Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025: Vinh danh 113 doanh nghiệp, đơn vị tiêu biểu trong lĩnh vực du lịch
113 doanh nghiệp, đơn vị tiêu biểu trong lĩnh vực du lịch tại 11 hạng mục giải thưởng với 18 danh hiệu đã được vinh danh tại Giải thưởng Du lịch Quốc gia, phản ánh toàn diện sự phát triển đa dạng của ngành Du lịch Việt Nam, từ lữ hành, lưu trú, vận chuyển, nhà hàng, spa đến đào tạo, truyền thông và sáng tạo sản phẩm.

Phó Thủ tướng Chính phủ Mai Văn Chính và Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy trao giải cho 10 doanh nghiệp lữ hành quốc tế đón khách du lịch vào Việt Nam tốt nhất. Ảnh: Trần Huấn.
Sáng nay (27/9), tại Hà Nội, dưới sự chỉ đạo của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Cục Quốc gia Việt Nam phối hợp với Báo Văn hóa tổ chức Lễ trao Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025. Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025 là giải thưởng danh giá và uy tín nhất của ngành Du lịch Việt Nam. Sự kiện không chỉ vinh danh những doanh nghiệp, tổ chức, cơ sở đào tạo và cơ quan truyền thông xuất sắc, mà còn là minh chứng sống động cho sự bứt phá mạnh mẽ của du lịch Việt Nam, ngành kinh tế đã vươn lên dẫn đầu khu vực về tốc độ phục hồi sau đại dịch và đạt mức tăng trưởng cao hàng đầu thế giới.
Lễ trao Giải thưởng có sự tham dự của các đồng chí: Mai Văn Chính - Phó Thủ tướng Chính phủ; Tạ Văn Hạ - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội; Trịnh Thị Thủy – Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Hồ An Phong – Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành; lãnh đạo các Sở quản lý Du lịch địa phương; các doanh nghiệp du lịch; các cơ sở đào tạo du lịch tiêu biểu; các cơ quan đại diện du lịch nước ngoài tại Việt Nam và 113 doanh nghiệp, đơn vị tiêu biểu được vinh danh trong sự kiện này.
Sau những khó khăn chưa từng có do đại dịch COVID-19, ngành Du lịch Việt Nam đã khẳng định sức sống mạnh mẽ, vươn lên trở thành một trong những điểm sáng phục hồi nhanh nhất Đông Nam Á. Việt Nam được Ban Thư ký ASEAN đánh giá là quốc gia có tốc độ hồi phục du lịch cao nhất khu vực, đạt 98% so với trước dịch. Đặc biệt, theo báo cáo mới nhất của Tổ chức Du lịch Liên Hợp Quốc (UN Tourism), trong 6 tháng đầu năm 2025, tốc độ tăng trưởng của du lịch Việt Nam đạt 21%, nằm trong nhóm cao nhất thế giới.
Trong 8 tháng đầu năm 2025, ngành Du lịch đã đón gần 14 triệu lượt khách quốc tế (tăng 21,7% so với cùng kỳ 2024), phục vụ 106 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ du lịch ước đạt 707 nghìn tỉ đồng. Việt Nam cũng liên tục cải thiện vị trí trong Báo cáo năng lực cạnh tranh du lịch toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF).
Thành quả đó đến từ sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự phối hợp của các bộ, ngành, địa phương, sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp và cơ quan báo chí, truyền thông. Đặc biệt, ngành Du lịch đã chủ động phát huy tài nguyên thiên nhiên, văn hóa để hình thành các sản phẩm chủ đạo; đổi mới, sáng tạo sản phẩm; nâng cao chất lượng dịch vụ; đa dạng hóa trải nghiệm; xây dựng thương hiệu điểm đến và tăng cường ứng dụng công nghệ trong quản lý, quảng bá và xúc tiến.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong và ông Tạ Văn Hạ - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội trao giải thưởng Hãng Hàng không phục vụ khách du lịch tốt nhất, Doanh nghiệp vận chuyển khách du lịch bằng đường thủy tốt nhất và Đơn vị đường sắt phục vụ khách du lịch tốt nhất. Ảnh: Trần Huấn.
