Fitbit Flex – Thiết bị theo dõi sức khỏe và hoạt động thể thao

15:40, 13/05/2013

Nếu Google Glass đang là thiết bị công nghệ gây sốt thì trong giới thiết bị chăm sóc cá nhân, sản phẩm vòng tay theo dõi sức khỏe và hoạt động thể thao Fitbit Flex đang bắt đầu tấn công thị trường đại chúng. Sản phẩm này được ra mắt tại triển lãm CES 2013, với những tính năng được hứa hẹn là vượt trội hơn các sản phẩm cùng loại như Fuelband của Nike hay UP của Jawbone, như theo dõi tình trạng sức khỏe của người dùng cả khi thức lẫn ngủ, hay chuyển dữ liệu sang điện thoại mà không quá tốn pin. Đặc biệt, sản phẩm này có giá thành rẻ hơn UP, với mức giá chỉ khoảng 100USD. Dưới đây là đánh giá của trang SlashGear về thiết bị này.


 Thiết kế và Phần cứng

Tương tự với Up và Fuelband, Flex được thiết kế như một chiếc vòng đeo tay. Tuy nhiên, khác với các đối thủ cạnh tranh, phần chốt khóa của Flex được thiết kế hoàn toàn tách rời với phần dây đeo: một hình thoi nhỏ thon dần bằng nhựa trắng sẽ được bấm chốt vào các khe trên dây đeo. Nhìn bề ngoài, thiết bị chỉ giống với một chiếc vòng cao su có một hàng năm chiếc đèn LED ở phía mặt trên.

Bản thân phần dây đeo có thể tùy chỉnh kích thước, tuy nhiên Fitbit vẫn có 2 kích thước khác nhau để khách hàng lựa chọn cho phù hợp với cổ tay của mình. Hình dạng của dây đeo sẽ gây ít phiền nhiễu hơn so với UP của Jawbone, bởi thiết kế đàn hồi của UP khiến sản phẩm dễ bị mắc vào quần áo, gây khó chịu cho người sử dụng.

Hình ảnh của UP (hàng trên) và Flex (hàng dưới)

Thực tế, trong 3 sản phẩm cùng loại, Flex được coi là sản phẩm khác biệt và tạo sự thoải mái nhất. Sản phẩm này có khả năng chống nước, giúp người dùng có thể đeo cả khi tắm hoặc bơi lội. Hàng 5 chiếc đèn LED là một tính năng tiện lợi mà không tốn pin, giúp người dùng theo dõi tiến độ tập luyện so với mục tiêu hàng ngày. Mỗi đèn LED hiển thị cho thấy người dùng đã đạt 20% mục tiêu. Để hiển thị màn hình LED, người dùng chỉ cần chạm 2 lần vào dây đeo.


Fitbit Flex có kết nối Bluetooth 4.0 – chìa khóa mở ra chế độ lưu trữ và sử dụng dữ liệu cho sản phẩm. Đây là tích hợp hiện đại nhất theo tiêu chuẩn kết nối không dây tầm ngắn, hứa hẹn giúp tiết kiệm điện năng hơn trước, giúp người dùng có thể kết nối sản phẩm trong nhiều giờ mà không phải lo lắng về việc sạc pin. Nếu chưa thỏa mãn với các chỉ số trên màn hình LED, người dùng có thể mở ứng dụng Fitbit trên điện thoại hoặc máy tính để xem hết tất cả các dữ liệu. Sản phẩm có đi kèm một thiết bị đồng bộ tín hiệu không dây (Wireless Sync Dongle) – một USB nhỏ hỗ trợ Bluetooth 4.0 giúp kết nối dữ liệu giữa sản phẩm với máy tính dễ dàng hơn.

Theo dõi hoạt động thể thao

Các chỉ số theo dõi hoạt động của Flex cũng khá tương tự với của UP và Fuelband: đếm số bước, đo quãng đường đi, thời lượng vận động và lượng calories đã đốt cháy. Bên trong thiết bị có một pin cảm biến và con quay hồi chuyển để xác định khi người đeo đang vận động và xác định đó là dạng vận động gì.


