Facebook và kế hoạch thay đổi toàn bộ ngành truyền thông, báo chí

13:48, 24/03/2015

(Telecom&IT) - Theo một nguồn tin cho biết, Facebook đã âm thầm đàm phán về việc "nhập" trực tiếp thông tin từ các trang web của các công ty truyền thông vào hệ thống dữ...


Kế hoạch này khiến cho nhiều trang tin đã quen với việc giữ độc giả đọc bài trên trang của họ đồng thời lưu giữ những thông tin giá trị trong hệ thống dữ liệu của mình “phải lo lắng”. 

Dự định, Facebook sẽ thử nghiệm kế hoạch kể trên trong một vài tháng tới với dự kiến ban đầu là 3 trang web rất lớn và đứng đầu về số lượng người truy cập ở Mỹ gồm tờ New York Times, BuzzFeed và National Geographic. Danh sách này sẽ còn được mở rộng thêm sau đó.

Để xoa dịu lo ngại và thu hút thêm các tờ báo mạng khác, Facebook sẽ có chính sách cụ thể để các báo mạng khác có thể kiếm tiền từ quảng cáo chạy bên cạnh phần nội dung của họ.

Theo CEO của Simple Reach, ông Edward Kim cho hay, việc tăng tốc độ biên của trang web đồng nghĩa với việc tăng sự hài lòng của người sử dụng và tăng tốc độ truy cập. Vì vậy, nhiều khả năng, Facebook sẽ chỉ tập trung chủ yếu vào những cải tiến nhỏ này chứ không phải là lợi nhuận thu được từ giao dịch với các công ty truyền thông. Tuy nhiên, việc này cũng còn phụ thuộc vào cách Facebook xây dựng hệ thống này như thế nào cùng chính sách đảm bảo lợi nhuận cho cả hai bên.

Một số công ty truyền thông dự đoán rằng lưu lượng truy cập từ Facebook sẽ bị sụt giảm do các hoạt động ưu tiên dành cho video quảng cáo. Đây là hình thức quảng cáo đang mang lại lợi nhuận lớn của các công ty.

Trước kế hoạch của Facebook, một số trang tin trực tuyến đã thể hiện thái độ thờ ơ với lời đề nghị từ mạng xã hội lớn nhất toàn cầu này. Một số nhân viên của tờ The Guardian (Anh) đã chính thức đề nghị các tờ báo khác cũng như cơ quan báo chí nên ngồi lại với nhau để đưa ra mô hình hoạt động hiệu quả nhất cho toàn bộ ngành công nghiệp xuất bản, và quyền kiểm soát quảng cáo nên được giữ lại, cho dù nội dung được lưu trữ trên Facebook hay không.

Đại diện của các tờ báo nổi tiếng như The Times, BuzzFeed, The Guardian, National Geographic, The Huffington Post, Quartz đều từ chối đưa ra bình luận về việc tham gia của họ trong vòng đàm phán với Facebook.

Theo tiến sỹ Alan Mutter – một blogger nổi tiếng đồng thời là nhà tư vấn cho nhiều tờ báo lớn, việc phân bổ nội dung các bài báo ra bên ngoài trang web chính sẽ ảnh hưởng lớn đến doanh thu quảng cáo của các trang tin điện tử cũng như thương hiệu của họ. Còn Facebook, mạng xã hội này sẽ hưởng lợi rất nhiều từ việc làm tăng sự hài lòng của người dùng cho đến tiền quảng cáo trên Facebook.

Với 1.4 tỷ người dùng trên thế giới, Facebook hiện đang là “miếng bánh béo bở nhưng khó nuốt” đối với các trang báo điện tử, báo mạng, bán hàng qua mạng và thậm chí là cả báo giấy khi lượng khán giả bị "hút" vào các thiết bị điện thoại thông minh, ipad ngày một tăng lên.
TIN LIÊN QUAN