Free the Net: Công nghệ mang tính đột phá

07:09, 26/09/2009

Các mạng WiFi thông thường thường chỉ giới hạn trong một phạm vi nhất định với bán kính dưới 30m tùy thuộc vào vị trí Access Point. Tuy nhiên, một giải pháp mới do Google đầu tư mang tên Meraki đã giúp cho mạng WiFi như vươn rộng sải cánh. Những giải pháp công nghệ này ngoài việc áp dụng công nghệ mạng hiện tại trên những mô hình mạng (topology), nó còn tối ưu hóa khả năng mở rộng phạm vi phủ sóng cho mạng WiFi.

Theo đó, giải pháp Meraki ứng dụng công nghệ không dây vào mô hình mạng LAN, Mesh ở cấp độ wifi thương mại (commercial wifi); ngoài việc tăng vùng phủ sóng cho WiFi, tín hiệu sóng được phủ mạnh ở hầu hết các khu vực với cường độ cao đã tạo nên một cuộc cách mạng. Meraki hiện đã cung cấp hệ thống mạng WiFi cho hơn 130 nước trên thế giới với hàng triệu người sử dụng.
 
Và đặc biệt, Meraki đem lại giải pháp tối ưu cho nhiều tổ chức và các doanh nghiệp trên toàn cầu, từ các nhà kinh doanh dịch vụ như khách sạn, resort, apartment, vv.. cho đến các tổ chức (cơ quan, trường học, sân bay,..) và các doanh nghiệp thương mại như: công ty, văn phòng, ngân hàng, chứng khoán...  

Công nghệ Meraki có gì vượt trội so với các công nghệ WiFi hiện tại?

Theo thông tin trao đổi với Nhà phân phối công nghệ Meraki duy nhất tại Việt Nam (Digital Works Network) và tư liệu tổng hợp từ Wikipedia, XHTT xin gởi đến các bạn những thông tin chính về công nghệ này.

Đôi nét về Meraki

Được chính thức thành lập vào tháng 4 năm 2006, Meraki hiện là một trong những nhà cung cấp công nghệ không dây hàng đầu thế giới, với cổ đông chiến lược lớn nhất là Google và các cổ đông khác như Sequoia Capital, DAG Ventures, và Northgate Capital.

Sứ mệnh của Meraki là đem lại cho các tổ chức, doanh nghiệp và hàng tỉ người trên thế giới được truy cập internet dễ dàng và nhanh chóng ở bất cứ đâu với chi phí giảm thiểu và hiệu quả cao.

Với công nghệ hàng đầu và không ngừng cải tiến, Meraki vừa mới cho ra đời thêm công nghệ không dây dành cho mạng LAN với mô hình Mesh, lần đầu tiên có hệ thống quản lý được điều khiển trực tuyến.

Chỉ trong vòng 3 năm qua, Meraki đã đạt được những giải thưởng lớn về công nghệ WiFi do các tổ chức và tạp chí uy tín trên thế giới trao tặng như: Popular Science Best of What’s New 2007 – Giải thưởng lớn về Máy tính (Grand Award for Computing), World Economic Forum – Giải thưởng Công nghệ tiên phong (Technology Pioneer), Fierce Broadband Wireless Fierce 15…

Với khẩu hiệu “Free the net”, Meraki đã tài trợ một hệ thống mạng WiFi phủ sóng rộng khắp thành phố San Francisco để mọi người đều có thể sử dụng mạng không dây tốc độ cao truy cập internet cho nhu cầu công việc và học tập của mình.

Mô hình “Free the Net” do Meraki triển khai tại San Francisco (Mỹ) - Ảnh: Meraki.com

Công nghệ Meraki

Mạng WiFi tốc độ cao hiện được xem là giải pháp vô cùng hiệu quả và ưu việt để truy cập internet. Tuy nhiên, các tổ chức và doanh nghiệp đều nhận thấy rằng để mở rộng phạm vi phủ sóng cho hệ thống mạng WiFi như thế đòi hỏi chi phí rất cao.

Với công nghệ WiFi Mesh của Meraki, các tổ chức và doanh nghiệp có thể dễ dàng mở rộng phạm vi phủ sóng mạng WiFi của mình tùy ý với chi phí giảm thiểu đến không ngờ. Công nghệ Meraki bao gồm hai điểm mạnh: mạng Mesh và hệ thống quản lý trực tuyến.

WiFi Mesh – Bước tiến của WiFi thông thường

Với những mạng WiFi thông thường hiện nay, mỗi thiết bị WiFi cần một dây cáp để kết nối với cổng internet. Vì thế, để triển khai hệ thống phủ sóng các khu vực rộng lớn cả trong tòa nhà và ngoài trời thì thật phức tạp, chằng chéo và tốn phí.

