FPT bỏ làm công nghệ, đi trồng rau sạch?

11:16, 25/02/2016

Hôm qua 24/2, Tập đoàn FPT và Tập đoàn Fujitsu Nhật Bản đã cùng khai trương Trung tâm Hợp tác nông nghiệp thông minh FPT-Fujitsu chuyên sản xuất rau sạch.

rausach0

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn FPT cho biết: “Sẽ khó có thể phân biệt đâu là nông nghiệp, đâu là công nghiệp, đâu là công nghệ thông tin đâu là khoa học công nghệ. Biên giới về các khái niệm cũ sẽ bị xóa đi và khái niệm mới – Nông nghiệp thông minh sẽ tượng trưng cho nông nghiệp Việt Nam, Nhật Bản và cả thế giới. FPT sẽ hợp tác với các tổ chức, cá nhân trong chuỗi sản xuất nông nghiệp để phát triển mô hình nông nghiệp thông minh tại Việt Nam.” Là tập đoàn công nghệ thông tin hàng đầu tại Việt Nam, FPT mong muốn áp dụng công nghệ tiên tiến nhất của thế giới để phục vụ cho chủ trương hiện đại hóa nền nông nghiệp của quốc gia, ông Bình bày tỏ.

Trong giai đoạn đầu, Trung tâm FPT-Fujitsu chỉ mới thực hiện “nông nghiệp thông minh” trên cây cà chua cỡ vừa và xà lách ít kali theo hai mô hình sản xuất là nhà kính và nhà máy rau. 

Điểm khác biệt của hai mô hình nói trên so với trồng rau truyền thống là cây trồng được trồng trong môi trường hoàn toàn tự động và khép kín. Thông qua các dữ liệu được cảm biến ghi nhận và đưa về máy tính, máy tính bảng…, người trồng sẽ tinh chỉnh độ ẩm, áp suất… và điều khiển các hoạt động tưới tiêu, bón phân… từ xa thông qua các thiết bị di động. Nhờ vậy, công sức của người trồng được giảm xuống nhưng chất lượng sản phẩm lại tăng lên đáng kể vì tránh được sâu bệnh và không sử dụng chất hóa học nông nghiệp trong trồng trọt.

Được biết, mô hình “nông nghiệp thông minh” hay nông nghiệp ứng dụng công nghệ điện toán đám mây – Akisai là một trong những công nghệ hiện đại và tối ưu nhất trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp hiện nay từ khâu cung cấp vật tư đến canh tác, sơ chế, vận chuyển, phân phối sản phẩm nhờ áp dụng công nghệ thông tin đã được Fujitsu giới thiệu tại Nhật Bản vào năm 2012.

Ông Cao Đức Phát, Bộ trưởng Bộ nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho hay: “Ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản tham gia vào nông nghiệp. Nông nghiệp Việt Nam đang rất cần nhiều doanh nghiệp dẫn dắt, hỗ trợ nông dân đi vào thị trường lớn, làm ra sản phẩm chất lượng cao, hiệu quả cao.” Do vậy, để làm được điều này, FPT và Fujitsu sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc góp phần hiện thực hóa điều đó, ông Phát nhận định.

Sau giai đoạn thử nghiệm, FPT và Fujitsu sẽ cùng thảo luận để thống nhất đưa ra mô hình phù hợp nhất cho các tổ chức, doanh nghiệp trong nước nhằm phát triển rộng rãi mô hình “nông nghiệp thông minh” này tại Việt Nam.


TIN LIÊN QUAN