Một điều cần chú ý là người dùng nên đeo thiết bị chặt vào cổ tay, vì nếu đeo lỏng, kết quả sẽ trở nên không chính xác. Kết quả thử nghiệm cho thấy nếu vòng tay bị đeo lỏng, máy sẽ tính kết quả cao hơn so với vận động thực tế.

Ngoài ra thiết bị còn có chức năng theo dõi chế độ ăn uống, nhưng phải thao tác bằng tay khá nhiều. Hãng Fitbit khẳng định trong cơ sở dữ liệu có thông tin của hơn 50.000 loại thực phẩm, và người sử dụng có thể nhập thêm các chế độ ăn tùy chọn với thông tin dinh dưỡng. Nếu người dùng cài đặt thêm cả cân nặng mục tiêu của mình, máy sẽ đưa ra chỉ tiêu calories hàng ngày cho việc ăn uống, đồng thời dự tính thời gian người sử dụng sẽ đạt được cân nặng như ý nếu tuân thủ đúng chế độ đề ra.  Tuy nhiên, việc tính toán và nhập dữ liệu về chế độ ăn uống, nhất là khi người dùng không chọn các loại thực phẩm dễ dàng định lượng được cài sẵn trong cơ sở dữ liệu của Fitbit, sẽ rất mất thời gian, đòi hỏi người dùng phải kiên nhẫn và dễ gây bực bội. Kể cả khi người dùng đã nhập xong thông tin về chế độ ăn uống của mình, các khuyến nghị mà máy Fitbit đưa ra cũng chỉ giới hạn ở mức đề nghị người dùng cắt giảm lượng calories nạp vào, chứ không thể đưa ra một phương án toàn diện hơn, ví dụ như thiết kế một kế hoạch ăn kiêng với đầy đủ các nhóm thực phẩm khác nhau. Tóm lại, tính năng theo dõi chế độ ăn uống không thực sự là một tính năng hữu ích.

Theo dõi giấc ngủ

Giống với sản phẩm UP, máy Flex cũng có thể theo dõi giấc ngủ của người dùng và thể hiện các chỉ số của giấc ngủ. Để chuyển sang chế độ theo dõi giấc ngủ, người dùng chỉ cần chạm liên tục vào màn hình trong 1-2 giây, cho đến khi 2 đèn LED bật sáng và tắt dần. Lúc này máy sẽ theo dõi thời gian ngủ và cường độ vận động khi ngủ. Tuy nhiên, chế độ theo dõi giấc ngủ của Flex chính là tính năng yếu kém nhất. Sản phẩm thường xuyên ghi nhận thời lượng ngủ ít hơn nhiều so với thực tế.


Trong thử nghiệm so sánh giữa Flex và UP cùng đeo trên tay của một người để đo thời lượng ngủ, kết quả hoàn toàn chênh lệch: Flex chỉ đưa ra kết quả là 26 phút (bên trái) trong khi UP đã đưa ra kết quả chính xác hơn nhiều – 5 giờ 12 phút (bên phải)

 Ứng dụng trên điện thoại di động

Lợi thế lớn nhất của Flex so với các đối thủ cạnh tranh, đó là khả năng cập nhật theo thời gian thực bằng điện thoại di động. Sản phẩm có hỗ trợ đồng bộ hóa với máy tính, tuy nhiên việc sử dụng ứng dụng di động sẽ tiện lợi hơn rất nhiều.

Fitbit có ứng dụng cho cả hệ điều hành iOS và Android, tuy nhiên chỉ có một số điện thoại nhất định mới có thể thực sự sử dụng ứng dụng này. Trong khi cả iPhone 4S, iPhone 5, iPod touch, iPad 3 và iPad mini đều hỗ trợ ứng dụng đồng bộ hóa của Flex, hiện mới chỉ có Samsung Galaxy S III và Galaxy Note II là sử dụng được ứng dụng của Flex dành cho Android. Hiện Galaxy S 4 cũng không thể sử dụng ứng dung này, mà theo lời giải thích của nhà sản xuất là do sự khác biệt trong hoạt động của Bluetooth 4.0 của các dòng điện thoại.

