Galaxy Note 2 có lép vế so với “dế khủng” Trung Quốc?

14:40, 13/12/2012

Với xu hướng điện thoại màn hình 5-inch siêu nét và mang sức mạnh lõi tứ, siêu phẩm Oppo Find 5 của thương hiệu Trung Quốc đang thách thức cả Samsung và Apple. Liệu Oppo Find 5 có thể “đấu” với Galaxy Note II?

Ưu và nhược

Galaxy Note 2

Oppo Find 5

Ưu điểm:

- Nguồn pin lớn và có thể thay thế

- Tính năng độc đáo

- Bút từ S-Pen

- Khe cắm thẻ nhớ

- Màn hình lớn hơn

Ưu điểm:

- Màn hình full HD, mật độ điểm ảnh cực lớn

- Dễ xử lý

- Camera 13MP với các tính năng độc đáo

- Giá phải chăng

Nhược điểm:

- Vỏ nhựa

- Cập nhật khá chậm

Nhược điểm:

- Không có khe cắm thẻ nhớ

- Pin không thay thế được

- Thời lượng pin sử dụng ngắn

- Cộng đồng phát triển hạn chế

- Không có LTE

Màn hình

Điểm nổi bật của điện thoại Oppo Find 5 là màn hình có mật độ cực cao, màn hình này do LG sản xuất với độ phân giải 1920x1080 điểm ảnh. Đây là độ phân giải của các TV màn hình lớn thường thấy trong phòng khách của người dùng. Tuy nhiên, các TV này thường có kích cỡ 50-inch, trong khi đó màn hình của Oppo Find 5 là 5-inch với mật độ lên tới 440ppi, cao hơn 35% so với mật độ điểm ảnh của iPhone 5. Mặt khác, máy sử dụng công nghệ màn hình AH-IPS cho góc nhìn rộng và khả năng tái tạo màu sắc tuyệt vời.


Trong khi đó, Galaxy Note 2 trang bị màn hình Super AMOLED cỡ 5,5-inch, với mật độ điểm ảnh 267ppi.  Tuy mật độ điểm ảnh thấp hơn nhưng không phải vì thế mà Galaxy Note thua kém hẳn so với Find 5. Điện thoại của Samsung có những ưu điểm riêng. Chúng to hơn 0,5-inch so với Find5 và sử dụng công nghệ Super AMOLED nên độ đen sâu hơn và màu sắc sống động hơn. Sở dĩ như vậy là do Samsung sử dụng mô hình điểm ảnh RGB chứ không phải là PenTile lỗi thời. Do đó, màn hình Note có độ sáng và góc nhìn tuyệt vời và khả năng cân chỉnh màu sắc tốt hơn.

Kết cấu và thiết kế


Note 2 mang thiết kế thường thấy của dòng smartphone Samsung hiện nay với các góc bo tròn, trơn tru và bóng bẩy. Trong khi đó, Oppo sử dụng nhiều nguồn lực cho phần thiết kế của Find 5. Khung kim loại mặt trước cần tới 4 giờ đồng hồ để chế tác và về tổng thể, sản phẩm trông thật tinh tế và chắc chắn. Các cạnh của Find 5 cũng rất mỏng và mặt trước của thiết bị đảm bảo yếu tố thẩm mỹ. Mặt sau của điện thoại được trang bị đèn flash LED, logo Oppo và loa ở gần cạnh dưới.


Find 5 thực sự gợi nhớ về dòng điện thoại Xperia của Sony. Nhìn chung, Find 5 trông khá chắc chắn, những vẫn mảnh mai hơn Note 2 và dễ dàng cầm bằng một tay khi sử dụng.


Phần cứng

Exynos 4412 Quad và Snapdragon S4 Pro là hai bộ xử lý được dùng trong Note 2 và Find 5. Cả hai đều trang bị bộ xử lý lõi tứ nhưng Note 2 (1,6GHz) nhỉnh hơn chút ít so với Find 5 (1,5GHz). Cả hai đều trang bị bộ nhớ RAM 2GB – chuẩn của các điện thoại hàng đầu hiện nay.

