Galaxy Note 3 và Galaxy S4 – Nên chọn thiết bị nào?

07:38, 16/11/2013

Galaxy S4 và Galaxy Note 3 được đánh giá là những sản phẩm tốt nhất hiện nay trên thị trường thiết bị di động. Mặc dù cả hai đều được sản xuất bởi cùng một nhà sản xuất là Samsung cũng như cung cấp các tính năng tương tự, nhưng vẫn có nhiều sự khác biệt giữa hai thiết bị này. Nếu bạn đang phân vân không biết nên chọn Galaxy S4 hay Galaxy Note 3 thì bài viết sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời đó.


Thiết kế

Samsung Galaxy S4 vẫn sử dụng thiết kế vỏ nhựa truyền thống nhưng được trau chuốt hơn và nhìn sang trọng hơn nhiều so với các thiết bị Galaxy trước đó, dù không thật sự toát lên thiết kế của một thiết bị cao cấp, vỏ nhựa bóng của Galaxy S4 cũng vẫn dính bám dấu vân tay khá nhiều. 


Galaxy Note 3 cũng có thiết kế vỏ nhựa, nhưng lại nổi bật hơn với tấm nắp lưng được thiết kế theo kiểu giả da và các mép xung quanh là những đường chỉ khâu tạo nên một thiết kế mới lạ mà độc đáo. Nhưng nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc điện thoại sẽ dễ dàng sử dụng chỉ với một tay thì Galaxy Note 3 sẽ không phải là thiết bị mà bạn lựa chọn. Với kích thước 151,2x79,2x8,3mm và trọng lượng 168g, Galaxy Note 3 là khá lớn để cầm và sử dụng một tay trong thời gian dài, mặc dù máy vẫn nhẹ hơn so với các phablet cạnh tranh khác.


Trong khi đó Galaxy S4 có kích thước 136,6x69,8x7,9 mm và trọng lượng 130g, rõ ràng máy nhỏ và nhẹ hơn so với Note 3, làm cho Galaxy S4 dễ dàng để cầm và sử dụng bằng một tay.

Chiến thắng: Galaxy Note 3 có thiết kế đẹp hơn, trong khi Galaxy S4 có thiết kế nhỏ gọn và nhẹ hơn. Do đó cả hai thiết bị đều tương đương trong trường hợp này. 

Màn hình 

Galaxy Note 3 sở hữu màn hình Super AMOLED kích thước 5,5inch độ phân giải 1.920x1.080 pixel. Thử nghiệm thực tế, màn hình của Galaxy Note 3 có khả năng hiển thị hình ảnh với màu sắc đẹp, phong phú và sắc nét, các nội dung văn bản hiển thị rõ ràng ngay cả khi người dùng phóng to. Đối thủ Galaxy S4 cũng được trang bị loại màn hình Super AMOLED, cùng độ phân giải như màn hình Note 3 nhưng kích thước nhỏ hơn nhưng chất lượng hiển thị vẫn tương đương, có điều màn hình của Galaxy Note 3 có màu đen sâu hơn so với màn hình của Galaxy S4. 
 

Màn hình Galaxy Note 3 cũng sáng hơn so với màn hình của Galaxy S4 với độ sáng tương ứng là 539 lux so với 460 lux tương ứng.

Chiến thắng: Samsung Galaxy Note 3. Mặc dùcả Note 3 và Galaxy S4 đều sử dụng cùng công nghệ màn hình hiển thị như nhau, nhưng Note 3 có kích thước lớn hơn, màn hình cũng sáng hơn do đó mà mang đến những trải nghiệm tốt hơn.

Hệ điều hành, giao diện và tính năng đặc biệt

Galaxy Note 3 đi kèm với Android 4.3, trong khi Galaxy S4 chỉ chạy phiên bản Android 4.2.2 (sẽ sớm nhận được bản nâng cấp Android 4.3). Sự thật, người dùng sẽ không nhận thấy nhiều sự khác biệt giữa hai hệ điều hành này nếu nói về quan điểm chức năng vì cả hai máy đều tích hợp giao diện Touchwiz của Samsung với nhiều tiện ích đi kèm. 
 

Với Galaxy S4 được Samsung tích hợp sẵn IR blaster để biến điện thoại thành điều khiển từ xa cho tivi, nhưng tính năng này cũng có mặt trên Galaxy Note 3. Trong khi Galaxy Note 3 lại đi kèm với bút S Pen với nhiều chức năng thú vị mà Galaxy S4 không thể có. Trong đó Samsung trang bị menu Air Command dành riêng cho bút S Pen với 5 tính năng độc lập gồm: Action Memo, Scrapbooker, Screen Write, S Finder và Pen Window. Cả 5 chức năng này chủ yếu được thiết kế dành cho những người dùng sử dụng thiết bị của mình để làm việc với khả năng ghi chú, sao chép, đánh dấu, kéo thả, làm việc đa cửa sổ…  
 

Chiến thắng: Galaxy Note 3 không chỉ đi kèm phiên bản Android mới hơn mà còn cung cấp tất cả các tính năng có trên Galaxy S4 và đi kèm bút S Pen và tiện ích Air Command mà S4 không bao giờ có được.

