Fan Việt thờ ơ với màn hình Retina của Apple

09:11, 23/09/2012

Apple được xem là thương hiệu của tiên phong với những sản phẩm đi đầu về công nghệ nên mỗi model Apple tung ra thị trường đều được nồng nhiệt đón nhận. Apple quảng cáo màn hình Retina mới của mình trên các iDevice với các tính năng vượt trội về độ sắc nét. Tuy nhiên, người tiêu dùng Việt Nam lại không mấy quan tâm đến yếu tố này. Nguyên nhân bắt nguồn từ đâu?


Thay đổi chiến lược

Theo một nhà quan sát, vài năm trước đây, khi các nhà sản xuất thi nhau cho ra mắt các sản phẩm mới, liên tục “chạy đua vũ trang” về cấu hình phần cứng thì Apple lại chọn đầu tư rất kỹ vào yếu tố thời trang của sản phẩm. “Thiết kế của các sản phẩm mang nhãn hiệu quả táo đều hết sức bắt mắt, dễ nhìn với màn hình cảm ứng láng mịn và có duy nhất một nút bấm trên vòng tròn nhỏ (iPod, iPhone, iPad). Một điểm cộng nữa là các sản phẩm mới luôn có xu hướng mỏng và nhẹ hơn các sản phẩm đời trước. Ngoài ra Apple cũng là hãng đầu tiên sử dụng lớp vỏ kim loại cho sản phẩm của mình. Thiết kế này vừa đảm bảo sự chắc chắn và an toàn cho phần cứng bên trong, vừa đem lại sự sang trọng dành cho người sử dụng”.

 

Đó cũng là lý do tại sao các sản phẩm công nghệ của Apple thường có giá cao vượt trội ở Việt Nam so với sản phẩm của các hãng khác (nếu so cùng một cấu hình) nhưng vẫn có sức tiêu thụ mạnh trên thị trường. Tại thị trường Việt Nam bán iPhone, iPad với giá rất cao (đặc điểm chung của các sản phẩm Apple) nhưng nhiều người nhận định trên các diễn đàn rằng, giá sản phẩm cao mới chứng minh được sự nổi bật và giá trị của các sản phẩm Apple. “Dân công nghệ phải xài đồ Apple mới đúng là dân công nghệ”, một fan cuồng tín của Apple cho biết.

 

Dấu hiệu ngược

Mới đây, Apple tiết lộ chi tiết việc hãng sẽ sản xuất các thiết bị dùng màn hình Retina siêu nét với chi tiết được quảng cáo cho rằng màn hình nét đến mức dùng kính lúp quan sát cũng vẫn không làm mất độ nét của chi tiết hình ảnh được chiếu trên màn hình. Bài viết trên nhiều báo của Việt Nam thậm chí còn trưng hình so sánh lấy nguồn từ nước ngoài cho biết màn hình mới của Apple sắc nét hơn cả màn hình điện thoại của nhiều công ty khác. Màn hình mới của Apple được tin là sẽ mở ra một kỷ nguyên giải trí mới với hình ảnh sắc nét, đẹp, ấn tượng, thu hút, đẳng cấp.

 

Tuy nhiên, ngay từ những ngày đầu khi màn hình Retina mới cho các sản phẩm Apple được giới thiệu, cộng đồng mạng Việt Nam lại có sự phản đối, thờ ơ đáng ngạc nhiên. “Dường như sau khi sản xuất ra các smartphone dùng màn hình này, hoặc công ty phải mua thêm kính lúp để tặng cho khách hàng, hoặc sẽ có thêm hãng thứ ba sản xuất kính lúp chuyên dụng cho người dùng iPhone”, thành viên Sijok…19 nhận định trên một diễn đàn tin học. “Màn hình điện thoại bé, và vì thế, dù màn hình có nét đến đâu thì mắt người cũng chỉ quan sát được sự sắc nét ở mức độ nhất định. Các hình chụp màn hình được Apple tuồn ra bên ngoài không cho thấy sự khác biệt giữa màn hình thường và Retina của Apple. Vậy tại sao lại phải cần đến nó khi chúng ta không cảm nhận được. Chẳng lẽ lúc nào nhìn màn hình Apple cũng phải đeo kính lúp?”.

 

Một cách hạn chế

Theo các nhà quan sát, dường như Apple đang đi quá lố trong chiến dịch truyền thông về màn hình Retina. “Nó không thực sự sắc nét trong tầm nhìn trên một chiếc iPhone. Thậm chí các công nghệ màn hình mới của LG, Sharp, Samsung, Sony… còn sắc nét, tiết kiệm điện hơn rất nhiều lần nhưng các hãng không áp dụng vì nó không cho hiệu quả trên một màn hình nhỏ. Nếu áp dụng trên màn hình lớn như TV hay laptop thì lại khắc hẳn, ở đó với kích thước hình ảnh lớn, kết quả quan sát sẽ rõ ràng hơn. Tuy nhiên, mặt trái là khi đưa màn hình này lên các dòng sản phẩm kia, Apple buộc phải tăng giá. Sức hút và khả năng tiêu thụ sản phẩm của Apple sẽ giảm đi ít nhiều”.

 

“Nếu chỉ mua iDevice mới chỉ vì cái màn hình, em sẽ chẳng mua. Nhiều người không nắm rõ công nghệ nên nghe iDevice có màn hình mới với khả năng xuất hình ra các thiết bị ngoại vi (TV, màn hình LCD…) thì hình ảnh ở các thiết bị ngoại vi cũng sắc nét như vậy là một hiểu lầm tai hại. Dù màn hình iDevice có sắc nét đến đâu mà (giả sử) chỉ phát hình ra cái TV trắng đen ra đời cách đây 20 năm thì nó cũng chỉ nét đến mức độ hiển thị cao nhất của cái TV ấy mà thôi”, Hùng – sinh viên đại học dân lập RMIT cho biết. “Tuy nhiên, nếu như Apple bổ sung bên cạnh màn hình sắc nét Retina kia những linh kiện cao cấp, mạnh mẽ khác như chip, RAM, kết nối, pin, camera sắc nét… thì mới hi vọng thu hút được người dùng mới cho sản phẩm của mình”.

 

Trong một xu hướng ngược lại, thị trường mua đồ “secondhand” của Apple tại Việt Nam đang tăng tốc trở lại. Các gian hàng đồ cũ trên nhiều website mua bán trực tuyến đang xuất hiện ngày càng nhiều các lời rao bán iPhone, iPod, iPad, máy tính Mac cũ… “Mua đồ cũ chất lượng mà giá rẻ, còn hơn phí tiền mua đồ mới – mắc lại không có gì nổi trội”, một người mua nhận định trên vatgia. Tại Hoa Kỳ, trang web của Apple cho biết họ đang có kế hoạch nâng cấp những sản phẩm iDevice mới với các cấu hình mới, mạnh mẽ hơn.

 Hoàng Hải

TIN LIÊN QUAN