Khẳng định vị thế là thước đo uy tín hàng đầu của ngành du lịch
Phát biểu khai mạc Lễ trao Giải thưởng, Thứ trưởng Bộ VHTTDL Hồ An Phong nhấn mạnh, Giải thưởng Du lịch Việt Nam được tổ chức 5 năm một lần với mục đích đẩy mạnh phong trào thi đua trong ngành du lịch nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao tính chuyên nghiệp của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch góp phần từng bước xây dựng thương hiệu du lịch Việt Nam, thúc đẩy phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.
Thứ trưởng Hồ An Phong cho biết, Việt Nam hội tụ nhiều điều kiện để phát triển du lịch, từ cảnh quan thiên nhiên phong phú, hệ thống danh thắng đặc sắc đến truyền thống lịch sử hào hùng kết hợp với tinh hoa văn hóa độc đáo, đa dạng; con người thân thiện, mến khách. Đảng và Nhà nước đã luôn quan tâm chỉ đạo ngành Du lịch phát huy tốt nhất tiềm năng con người, phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn. Cùng với quyết tâm chính trị, nhiều địa phương và các doanh nghiệp du lịch đã nỗ lực cùng tạo ra động lực tăng trưởng không ngừng cho ngành Du lịch Việt Nam vượt qua kỳ vọng về cả số lượng và chất lượng.
Theo Thứ trưởng Hồ An Phong, để hoàn thành các mục tiêu của Chính phủ giao trong năm 2025 phấn đấu đón 25 triệu lượt khách du lịch quốc tế, phục vụ 150 triệu lượt khách du lịch nội địa, đưa Việt Nam trở thành điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn hàng đầu khu vực và trên thế giới, góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, Bộ VHTTDL đã và đang chủ động phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp nhằm sớm hình thành hệ sinh thái du lịch thông minh, gắn với chuyển đổi số toàn diện; tăng cường kết nối, hỗ trợ, lấy trải nghiệm của khách du lịch làm trung tâm, phát động phong trào thi đua "Dịch vụ chuyên nghiệp, phục vụ ân cần, ứng xử văn minh, môi trường xanh-sạch-đẹp" mang đến nụ cười du lịch Việt Nam; phát triển sản phẩm dịch vụ du lịch đa dạng, độc đáo trên cơ sở tiềm năng gắn với phát huy giá trị di sản và bản sắc văn hóa dân tộc phù hợp với xu hướng mới du lịch nghỉ dưỡng cao cấp, du lịch chăm sóc sức khỏe, du lịch nông nghiệp và sản phẩm đặc thù theo vùng, du lịch ẩm thực…
Bên cạnh đó, hoàn thiện hạ tầng giao thông kết nối điểm đến, tập trung xúc tiến quảng bá du lịch với các chiến dịch có trọng tâm, trọng điểm; tận dụng tối đa sức mạnh của truyền thông; huy động sự hợp tác của các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam tại nước ngoài; truyền thông qua mạng xã hội; thúc đẩy hợp tác du lịch song phương, hợp tác thông qua các tổ chức quốc tế trên lĩnh vực du lịch.
Thứ trưởng Hồ An Phong bày tỏ sự tin tưởng sâu sắc, dưới sự quan tâm với sự quan tâm lãnh đạo của Đảng;sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự phối hợp, đồng hành của các bộ, ngành, địa phương và sự chung tay của cộng đồng doanh nghiệp, ngành Du lịch sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng đất nước, góp phần xây dựng hình ảnh điểm đến Việt Nam thân thiện, hấp dẫn, khẳng định thương hiệu du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch khu vực và thế giới. Giải thưởng Du lịch Việt Nam 2025 sẽ là động lực cho các doanh nghiệp trong toàn ngành Du lịch tiếp tục nghiên cứu, tạo sản phẩm mới tăng cường ứng dụng công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, nâng tầm trải nghiệm cho du khách và góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả kinh doanh.

Cục trưởng Cục Du lịch Quốc gia Nguyễn Trùng Khánh trao giải cho điểm Du lịch cộng đồng tốt nhất, Sản phẩm du lịch sáng tạo nhất, Địa điểm tổ chức sự kiện tốt nhất. Ảnh: Trần Huấn.
