn vào mảng kinh doanh trực tuyến ở các địa phương. Công ty này đã đổi lấy 10% cổ phần của Reliance Jio của Ấn Độ với giá 5,7 tỷ USD vào tháng 4.
Facebook đang lên kế hoạch xây dựng doanh nghiệp thương mại điện tử quanh ứng dụng nhắn tin WhatsApp và tạo ra tính năng thanh toán cho ứng dụng này. Hiện, họ đã cho phép các doanh nghiệp sử dụng WhatsApp như một website di động để tương tác với khách hàng.
Gojek cho biết, khoản đầu tư mới này sẽ hỗ trợ sứ mệnh thúc đẩy nền kinh tế kỹ thuật số ở khu vực Đông Nam Á của Gojek, với trọng tâm là hỗ trợ các dịch vụ thanh toán và dịch vụ tài chính trong khu vực.
Theo Bloomberg, với việc áp dụng thanh toán kỹ thuật số được dự đoán sẽ tăng tốc theo cấp số nhân, sự hỗ trợ về nguồn lực của các doanh nghiệp công nghệ toàn cầu hàng đầu thế giới, kết hợp với công nghệ và sự am hiểu địa phương của Gojek, sẽ mang lại lợi ích cho hàng triệu doanh nghiệp và người dân tại các quốc gia Đông Nam Á.
Dịch vụ thanh toán số của Gojek là GoPay, từ lâu đã tập trung vào việc nâng cao khả năng tiếp cận với nền kinh tế kỹ thuật số cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa (MSMEs) - đa số các doanh nghiệp này vốn vẫn chủ yếu duy trì hoạt động dựa trên tiền mặt và không có khả năng tiếp cận nguồn vốn từ hệ thống ngân hàng.
Khoản đầu tư mới nhất này sẽ hỗ trợ nhiều hơn cho các doanh nghiệp này khi họ tìm cách chuyển sang hoạt động số, từ những quầy hàng trên đường phố cho đến các doanh nghiệp lớn đang tìm cách tăng cường cơ sở hạ tầng thanh toán kỹ thuật số.
Kể từ khi ra mắt ứng dụng vào năm 2015, Gojek đã số hóa hàng trăm nghìn đối tác nhà hàng trên nền tảng của mình, tạo cơ hội cho họ tiếp cận hơn 170 triệu người dùng trên khắp Đông Nam Á. Hệ thống thanh toán số GoPay xử lý hàng tỷ giao dịch mỗi năm và sở hữu ví điện tử lớn nhất ở Indonesia. Phần lớn giao dịch trong số này đến từ dịch vụ giao nhận đồ ăn GoFood và đang được mở rộng sang các lĩnh vực khác trong và ngoài hệ sinh thái Gojek.
Ông Andre Soelistyo, Đồng CEO của Gojek cho biết: “Khi hợp tác cùng các công ty công nghệ toàn cầu này, chúng tôi sẽ có cơ hội đạt được những mục tiêu đặc biệt và khác biệt, nhằm giúp các doanh nghiệp triển khai số hóa nhiều hơn và đảm bảo cho hàng triệu triệu người tiêu dùng được tận hưởng những lợi ích mà nền kinh tế kỹ thuật số có thể mang lại".
Việc Facebook đầu tư vào Gojek có thể xem là lợi thế rất lớn đối với startup của Indonesia. Từ nhiều năm nay, ứng dụng này đã trở thành nhà cung cấp các dịch vụ internet đa dạng từ thanh toán tới gọi đồ ăn. Gojek đang gặp phải sự cạnh tranh rất lớn từ Grab trong khu vực.
Gojek và Grab hiện nhắm đến trở thành ứng dụng mặc định, sử dụng cho nhiều mục đích của người tiêu dùng khắp Đông Nam Á giống WeChat của Tencent. Startup này hiện được nhiều tên tuổi "chống lưng" gồm cả Google, Tencent và quỹ Temasek của Singapore.
Công ty này cho ra đời ứng dụng gọi taxi ở Jakarta vào năm 2015 và hiện cung cấp nhiều dịch vụ theo nhu cầu khác như dọn nhà, giao đồ ăn, giao thuốc. Trong vòng huy động vốn mới nhất Gojek được định giá 10 tỷ USD, là kỳ lân lớn nhất của Indonesia.
Thùy Chi (T/h)