Facebook vượt Google về lưu lượng truy cập

12:14, 31/08/2015

Công ty phân tích lưu lượng Parse.ly cho biết, số liệu mới nhất của công ty cho thấy mạng xã hội “khổng lồ” Facebook hiện chiếm giữ lưu lượng truy cập đến các trang tin...

FB vs Google 2


Bất cứ ai làm việc cho một trang tin tức lớn hoặc nhà xuất bản (publisher) đều biết rằng các link được chia sẻ trên mạng xã hội như Facebook và Twitter đã trở thành nguồn quan trọng thúc đẩy các lưu lượng đến. Theo số liệu mới nhất từ dịch vụ lưu lượng phân tích của Parse.ly, Facebook không chỉ cạnh tranh với Google, mà thậm chí đã vượt qua đáng kể “gã khổng lồ về công cụ tìm kiếm” này.

Giám đốc kỹ thuật Andrew Montalenti của Parse.ly chia sẻ, ước tính mới nhất của công ty cho thấy, các nguồn truyền thông xã hội (của Facebook (FB 1,44%) đến nay là lớn nhất) chiếm khoảng 43% lưu lượng mạng Parse. ly của các site truyền thông, trong khi Google chỉ chiếm 38%.

Các khách hàng của công ty bao gồm hơn 400 đại lý truyền thông và tin tức lớn, và cả các publisher truyền thống như Wired, The Atlantic, Reuters và The Daily Telegraph, cũng như nhóm lớn các đại lý kỹ thuật số như Mashable, The Next Web, và Business Insider đã cùng nhau chiếm giữ khoảng 6 tỷ lượt pageview và hơn 1 tỷ người truy cập mỗi tháng.

Đây không phải là lần đầu tiên Facebook “vượt mặt” Google thông qua tỉ lệ lưu lượng, Montalenti cho hay. Ông cho biết thêm rằng tìm kiếm đang trở nên bình ổn và không thực sự phát triển. Trong khi đó, ảnh hưởng của Facebook lại cho thấy rằng hãng này đang trên quỹ đạo tăng trưởng liên tục.

Quỹ đạo này khá ấn tượng: Theo Parse.ly, gần đây nhất là vào hồi tháng Giêng năm ngoái, Facebook chỉ chiếm 20% tổng lưu lượng từ các nguồn tài liệu đến các site truyền thông thuộc mạng lưới của công ty, và bây giờ là gấp đôi. Montalenti nhận định, điều này không có nghĩa là Facebook chiếm giữ 43% tổng lưu lượng, nhưng nếu chỉ tính các nguồn mà Parse.ly có thể nhận được dữ liệu trên thì là 43%.

Tony Haile, Giám đốc điều hành của công ty lưu lượng phân tích Chartbeat cho rằng dữ liệu của công ty ông cũng cho thấy điều tương tự: mặc dù Google có phạm vi rộng hơn về các trang tin tức thông qua tìm kiếm, nhưng theo xu hướng hiện nay, các trang tin và các trang truyền thông lại ngày càng phụ thuộc hơn vào Facebook. "Khi nhìn vào tất cả các trang trên mạng của chúng tôi, 1/3 là đến từ lưu lượng Facebook hơn là đến từ Google", ông chia sẻ. "Còn khi nhìn vào con số 20% thì khoảng một nửa trong số đó là lượng truy cập đến từ Facebook, vẫn nhiều hơn so với Google."

CTO Parse.ly cho biết, xu hướng thay đổi nói trên có thể là do sự vận hành không đổi mới của Google. Chẳng hạn như việc chỉ ra cho các publisher từ khóa nào đúng để được lưu lượng cao nhất cho các bài báo của họ, thì trong nhiều trường hợp Google lại không cung cấp được loại dữ liệu cụ thể nào cả. Giải thích vấn đề này, Google cho biết là vì nguyên do an ninh, nhưng Montalenti lại cho rằng nguyên nhân thực sự có thể là do Google không muốn các publisher chơi game thuật toán của họ.

Ngoài ra, sự thiếu hiểu biết sâu sắc về loại lưu lượng nào đến từ Google và sự thiếu quan tâm về SEO cũng có thể là nguyên nhân giúp tăng trưởng sự hứng thú trong việc sử dụng các nền tảng xã hội như Facebook và Twitter (TWTR 1,40%). Facebook cũng đã cố gắng thu hút các công ty truyền thông và hỗ trợ để họ lưu trữ được nhiều nội dung của họ trên trên site hơn, chẳng hạn như dự án Instant Articles đã được Facebook công bố vào đầu năm nay, Montalenti ghi nhận.


TIN LIÊN QUAN