Nếu sử dụng một thiết bị tương thích (điện thoai, máy tính), người dùng có thể theo dõi các chỉ số cân nặng, giấc ngủ, hoạt động của chính mình và của bạn bè – những người cũng dùng Fitbit và chia sẻ các thông tin của mình. Các thông số sẽ được đăng tải trực tuyến, và người dùng cũng có thể lựa chọn ẩn đi một số hoạt động, thông số nếu họ không muốn công khai rộng rãi. Một điều cần chú ý là Flex thực chất chỉ đếm số bước đi, từ đó tính ra khoảng cách và lượng calories tương đương.

Ứng dụng này cũng hỗ trợ người dùng đặt báo thức một cách độc đáo: Thay vì chuông báo ồn ào như của điện thoại, thiết bị này sẽ rung và nháy đèn để báo thức, với 8 lần hỗ trợ trong một thời điểm. Người dùng có thể đặt báo thức một lần hoặc báo thức lặp lại, đặt cho một khung giờ nhất định trong ngày thường nhưng tự động tắt vào cuối tuần.

Không giống như UP, Flex không có chế độ thiết lập báo thức dựa vào tính chất của giấc ngủ, ví dụ như đánh thức người dùng đúng vào pha ngủ đem lại cảm giác tươi sáng nhất. Tuy nhiên, nếu như UP bắt buộc phải được kết nối bằng dây với điện thoại để cài đặt báo thức hay đồng bộ hóa dữ liệu, thì Flex có thể được điều khiển bằng Bluetooth. Điều này giúp thiết bị dễ sử dụng hơn và tính năng báo thức sẽ phát huy tính năng tốt hơn.

Giá thành và tuổi thọ pin

Fitbit có thể bị đánh giá thấp hơn so với UP và Fuelband, tuy nhiên lại có lợi thế về giá thành. Một thiết bị Flex có giá 99.95 USD, rẻ hơn UP 30USD và rẻ bằng một nửa giá của Fuelband. Đặc biệt Flex lại sử dụng công nghệ Bluetooth tiết kiệm pin chứ không hao pin như Bluetooth của Fuelband.


Theo tuyên bố của nhà sản xuất, pin của Fitbit có thể sử dụng được từ 5 đến 7 ngày. Thử nghiệm thực tế cho thấy điều này là khá chính xác, với kết quả là 5 đến 6 ngày với mức sử dụng trung bình. Fitbit có kèm theo một dây cáp sạc đặc biệt, tuy nhiên dây cáp này có nhược điểm thiết kế không thuận tiện và không chắc chắn, nên người dùng có thể sẽ phải chèn thêm một miếng giấy vào khe hở để ép chặt thiết bị vào pin.

Kết luận

Có thể nói, Fitbit Flex là thiết bị theo dõi sức khỏe tốt nhất trên thị trường hiện nay. Đây là sản phẩm mang lại sự thoải mái nhất, có kết nối không dây cân bằng nhất, tuổi thọ pin dài nhất, và lưu trữ chính xác nhất các thông số thể dục thể thao hàng ngày nếu được đeo đúng cách. Với kết nối Bluetooth 4.0, Flex đã khắc phục được một trong những nhược điểm lớn nhất của UP, đó là người dùng vẫn có thể xem được các thông số hoạt động của mình mà không cần phải cắm dây nối thiết bị với điện thoại.

Tuy nhiên, sản phẩm này cũng không hoàn hảo. Cũng giống như các thiết bị cùng loại, Flex tính toán rất nhiều các thông số, ví dụ như lượng calories hay quãng đường vận động, chỉ từ một vài yếu tố cơ bản, tức là không thể hoàn toàn chính xác. Điều đáng thất vọng hơn là chức năng theo dõi giấc ngủ thua kém hoàn toàn so với các sản phẩm khác.

Tóm lại, UP sẽ là lựa chọn phù hợp dành cho những người muốn theo dõi giấc ngủ, còn với những người muốn theo dõi các thông số còn lại, Flex sẽ là thiết bị thích hợp hơn. Flex dễ sử dụng và thoải mái hơn UP, có giá rẻ hơn và có tính năng Bluetooth tốt hơn Fuelband. Đây là thiết bị theo dõi sức khỏe dạng phụ kiện thời trang lý tưởng cho số đông.

 Thủy Nguyễn (Theo Slashgear.com)
TIN LIÊN QUAN