Hiệu năng

Samsung Galaxy Note 3 được trang bị bộ vi xử lý lõi tứ mạnh nhất hiện nay là Qualcomm Snapdragon 800 xung nhịp 2,3GHz và bộ nhớ RAM 3GB. Trong khi Galaxy S4 sử dụng vi xử lý thế hệ Snapdragon 600 cũng của Qualcomm và bộ nhớ RAM 2GB. Cả hai thiết bị đều chứng minh được sự linh hoạt trong sử dụng hàng ngày mà không có bất kỳ dấu hiện nào cho thấy độ trễ xuất hiện. 

Thử nghiệm với các loại game yêu cầu độ họa cao trên Note 3 như "NOVA 3" và "Riptide GP 2" với phiên bản mới nhất, Note 3 chạy trơn tru. Note 3 cũng kích hoạt ứng dụng camera nhanh hơn so với Galaxy S4 (2,5 giây so với 3 giây tương ứng), khi kích hoạt game "NOVA 3", Note 3 cần 13 giây và Galaxy S4 thì cần 15 giây. Điều đó cho thấy sự khác biệt về hiệu năng giữa hai thiết bị là không nhiều, kể cả khi thoát ứng dụng ra màn hình Home hoặc chuyển đổi hướng màn hình trong trình duyệt Web.

Note 3 chuyển mã một tập tin video dung lượng 204MB với độ phân giải 1080p sang độ phân giải 480p bằng ứng dụng VidTrim chỉ trong 5 phút 15 giây, với Galaxy S4 thì thời gian là 7 phút 25 giây. Nhưng cả hai đều nhanh hơn thời gian trung bình (08:26) của các loại smartphone hiện nay.

Sự khác biệt về hiệu năng của hai thiết bị còn được thể hiện rõ hơn trong các bài benchmark dưới đây.

 
 QuadrantBenchmark – Công cụ đánh giá hiệu năng tổng thể của thiết bị (cao hơn là tốt hơn)

3DMark Ice Storm Unlimited – Công cụ đánh giá hiệu năng đồ họa không giới hạn của thiết bị (cao hơn là tốt hơn)

Chiến thắng: Rõ ràng Galaxy Note 3với vi xử lý lõi tứ Snapdragon 800 và bộ nhớ RAM 3G đã bỏ xa Galaxy S4.

Camera

Cả Galaxy Note 3 và Galaxy S4 đều có camera chính mặt sau độ phân giải 13megapixel.
 

Và vì cùng một nhà sản xuất nên thử nghiệm thực tế cho thấy, ảnh chụp từ camera chính của hai hai thiết bị có chất lượng là tương tự như nhau trong cả ánh sáng thấp và tình huống chụp thông thường.
 

Ảnh chụp các bông hoa đầy màu sắc và sắc nét khi chụp bằng camera của cả Galaxy Note 3 và Galaxy S4, mặc dù màu sắc của hoa trên ảnh chụp từ Note 3 có vẻ tốt hơn. Tuy nhiên trong nhiều trường hợp chụp khác thì ảnh chụp có chất lượng là tương tự như nhau với sự khác biệt là không đáng kể. 
 

Với bộ vi xử lý Snapdragon 800, Galaxy Note 3 có thể quay video 4K trong khi Galaxy S4 chỉ có thể quay video tối đa ở độ phân giải 1080p. Còn được gọi là Ultra HD, video độ phân giải 4K (3.840x2.160 pixel) là sắc nét và có số điểm ảnh cao hơn gấp đôi so với độ phân giải Full HD.

Chiến thắng: Galaxy Note 3 với camera chính 13 megapixel tương tự như Galaxy S4 nhưng có khả năng quay video 4K.

Thời lượng pin

Samsung Galaxy Note 3 một lần nữa tiếp tục chứng minh là bậc “đàn anh” của Galaxy S4với pin công suất 3.200 mAh.Trong cùng bài thử nghiệm khi liên tục lướt web trên mạng không dây, màn hình thiết lập độ sáng 40% và được kiểm tra bằng Laptop Battery Test. Galaxy Note 3 có thể làm việc liên tục 11 giờ 15 phút, trong khi với Galaxy S4 với pin công suất 2.600 mAh thì chỉ có thể kéo dài 6 giờ 41 phút. 
 
Chiến thắng: Galaxy Note 3có thời lượng pin dài hơn, do đó mà người dùng có đủ thời gian để làm việc trọn một ngày mà không cần phải nghĩ đến việc cắm sạc. 

Kết

Rõ ràng thiết bị đáng lựa chọn ở đây chính là Samsung Galaxy Note 3, bởi trong hầu hết các phép so sánh ở trên Galaxy Note 3 đã chứng tỏ là bậc “đàn anh” theo đúng nghĩa. Mặc dù Galaxy S4 là nhỏ gọn hơn để cầm một tay và sử dụng trong thời gian dài là rất tốt nhưng Galaxy Note 3 ngoài “nhược điểm” kích thước lớn ra, máy có hiệu năng nhanh hơn, thời lượng pin dài hơn và tối ưu hóa để làm việc với bút S Pen đi kèm.

Hoàng Thanh

TIN LIÊN QUAN