Cơ hội để quảng bá mạnh mẽ hình ảnh Việt Nam như một điểm đến thân thiện, an toàn, hấp dẫn
Theo Ban Tổ chức, năm 2025, Giải thưởng bước sang mùa tổ chức thứ 20. Thông qua Giải thưởng năm nay, ngành Du lịch không ngừng khơi dậy phong trào thi đua đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng hóa sản phẩm, gia tăng tính chuyên nghiệp của các doanh nghiệp và đơn vị liên quan, từng bước xây dựng thương hiệu du lịch địa phương, thương hiệu quốc gia, thương hiệu doanh nghiệp và sản phẩm. Đây chính là nền tảng quan trọng để Du lịch Việt Nam phát triển mạnh mẽ, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước.
Giải thưởng còn góp phần thúc đẩy đầu tư bài bản, có chiều sâu vào lĩnh vực giáo dục nghề du lịch, khách sạn, lữ hành; khuyến khích đổi mới chương trình đào tạo, phương pháp giảng dạy, nâng chuẩn nghề nghiệp theo hướng hội nhập quốc tế, từ đó nâng cao chất lượng nguồn nhân lực - yếu tố quyết định cho sự phát triển bền vững của ngành.
Đặc biệt, Giải thưởng đề cao và vinh danh những đơn vị thực hiện tốt trách nhiệm bảo vệ môi trường, thúc đẩy phát triển bền vững, khuyến khích các sáng kiến gắn với lợi ích cộng đồng; đồng thời mở rộng khả năng hội nhập quốc tế, quảng bá hình ảnh đất nước, con người, văn hóa và du lịch Việt Nam ra thế giới, tạo điều kiện để du khách lựa chọn và trải nghiệm những dịch vụ uy tín, chất lượng cao nhất.
Qua nhiều năm tổ chức, Giải thưởng Du lịch Việt Nam đã khẳng định vị thế là thước đo uy tín hàng đầu của ngành. Quá trình lựa chọn đơn vị đạt giải luôn được tiến hành một cách nghiêm túc, khách quan và minh bạch, với sự tham gia của Hội đồng xét tặng gồm đại diện các cơ quan quản lý, hiệp hội nghề nghiệp và chuyên gia giàu kinh nghiệm. Các tiêu chí đánh giá được thiết kế rõ ràng, công khai, bảo đảm chỉ những đơn vị xuất sắc, tiêu biểu và có đóng góp nổi bật nhất cho sự phát triển của ngành Du lịch mới được vinh danh.
Với 209 hồ sơ tham dự giải, Hội đồng xét tặng giải thưởng gồm 11 thành viên đến từ đại diện cơ quan quản lý nhà nước trong các lĩnh vực liên quan, các hiệp hội nghề nghiệp, các chuyên gia đã đánh giá công tâm, khách quan. Việc chấm điểm được thực hiện dựa trên hệ thống tiêu chí rõ ràng cho từng hạng mục, với nguyên tắc tập thể, dân chủ; đánh giá đúng năng lực, đóng góp thực tế của các đơn vị trong ngành Du lịch và chọn ra những doanh nghiệp, đơn vị tiêu biểu nhất.