Về đồ họa, Find 5 dùng đơn vị xử lý đồ họa Adreno 320GPU trong khi Note 2 là Mali-400MP GPU. Bộ nhớ trong của Oppo chỉ có 16GB và không thể mở rộng thêm nên đây sẽ là hạn chế đối với Find 5. Trái lại, Note 2 có tới ba phiên bản dung lượng 16GB, 32GB và 64GB để người dùng lựa chọn.

Về nguồn pin, Note 2 trang bị nguồn pin 3100mAh có thể thay thế trong khi Find 5 đến với nguồn pin 2.500mAh. Sự khác nhau này là đáng chú ý vì Find 5 trang bị màn hình siêu nét nên chắc chắn sẽ ngốn nhiều pin hơn nhưng lại sử dụng nguồn pin dung lượng ít hơn. Điều đó sẽ dẫn tới việc thời lượng sử dụng pin sẽ thấp hơn.

Một điểm nữa Note 2 hơn hẳn so với Oppo Find 5 là có khe cắm thẻ nhớ để người dùng mở rộng thêm 64GB nữa. Bộ nhớ trong của Find 5 đã nhỏ lại không thể mở rộng thêm thì sẽ là hạn chế lớn đối với người dùng khi nhu cầu lưu trữ các nội dung HD ngày càng lớn.

Về camera, Oppo Find 5 trang bị camera 13MP trong khi Note 2 là 8MP. Đặc biệt hơn, Find 5 là thiết bị đầu tiên trên thế giới có khả năng chụp ảnh và quay video HDR, đồng thời có thể quay video với tốc độ 120 khung hình/giây, gấp 5 lần so với tốc độ khung hình thông thường của một bộ phim.

Hai điện thoại có cấu hình khá tương đương như Note 2 nổi trội hơn nhờ dung lượng lưu trữ lớn hơn và nguồn pin tốt hơn.

Phần mềm và hệ sinh thái

Cả hai điện thoại đều hoạt động trên hệ điều hành Android 4.1 Jelly Bean. Note 2 đã nhận được bản cập nhất Android 4.1.2 cùng nhiều tính năng mới, cải tiến. Tuy nhiên, chưa có thông tin gì về việc hai điện thoại này được cập nhật lên phiên bản Android 4.2.

Galaxy Note 2 có một loại tính năng độc đáo để biến chúng trở thành smartphone mạnh mẽ nhất trên thế giới. Đi kèm với bút từ S Pen, người dùng có thể ghi chú, viết và vẽ trên màn hình. Chức năng Air View cho phép người dùng cầm bút S Pen để kiểm tra lướt qua nội dung email, xem lịch S Planner hay xem hình ảnh, video và nội dung mà không cần phải mở các file tương ứng. Còn Easy Clip cho phép người dùng cắt một vùng không gian hoặc một vùng nội dung trên màn hình theo bất kỳ hình dạng nào mà bạn muốn để lưu lại, chia sẻ hoặc dán vào một tài liệu khác. Chức năng AllShare Play và S Beam dành để chia sẻ hình ảnh, các bản nhạc và video giữa các thiết bị khác nhau dễ dàng hơn.

Trong khi đó, Oppo đã chỉnh sửa khá nhiều hệ điều hành Android để cài đặt cho Find 5 với giao diện khá sặc sỡ. Các biểu tượng tương tự như giao diện người dùng của iPhone. Ngoài ra, Oppo cũng trang bị cho Find 5 khả năng truy cập các dịch vụ đám mây như NearMe Cloud – lưu trữ đám mây, NearMe Store – kho ứng dụng, NearMe Books và NearMe music.

Giá bán

Oppo Find 5 có giá 480USD. Trong khi đó Note 2 có giá hơn 700USD.

Kết luận

Tuy hạn chế về dung lượng lưu trữ, nguồn pin không thể thay thế nhưng Find 5 lại nổi trội hơn hẳn so với Galaxy Note 2 nhờ giá cả phải chăng. Find 5 sẽ là lựa chọn tuyệt vời dành cho những người dùng có “túi tiền” hạn chế.

Anh Minh (Theo PCW)

TIN LIÊN QUAN