Với mạng WiFi Mesh của Meraki, mỗi thiết bị đều có thể là một gateway hay repeater “không dây” nên giảm thiểu tối đa chi phí về dây cáp, đồng thời việc triển khai, lắp đặt cũng đơn giản và nhanh chóng hơn rất nhiều. Hệ thống Meraki tự động kiểm soát hàng ngàn đường truyền sóng mỗi phút và thông báo cho bạn biết ngay kết quả về công suất mạng (network capacity). Mỗi thiết bị được gắn thêm vào mạng sẽ tự động mở rộng phạm vi phát sóng và tăng cường độ tin cậy của mạng mesh nhờ thiết lập thêm nhiều đường truyền sóng kết nối với các thiết bị khác.
 
Các thiết bị WiFi có khả năng kết nối thành mạng Mesh vẫn chưa thể tạo nên một hệ thống hoàn chỉnh nếu không có thiết bị điều khiển hay hệ thống quản lý mạng. Với những thiết bị WiFi Mesh thông thường, để triển khai một mạng Mesh rộng lớn đòi hỏi chi phí rất cao. Thêm vào đó, những hệ thống mạng có “thiết bị điều khiển” tại chỗ (controller) và các thiết bị khác (3rd party) đòi hỏi một chi phí quản lý khổng lồ, cũng như chi phí đầu vào sẽ không ngừng gia tăng.

Meraki có thể triển khai một hệ thống mạng rộng lớn dễ dàng với chi phí thiết bị thấp hơn nhiều nhờ hệ thống quản lý mạng trực tuyến. Hệ thống quản lý mạng của Meraki có thể giải quyết lượng tải trọng khổng lồ khi kết nối những thiết bị để tạo thành mạng Mesh. Hơn nữa, hệ thống quản lý mạng của Meraki được điều khiển trực tuyến, hầu như tự hoạt động và dễ dàng sử dụng, giúp giảm chi phí quản lý và các sự cố thường gặp. Một số đặc tính đặc biệt của hệ thống quản lý mạng Meraki là quản trị và điều khiển qua mạng ở bất kỳ nơi đâu, cập nhật thông tin qua mạng, quản trị và cấp quyền cho người sử dụng mạng, hệ thống tính phí…

Nhìn chung, công nghệ mạng Meraki cung cấp phạm vi phát sóng cực rộng. Với hệ thống quản lý đơn giản, triển khai dễ dàng và có thể mở rộng phạm vi phát sóng tùy ý, Meraki sẽ mang đến cho bạn một “ma trận” không dây để truy cập mạng ở bất cứ nơi đâu bạn muốn.

Giải pháp WiFi Mesh

Công nghệ mạng Mesh của Meraki cho phép mở rộng phạm vi phát sóng tối đa, đảm bảo tính ổn định, tốc độ nhanh và bảo mật. Nhờ các tính năng “cấu hình tự động”, “khôi phục sóng tự động” và chức năng “cảnh báo tự động” từ hệ thống quản lý trực tuyến, Meraki giúp bạn quản lý hệ thống mạng một cách dễ dàng mà không phải bận tâm về sự cố mạng hay than phiền từ khách hàng. Ngoài ra, doanh nghiệp triển khai Mesh sẽ giảm thiểu chi phí ban đầu khi triển khai và chi phí quản lý mạng, gia tăng hiệu quả kinh doanh nhờ hệ thống tính cước WiFi (credit card hoặc pre-paid card) và trang quảng cáo Splash Page tùy theo cấu hình sử dụng.

Giải pháp Enterprise Wireless LAN

Đây được xem là một bước nâng cao của LAN và WiFi so với những công nghệ đang triển khai. Giải pháp này giúp nâng cao năng suất làm việc và tiết kiệm thời gian nhờ có thể trao đổi thông tin nội bộ với nhau qua PC, laptop (hay PDA và điện thoại di động) dù ngồi ở bất cứ nơi nào trong công ty. Hơn nữa, Enterprise Wireless LAN của Meraki sử dụng sóng radio đơn hoặc đa tần (single or multi-radio) và chuẩn 802.11n với băng thông lớn và nhanh gấp 2-3 lần so với những mạng LAN thông thường sử dụng dây cáp (và gấp 6 lần so với chuẩn a/b/g), có thể xem video và nói chuyện online tốc độ nhanh.

Về tính bảo mật, WiFi LAN tăng tính bảo mật cao nhất hiện nay với WPA 2 (802.1x authentication) và có khả năng ứng dụng được nhiều mạng LAN ảo chỉ trong một hệ thống mạng Enterprise Wireless LAN với nhiều ứng dụng truy xuất thành viên khác nhau.