Giải thưởng Du lịch Việt Nam năm 2025 vinh danh 113 doanh nghiệp, đơn vị tiêu biểu trong lĩnh vực du lịch tại 11 hạng mục giải thưởng (Doanh nghiệp lữ hành tốt nhất; Cơ sở lưu trú du lịch tốt nhất; Địa điểm tổ chức sự kiện du lịch tốt nhất; Doanh nghiệp vận chuyển khách du lịch tốt nhất; Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống phục vụ khách du lịch tốt nhất; Cơ sở kinh doanh dịch vụ spa & chăm sóc sức khỏe phục vụ khách du lịch tốt nhất; Điểm du lịch cộng đồng tốt nhất; Sản phẩm du lịch sáng tạo nhất; Sân golf phục vụ khách du lịch tốt nhất; Cơ quan truyền thông có đóng góp tích cực cho ngành du lịch; Cơ sở đào tạo du lịch tốt nhất) với 18 danh hiệu (Doanh nghiệp lữ hành nội địa tốt nhất; Doanh nghiệp lữ hành quốc tế đón khách du lịch vào Việt Nam tốt nhất; Doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế đưa khách du lịch ra nước ngoài tốt nhất; Khách sạn 5 sao tốt nhất; Khách sạn 4 sao tốt nhất; Khách sạn Xanh tốt nhất; Địa điểm tổ chức sự kiện tốt nhất; Doanh nghiệp kinh doanh vận chuyển khách du lịch bằng ô tô tốt nhất; Doanh nghiệp vận chuyển khách du lịch bằng đường thủy tốt nhất; Hãng hàng không phục vụ khách du lịch tốt nhất; Đơn vị đường sắt phục vụ khách du lịch tốt nhất; Nhà hàng ăn uống phục vụ khách du lịch tốt nhất; Cơ sở kinh doanh dịch vụ spa & chăm sóc sức khỏe phục vụ khách du lịch tốt nhất; Điểm Du lịch cộng đồng tốt nhất; Sản phẩm du lịch sáng tạo tốt nhất; Sân golf phục vụ khách du lịch tốt nhất; Cơ quan truyền thông có đóng góp tích cực cho ngành du lịch tốt nhất phục vụ khách du lịch tốt nhất; Cơ sở đào tạo du lịch tốt nhất) phản ánh toàn diện sự phát triển đa dạng của ngành Du lịch Việt Nam.
Đón nhận những giải thưởng vinh dự này là những tên tuổi đã luôn giữ vững thương hiệu trên bản đồ du lịch Việt Nam như: Công ty Cổ phần Du lịch Vietravel; Công ty TNHH Một thành viên Dịch vụ Lữ hành Saigontourist; Công ty Lữ hành Hanoitourist - Tổng Công ty Du lịch Hà Nội; Công ty Cổ Phần Dịch Vụ Du Lịch Bến Thành; Công ty Cổ phần Flamingo Redtours; Công ty TNHH VietranTour; Công ty TNHH Du lịch Saco; Công ty TNHH Du lịch Sang trọng Việt Nam; Khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội; Khách sạn nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort; Khách sạn Caravelle Saigon; Khách sạn nghỉ dưỡng Six Senses Ninh Van Bay; Khách sạn nghỉ dưỡng Vinpearl Resort & Spa Hạ Long; Khách sạn nghỉ dưỡng Angsana & Dhawa Hồ Tràm; Tổng Công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines; Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet; Tổng công ty đường sắt Việt Nam…
Giải thưởng năm nay đặc biệt vinh danh những Khách sạn xanh tốt nhất như: Khách sạn nghỉ dưỡng Ana Mandara Cam Ranh; Khách sạn nghỉ dưỡng Salinda Resort Phu Quoc Island; Khách sạn Sofitel Legend Metropole Hà Nội; Khách sạn Hotel de L'Opera Hanoi; Khách sạn Cửu Long – Majestic Sài Gòn; Khách sạn Azerai La Residence Hue ; Khách sạn nghỉ dưỡng Silk Sense Hội An River Resort; Khách sạn Victoria Hàng Châu; Khách sạn nghỉ dưỡng Champa Island Nha Trang; Khách sạn nghỉ dưỡng H'mong Village; hay Điểm Du lịch cộng đồng tốt nhất như: Du lịch cộng đồng bản Sin Suối Hồ; Làng Văn hóa Du lịch Cộng đồng Dân tộc Mông thôn Pả Vi Hạ; Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam; Khu bảo tồn làng nhà sàn Dân tộc sinh thái Thái Hải; Làng gốm Thanh Hà..., phù hợp với xu thế phát triển du lịch xanh, bền vững, hướng đến cộng đồng.
Giải thưởng Du lịch Việt Nam sẽ là cơ hội để quảng bá mạnh mẽ hình ảnh Việt Nam như một điểm đến thân thiện, an toàn, hấp dẫn; khích lệ các doanh nghiệp không ngừng sáng tạo, ứng dụng công nghệ hiện đại, nâng tầm chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Từ đó đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu đa dạng của du khách trong nước và quốc tế. Quan trọng hơn, Giải thưởng khẳng định vai trò của du lịch như một ngành công nghiệp sáng tạo, đóng góp trực tiếp vào sự phát triển bền vững và nâng cao hình ảnh Việt Nam trên thế giới.