Giải pháp xem MyTV khi modem một nơi, TV một nẻo

00:00, 04/02/2011

Để dùng được dịch vụ MyTV(truyền hình theo yêu cầu) thì thiết bị cần có là Tivi, đường truyền ADSL có đăng ký gói dịch vụ MYTV và hộp giải mã Set-top-Box. Như vậy, bộ giải mã Set-to-Box sẽ được kết nối với Modem ADSL để nhận tín hiệu MyTV giải mã và truyền tín hiệu cho Tivi. Mỗi hộp giải mã Set-top-Box sẽ giải mã tín hiệu cho một Tivi. Song, vì một lý do nào đó, Modem nhà bạn lại không nằm gần Tivi (có thể modem lúc đầu lắp đặt ở phòng làm việc), còn Tivi lại đặt ở phòng ngủ. Hoặc cũng có trường hợp, các gia đình có điều kiện muốn sử dụng nhiều Set-top-box cho nhiều Tivi thì việc thi công đường dây cable mạng đấu nối từ Modem ADSL của nhà cung cấp dịch vụ đến Tivi hoặc đến từng Tivi thường mất thẩm mỹ và không linh động.
Mô hình thông thường

Giải pháp khả thi

            Khi đó bạn cần một thiết bị phát sóng Wifi và các thiết bị thu sóng Wifi. Lưu ý là không phải thiết bị phát sóng nào cũng có thể phát tín hiệu cho Set-top-box. Trên thị trường hiện có bộ thiết bị MediaFlex của Ruckus Wireless được thiết kế dành cho gia đình, bao gồm thiết bị phát sóng Access Point (AP) và thiết bị bắt sóng dành cho bộ giải mã Set-top-Box hỗ trợ truyền dịch vụ IPTV qua Wifi với chuẩn SD hoặc HD. Sau khi chọn thiết bị, bạn thực hiện nối dây cáp tín hiệu ADSL từ Modem sang AP Ruckus và kết nối các thiết bị thu tín hiệu vào Set-top-box. Tiếp tục nối dây từ Set-top-box sang Tivi hay sang Receiver để xem như bình thường. Ngoài việc phát sóng Wifi truyền tín hiệu IPTV cho các Adapter/ Receiver, AP Ruckus Wireless còn phát tín hiệu Wifi để kết nối các thiết bị không dây như Laptop, Wifi IP Phone… Nói một cách dễ hiểu, đây có thể xem như là giải pháp xem MyTV không dây hiệu quả được nhiều khách hàng chọn sử dụng đến thời điểm hiện nay.

Một số lưu ý

            Dù giải quyết được tình trạng phải kéo dây lòng thòng trong nhà gây mất mỹ quan thì một trở ngại hiện nay khi bạn dùng giải pháp này là thiết bị bộ thu phát sóng Wifi của Ruckus Wireless khá đắt. Với trường hợp chỉ có mỗi Modem và Tivi thì khách hàng chịu chơi sẽ cố gắng đầu tư để giúp căn nhà được đẹp hơn. Riêng với các trường hợp muốn xem MyTV trên nhiều Tivi thì chi phí đầu tư ban đầu sẽ rất đắt cho cả việc mua bộ AP và nhiều Set-top-box cũng như chi phí thuê bao hằng tháng sẽ phải tăng lên. Tuy nhiên, với các hộ gia đình khấm khá, việc đầu tư giải trí xem Tivi theo yêu cầu cho tất cả các phòng như thế không phải là chấp nhận được.

Những lo ngại khi triển khai giải pháp

            Nhiều khách hàng lo ngại việc truyền dữ liệu qua hệ thống không dây thế này liệu có làm ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh, âm thanh của MyTV, nhất là các kênh HD. Lo ngại này được xem là có sơ sở. Song, theo nhà cung cấp Ruckus Wireless, MediaFlex AP có thể truyền được IPTV qua sóng Wifi là do thiết bị này tích hợp một số công nghệ tiên tiến như: công nghệ QoS dữ liệu SmartCat được tích hợp sẵn trên AP sẽ tự động phân loại dữ liệu truyền trên hệ thống và có các chính sách xử lý ưu tiên cho các ứng dụng cần băng thông cao và truyền với thời gian thực như voice, video, tự động điều chỉnh băng thông phù hợp cho các ứng dụng còn lại.

            Ngoài ra, công nghệ Antenna BeamFlex cho phép các AP tối ưu hóa công suất phát sóng. AP dùng một mảng Antenna phát sóng định hướng, có thể phát hơn 64 chùm sóng theo các hướng khác nhau. Khi AP nhận được tín hiệu kết nối từ client, chip điều khiển trên bo mạch Antenna sẽ tự động điều chỉnh công suất phát, tập trung sóng cho client đó kết nối vào hệ thống. Khi một client đang kết nối, đường kết nối giữa client và AP bị nhiễu, tín hiệu không đảm bảo, chip điều khiển trên bo mạch Antenna sẽ tự động điều chỉnh hướng phát sóng khác đến client, đảm bảo kết nối không bị gián đoạn. Khác với công nghệ antenna OMNI truyền thống phát sóng 3600 ra môi trường xung quanh, antenna BeamFlex của Ruckus chỉ tập phát sóng cho các client kết nối vào hệ thống, AP phát sóng theo chùm đến các client. Vì vậy, cung cấp băng thông cao hơn và sóng phát xa hơn so với các AP sử dụng công nghệ Antenna OMNI thông thường.

            Dù chi phí đầu tư khá đắt nhưng giải pháp này được xem là khả thi nhất tính đến thời điểm hiện nay trong các trường hợp Modem một nơi, Tivi một nẻo hoặc muốn được xem MyTV trên nhiều Tivi.

Phương Nam
TIN LIÊN QUAN