Giải pháp Enterprise Wireless LAN của Meraki không cần phải cấu hình hệ thống. Vì thế cho dù một công ty có từ 50 đến 5000 nhân viên thì việc triển khai, mở rộng mạng LAN hay quản lý một hệ thống mạng LAN đều nhanh chóng, dễ dàng và tiết kiệm chi phí hơn bất cứ giải pháp nào khác trên thị trường hiện nay.

Người quản trị hệ thống không cần phải có trình độ CNTT cao mà chỉ cần nắm rõ những yếu tố mạng căn bản cũng có thể quản lý hệ thống thông qua hệ thống quản lý mạng trực tuyến “thông minh”, giúp giảm thiểu thời gian quản lý mạng vì bạn có thể quản lý nhiều hệ thống mạng LAN của nhiều chi nhánh hay văn phòng khác nhau chỉ bằng một hệ thống quản lý.
 
Đây đúng là một hình thức đầu tư hiệu quả kinh tế mà các doanh nghiệp hướng đến trong tương lai, vì mô hình Meraki sẽ giảm thiểu chi phí ban đầu khi triển khai cũng như chi phí quản lý về sau. (Chẳng hạn: bỏ qua chi phí dây cáp hoặc chi phí hệ thống điều khiển tại chỗ, không cần tốn chi phí thuê nhân viên IT có bằng cấp cao, dễ dàng mở rộng mạng LAN “không dây” khi gia tăng số lượng nhân viên, hay không tốn chi phí đi lại mạng LAN nếu di dời văn phòng).

Với việc phát triển ngày càng rộng lớn và vượt trội, Meraki đã đang và sẽ là giải pháp hướng đến cho hầu hết các tổ chức và doanh nghiệp trên thế giới, không ngoại trừ Việt Nam! Hiện tại, Meraki đã được nhà phân phối duy nhất - Digital Works Network triển khai công nghệ Meraki đến các doanh nghiệp và cộng đồng. Các thiết bị triển khai mạng WiFi mesh bao gồm: Meraki Indoor, Meraki Outdoor, Wall-Plug, Solar (thiết bị ứng dụng năng lượng mặt trời); và các thiết bị triển khai mạng Enterprise Wireless LAN như: MR11, MR14 (trong văn phòng) và MR58 với khả năng phát sóng ngoài trời lên đến 20km. Đồng thời luôn đi kèm với thiết bị là hệ thống quản lý mạng trực tuyến: Pro Cloud Controller để điều khiển mạng WiFI Mesh (được cung cấp miễn phí) và Enterprise Cloud Controller để điều khiển mạng Enterprise Wireless LAN (chỉ tính phí License trên thiết bị). Ngoài ra, còn có các loại ăng-ten tầm xa để tăng phạm vi phát sóng ngoài trời từ 2 đến 3 lần.
 
Khoa Công Nghệ Thông Tin (CNTT) của Trường Đại học Bách Khoa TP.HCM (thuộc Đại học Quốc Gia TP.HCM) là đơn vị đầu tiên được Công ty Digital Works Network triển khai mạng WiFi Meraki nhằm giới thiệu một công nghệ mạng mới đến cho đội ngũ giáo viên Khoa CNTT cũng như sinh viên khoa tìm hiểu và nghiên cứu như một “case study”, và sử dụng mạng WiFi hiệu quả hơn trong công việc học tập và nghiên cứu. “Từ khi triển khai đến nay đã hơn 2 tháng, với 5 thiết bị Meraki được tài trợ từ công ty Digital Works Network cho thấy việc triển khai WiFi Mesh trên diện rộng là rất khả thi và giảm thiểu chi phí đầu tư khi nâng cấp mạng WiFi toàn trường”, một giảng viên cho hay.

Digital Works Network và Khoa CNTT của Trường ĐH Bách Khoa sẽ phối hợp tổ chức các buổi Seminar (Hội Thảo) về công nghệ mạng Meraki rộng rãi đến các sinh viên trường, cũng như đến các khách hàng và doanh nghiệp quan tâm đến giải pháp hữu hiệu này tại trường ĐH Bách Khoa trong thời gian gần nhất.

Hy vọng, với công nghệ mới này, Meraki và Công ty Digital Works Network không những mang đến cho các doanh nghiệp Việt Nam một giải pháp mạng tối ưu trong kinh doanh, mà còn đem lại sự hài lòng cho cộng đồng người sử dụng nhờ chất lượng truy cập ổn định và nhanh chóng. Đó cũng là điều mà nhiều người sử dụng quan tâm trước khi lựa chọn sử dụng dịch vụ sau này. Điển hình là mô hình MetroNet (Mạng tốc độ cao nội thị) với WiFi Broadband là một bước đi tất yếu trong tương lai.

Võ Hồng Phúc
TIN LIÊN QUAN