Facebook tiếp bước Google thay đổi thuật toán hiển thị bảng tin

16:34, 22/04/2015

(Telecom&IT) - Ngay sau sự kiện Google thay đổi thuật toán hiển thị kết quả tìm kiếm, Facebook cũng tuyên bố sẽ thay đổi thuật toán đối với bảng tin của người dùng.


Hơn 1 năm qua, hàng loạt chủ fanpage Facebook được hưởng lợi từ lượng truy cập khổng lồ của mạng xã hội Facebook. Cụ thể, các nội dung được đẩy lên Facebook thông qua các đường link sẽ được hàng nghìn, thậm chí hàng triệu Facebooker (người dùng Facebook) có thể nhìn thấy nội dung này.

Tuy nhiên, mới đây, Facebook tuyên bố sẽ tạo ra 3 thay đổi lớn về thuật toán NewsFeed (bảng tin) và điều này có nghĩa là một lượng lớn lượt truy cập sẽ biến mất.

“Chúng tôi muốn bạn biết thay đổi này có thể ảnh hưởng đến lượng truy cập của các nhà xuất bản”, Giám đốc sản phẩm của Facebook, Max Eulenstein và chuyên gia nghiên cứu trải nghiệm người dùng Lauren Scissors phát biểu. “Trong một vài trường hợp, lượng truy cập sẽ giảm”.

Dưới đây là 3 yếu tố dự kiến sẽ thay đổi:

- Người sử dụng Facebook có thể nhìn thấy hơn 1 post trên NewsFeed từ cùng một nguồn. Thuật toán của Facebook trước đây không cho phép điều này thì bây giờ có thể nhìn thấy nhiều hơn.

- Facebook sẽ bắt đầu ưu tiên nội dung trên NewsFeed được đăng bởi bạn bè. Như vậy, những bức ảnh, video, liên kiết hay cập nhập trang của bạn bè sẽ được đẩy lên cao hơn trên bảng tin nhưng bạn vẫn có thể nhìn thấy nội dung tin tức từ những nhà xuất bản và fanpage mà bạn muốn.

- Facebook sẽ bắt đầu ẩn những post mà bạn bè của bạn like (thích) hoặc bình luận. Điều này sẽ gây ảnh hưởng mạnh mẽ đến các nhà xuất bản bởi đây là nguồn tiếp cận người dùng lớn thứ 2 của họ. “Thay đổi này sẽ khiến các bài viết của họ xuất hiện xuống dưới trong bảng tin hoặc thậm chí không hiển thị”.

Như vậy, sự thay đổi của thuật toán đầu tiên có thể là tín hiệu tốt cho các nhà xuất bản bởi người dùng có thể nhìn thấy nhiều hơn 1 bài viết của họ. Thay đổi thứ 2 có vẻ đáng lo hơn vì nếu Facebooker thích nội dung đăng của bạn bè hơn bài đăng của nhà xuất bản bài viết của nhà xuất bản sẽ ít được nhìn thấy hơn. Điều thứ 3 có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến các nhà xuất bản và làm giảm lượt truy cập.

Theo phát ngôn viên của Facebook, những thay đổi này sẽ áp dụng trong vài tuần tới. Một số thay đổi khác cũng có thể sẽ đến ngay sau đó. Tờ New York Times cho biết nhà xuất bản có thể đăng trực tiếp bài viết của họ lên Facebook trước khi đăng lên website.
TIN LIÊN QUAN