Fitch kỳ vọng thị trường xe điện của Việt Nam tăng trưởng 25,8% hàng năm cho đến năm 2032
Trong bối cảnh thu nhập thấp và thiếu trợ lực khuyến khích đang đè nặng lên thị trường xe điện, song sản xuất xe điện tại Việt Nam vẫn đang tạo được sức hút lớn, điều đó khiến Fitch kỳ vọng thị trường xe điện của Việt Nam tăng trưởng 25,8% hàng năm cho đến năm 2032.
Hình minh hoạ. Ảnh Elliot Andrews/Bapt
Fitch Solutions kỳ vọng thị trường ô tô điện Việt Nam sẽ tăng trưởng trung bình 25,8% mỗi năm trong 10 năm tới, nhờ sản xuất nội địa tăng mạnh.
Trong một báo cáo được công bố gần đây, Fitch dự tính và cho biết doanh số bán xe điện chở khách (EV) hàng năm tại Việt Nam ước tính sẽ đạt tới 64.497 chiếc vào năm 2032 so với 8.400 chiếc được giao dịch vào năm 2022.
Doanh số bán hàng dự kiến có thể chứng kiến tỷ lệ thâm nhập xe điện của Việt Nam tăng vọt lên 13,6% vào năm 2030 từ mức chỉ 2,9% vào năm ngoái, với tỷ lệ chấp nhận cao hơn trong phân khúc xe máy nhờ sự phổ biến của dòng xe này tại quốc gia Đông Nam Á.
Fitch dự báo, đến năm 2032, Việt Nam sẽ chứng kiến đội xe điện chở khách của mình tăng lên 390.000 chiếc từ dưới 27.000 chiếc trong năm nay, chiếm khoảng 3% tổng số xe trong năm đó, từ mức dưới 1% vào năm 2022.
Các nhà phân tích của Fitch, cho rằng: “Mặc dù chúng tôi cho rằng việc áp dụng xe điện chở khách (EV) của Việt Nam sẽ bị sa lầy do thu nhập thấp và thiếu các ưu đãi, nhưng việc sản xuất các loại xe điện mang thương hiệu VinFast, Wuling HongGuang, Skoda và Hyundai trong giai đoạn 2023-2032 sẽ tăng trưởng và phát triển mạnh mẽ trên thị trường”.
Sản xuất trong nước là động lực chính thúc đẩy xe điện chở khách thống trị thị trường xe điện
VinFast, đơn vị thuộc tập đoàn lớn nhất nước Vingroup, dẫn đầu cuộc đua với thị phần trên 50% vào năm 2022, vượt qua BYD của Trung Quốc.
Trong khi sản xuất trong nước thúc đẩy phần lớn sự tăng trưởng của lĩnh vục này, Fitch cũng cho rằng sự tăng trưởng trên thị trường sẽ được hỗ trợ bởi nguồn cung xe điện giá cả phải chăng tăng lên từ Trung Quốc đại lục và phần còn lại của Đông Nam Á.
“Chúng tôi dự đoán việc áp dụng xe điện ở Việt Nam sẽ có thêm lực kéo trong phân khúc xe hai bánh do tỷ lệ sở hữu xe máy cao ở quốc gia này”, Fitch chia sẻ.
Các mô hình kinh doanh cho thuê pin cũng sẽ tạo động lực không chỉ cho VinFast mà còn cho thị trường xe điện Việt Nam rộng lớn hơn, vì chương trình này cho phép người tiêu dùng thuê pin khi họ mua một chiếc BEV mới để cắt giảm chi phí.
Theo thuongtruong.com.vn