Giả mạo tài khoản Facebook của cơ quan chức năng để lừa đảo

12:53, 26/01/2021

Cơ quan CSĐT Công an huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đã bắt khẩn cấp Châu Quang Khải (SN 1995, thường trú khu 9, thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) về hành vi giả mạo tài khoản mạng xã hội Facebook để thực hiện lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Ảnh minh hoạ.

Ở Việt Nam hiện nay rất nhiều mạng xã hội đang được sử dụng công khai với số lượng người sử dụng đông đảo như Facebook, Zalo, Instagram, … đó là điều kiện cho các đối tượng lợi dụng để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Việc đăng ký và tạo lập các tài khoản một cách dễ dàng dẫn đến tình trạng rất nhiều tài khoản giả mạo, tài khoản ảo tồn tại tràn lan trên mạng xã hội, rất khó để kiểm soát và phân biệt được với các tài khoản thật. Bằng các chiêu trò như ứng dụng lừa đảo, đường link clip, hình ảnh nóng.

Các đối tượng dễ dàng đánh cắp thông tin và chiếm quyền sử dụng (hack) tài khoản của người khác. Thông qua những tài khoản giả mạo và tài khoản thật bị chiếm quyền sử dụng, các đối tượng dễ dàng lấy được lòng tin của nhiều người, sau đó hỏi mượn, vay tài sản với mục đích chiếm đoạt, phổ biến nhất là hỏi vay tiền và nhờ nạp tiền điện thoại.

Tinh vi hơn nữa, các đối tượng tạo thành một nhóm cùng đưa ra những thông tin giả một cách ăn khớp với nhau, làm cho nạn nhân không thể biết được thông tin nào là thật, thông tin nào là giả. Thực tế cho thấy, mặc dù dạng hành vi này không còn quá mới, tuy nhiên vẫn còn rất nhiều người trở thành nạn nhân.

Vừa qua theo hồ sơ vụ án, cơ quan CSĐT Công an huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh đã ra lệnh bắt khẩn cấp Châu Quang Khải (SN 1995, thường trú khu 9, thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) về hành vi lập tài khoản mạng xã hội Facebook giả mạo tài khoản của anh M.X.Đ – cán bộ Công an huyện Vân Đồn với thông tin tài khoản, hình ảnh trùng khớp với anh Đ. Sau đó, đối tượng này sử dụng tài khoản giả mạo để kết bạn với người thân, bạn bè của anh Đ và lấy danh nghĩa của anh Đ để thực hiện hành vi lừa đảo, vay mượn tiền.

Trong các ngày 15 và 21/01/2021, Khải đã sử dụng tài khoản giả mạo nhắn tin với anh Châu Ngọc Huy (SN 1981, thường trú thôn Đông Thịnh, xã Đông Xá, huyện Vân Đồn) là bạn của anh Đ. để vay tổng số tiền 7 triệu đồng. Ngày 22/01/2021, Khải tiếp tục sử dụng tài khoản giả mạo để nhắn tin với anh Nguyễn Viết Cương (SN 1992, thường trú khu 5, thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn) là chủ của một khách sạn trên địa bàn, Khải yêu cầu anh Cương nộp số tiền 2 triệu đồng là tiền bồi dưỡng Tết cho Công an huyện, sau đó chiếm đoạt số tiền trên của anh Cương.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Vân Đồn đang hoàn thiện hồ sơ để xử lý đối tượng theo quy định của pháp luật.

Thanh Thanh (T/h)