Gia Lai tăng 9 bậc trong bảng xếp hạng thương mại điện tử

09:06, 26/04/2025

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2025 đã chính thức khai mạc. Tại đây, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam công bố báo cáo chỉ số Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam 2025.

Nỗ lực chuyển đổi số hóa

Theo công bố, lĩnh vực TMĐT tỉnh Gia Lai đã có bước tiến đáng ghi nhận khi tăng 9 bậc so với năm 2024, vươn lên vị trí 37/63 tỉnh (thành phố) với 5,6 điểm.

 Diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2025. 

Ông Phạm Văn Binh-Giám đốc Sở Công Thương Gia Lai chia sẻ: “Chúng tôi xác định thương mại điện tử không chỉ là công cụ kinh doanh, mà còn là chìa khóa để đưa nông sản, sản phẩm đặc trưng của Gia Lai đến với thị trường rộng hơn. Tăng 9 bậc là tín hiệu vui, nhưng điều quan trọng hơn là nhận thức và năng lực của doanh nghiệp địa phương đang thay đổi rõ rệt”.

Đây là thành quả từ sự nỗ lực không ngừng của chính quyền địa phương cùng sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong quá trình chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ vào hoạt động thương mại.

Đại biểu tham gia Diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2025. 

Trong giai đoạn 2021–2024, Sở Công Thương tỉnh Gia Lai đã hỗ trợ xây dựng 265 website TMĐT, bộ thương hiệu trực tuyến, phần mềm quản trị kinh doanh trực tuyến cho doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh để giới thiệu, mua bán sản phẩm hàng hóa; xúc tiến kinh doanh trực tuyến trên các sàn TMĐT uy tín.

Sở Công Thương Gia Lai hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia các sàn TMĐT.  

Hằng năm, Sở Công Thương hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia các sàn TMĐT nội địa lớn và uy tín để quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm hàng hóa như: Shopee, Lazada, Sendo, TiKi, TiTok Shop. Giai đoạn 2021-2024 đã hỗ trợ xây dựng 90 tài khoản cho 30 doanh nghiệp, hợp tác xã trên các sàn này.

Đồng thời, thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nhằm giúp doanh nghiệp đưa ra những định hướng, giải pháp kinh doanh mới trên các sàn TMĐT, chia sẻ về kỹ năng livestream bán hàng qua các nền tảng, thu hút hơn 1.500 lượt đại biểu tham dự.

Sở Công Thương Gia Lai tập huấn các doanh nghiệp, hợp tác xã Livestream bán hàng. Ảnh: Minh Vỹ

Một trong những dấu ấn nổi bật của năm 2024, vào tháng 9, Sở Công Thương tiếp tục phối hợp với Tiktok Việt Nam thực hiện phiên Livestream bán hàng “Nông sản Gia Lai” trên nền tảng Tiktok Shop đã bán ra gần 800 đơn hàng, đạt mốc 149 nghìn lượt xem, trong vòng 4 giờ đồng hồ, giúp kích cầu cho các đặc sản Gia Lai đến gần 5 triệu lượt người dùng trên nền tảng. Nhờ sự kiện này, nông sản Gia Lai đã đến gần hơn với người tiêu dùng trên cả nước, góp phần nâng cao giá trị và mở rộng thị trường tiêu thụ và tạo ra một hiệu ứng rất lớn trong cộng đồng doanh nghiệp.

Khó khăn, vướng mắc

Dù đạt được nhiều kết quả tích cực, TMĐT tỉnh Gia Lai vẫn là đối mặt với không ít khó khăn. Đầu tiên, nguồn nhân lực và hạ tầng công nghệ thông tin còn hạn chế. Số lượng doanh nghiệp xây dựng website TMĐT còn thấp (chiếm khoảng 40% số lượng doanh nghiệp), các website đã được thành lập chưa được khai thác hiệu quả.

Số lượng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia các sàn TMĐT còn thấp, đặc biệt là các sàn TMĐT xuyên biên giới như Alibaba, Amazon… Doanh số của người bán tại Gia Lai còn nhỏ so với các tỉnh thành khác, chưa tương xứng với tiềm năng nông sản của tỉnh. Cơ cấu mặt hàng trên sàn TMĐT của các doanh nghiệp tỉnh Gia Lai phần lớn là mặt hàng thời trang, thực phẩm, đồ uống... Ngược lại, những mặt hàng nông sản chủ lực tại địa phương như: cà phê, hồ tiêu, hạt điều, macca, mật ong… chiếm tỷ trọng nhỏ.

Để tiếp tục cải thiện chỉ số TMĐT trong thời gian tới, lãnh đạo Sở Công Thương cho biết: “Trước hết là tăng cường đào tạo và nâng cao năng lực cho doanh nghiệp ứng dụng AI; xúc tiến hỗ trợ doanh nghiệp tham gia các nền tảng TMĐT xuyên biên giới như Amazon, Alibaba; thúc đẩy tư vấn về hệ thống thanh toán điện tử, mở rộng các tiện ích như ví điện tử, mã QR, POS… để thay đổi thói quen mua sắm không dùng tiền mặt; công tác quản lý nhà nước về thuế, kiểm soát vi phạm trên sàn TMĐT được tăng cường, đảm bảo môi trường kinh doanh minh bạch, lành mạnh và bền vững”.