Giành lợi thế từ dịch vụ GTGT

00:00, 02/11/2009

Khi công tác quản lý của cơ quan chức năng xiết chặt hơn, các chương trình khuyến mại, giảm giá mà doanh nghiệp viễn thông cung cấp như thời gian qua sẽ không còn... quá lan tràn nữa, thì việc hướng các thuê bao quan tâm và sử dụng dịch vụ gia tăng trên di động là hướng đi hợp lý, giúp các nhà mạng chiếm lợi thế cạnh tranh và tăng doanh thu.

Kẻ tám lạng, người nửa cân
 
Tuy rằng, hiện tại, trên thị trường viễn thông vẫn đang diễn ra nóng bỏng hơn cả với các cuộc đua khuyến mãi, giảm cước, tặng quà, chăm sóc khách hàng của các nhà mạng di động. Nó được coi là cái lợi trước mắt cho cả nhà cung cấp cũng như người dùng. Nhưng khi thái độ người tiêu dùng đã khôn ngoan hơn và ổn định hơn thì việc tìm đến sử dụng những dịch vụ giá trị gia tăng (GTGT) phong phú, tiện ích là hoàn toàn có thể.

 

Và dễ dàng nhận thấy, cuộc đua giữa các mạng di động trong việc cung cấp các dịch vụ GTGT vẫn đang diễn ra khá đều đặn và không cách xa nhau về số lượng cũng như chất lượng. Một nhà mạng cung cấp một dịch vụ mới tới khách hàng thì ngay sau đó, các mạng khác cũng tung ra ngay “đòn riêng”, thậm chí còn hấp dẫn và tiện ích hơn.

 

Nếu như MobiFone có Fonebackup thì VinaPhone có Datasafe; Viettel mới ra mắt dịch vụ Pushmail được một thời gian ngắn thì Ezmail của nhà mạng VinaPhone đã xuất hiện cạnh tranh ngang ngửa với khá nhiều tính năng vượt trội;…
 
Đặc biệt, một trong nhưng dịch vụ GTGT khá tiện ích mà các thuê bao của mạng GSM đều thích thú được gọi nôm na là “bắn tiền cho nhau” thì hiện giờ, cả ba “ông lớn” của thị trường di động Việt Nam là VinaPhone, MobiFone và Viettel đều đã cung cấp. Sớm nhất phải kể tới là Viettel với dịch vụ i-Share được triển khai từ giữa năm 2008 cho các thuê bao trả trước có thời gian sử dụng từ 12 tháng trở lên có thể chuyển tiền cho thuê bao khác.

Không chịu kém cạnh, chỉ triển khai sau Viettel vài tháng, dịch vụ “bắn” tiền giữa các thuê bao trả trước của mạng VinaPhone đã ra mắt với tên gọi 2Friends. Dịch vụ này của VinaPhone cho phép các thuê bao trả trước có thời gian sử dụng từ 6 tháng trở lên có thể chuyển tiền sang thuê bao khác. Và mới đây, nhằm làm phong phú và đa dạng cho dịch vụ, 2Friends đã mang đến cho khách hàng thêm 1 lựa chọn mới chuyển tiền giữa các thuê bao trả trước qua mạng bằng cách truy cập website: http://2friends.vinaphone.com.vn mang tên 2Friends online.
 

Tính ưu việt của 2Friends online là giúp khách hàng thao tác nhanh hơn và không cần phải nhớ đến Mật khẩu, cú pháp đăng ký hay cú pháp chuyển tiền. Phí cho một lần chuyển tiền cũng như qua SMS và USSD là 1.000 đồng. Triển khai tiện ích mới này cho dịch vụ, VinaPhone kỳ vọng sẽ tiếp tục đem tới những điều kiện tốt nhất cho khách hàng của mình.
 
Không thể ngồi yên nhìn đội bạn hành động, từ đầu tháng 3/2009, nhà mạng MobiFone cũng đã tung ra dịch vụ tương tự có tên M2U, cho phép thuê bao trả trước có thời gian hoạt động từ 6 tháng trở lên có thể chuyển tiền cho thuê bao khác. Số tiền tối đa được chuyển đi là 100.000 đồng và phí dịch vụ là 2.000 đồng.

Tiện ích mới+ thiết thực = hiệu quả

Để tăng cường và nâng cao hiệu quả chăm sóc khách hàng bên cạnh các số hỗ trợ khách hàng hiện có, MobiFone đưa thêm số điện thoại hỗ trợ khách hàng 9244 vào hoạt động. Đây là đường dây hỗ trợ khách hàng 24h/7, tư vấn, hướng dẫn và giải đáp thắc mắc... mọi dịch vụ do MobiFone cung cấp. Mức cước khi gọi 9244 là 200 đồng/phút (đã bao gồm VAT) theo phương thức tính cước 1+1 và áp dụng cho thuê bao trả trước.
 

Trong khí đó, gói dịch vụ đặc sắc Live Footbal của VinaPhone được coi là đầu tiên tại Việt Nam có thể “tường thuật” trực tiếp toàn bộ thông tin các giải bóng đá đến máy điện thoại của khách hàng. Với gói dịch vụ này, khách hàng có di chuyển mọi nơi vẫn nắm bắt toàn bộ thông tin của tất cả các trận đấu một cách sống động, chi tiết nhất và cập nhật liên tục.


Hay như Dịch vụ “Tư vấn sức khỏe qua mạng VinaPhone là dịch vụ tư vấn sức khỏe qua mạng di động đầu tiên tại Việt Nam được thiết kế dành riêng cho các chủ thuê bao của mạng VinaPhone, tin nhắn gửi đến để nhận các thông tin tư vấn về sức khỏe đều hoàn toàn miễn phí, đây chính là một trong các dịch vụ GTGT thiết thực mà VinaPhone dành tặng các thuê bao (trả trước và trả sau) của mình.
 
Một trong những dịch vụ được coi là thiết thực nhất với người dùng di động là Dịch vụ SMS Locator của MobiFone, dịch vụ đầu tiên tại Việt Nam cung cấp địa chỉ (ngân hàng, cơ sở y tế, ẩm thực, giải trí, mua sắm,...) gần với vị trí của dùng nhất thông qua tin nhắn. SMS Locator sẽ nhanh chóng và dễ dàng tìm kiếm các địa chỉ yêu cầu bất cứ lúc nào.
 
Khi nói lý do lựa chọn dịch vụ này, bạn Hoài An, người buôn bán tự do cho rằng, không ai có thể nhớ hoặc không biết hết được danh sách các địa điểm đặt ATM, ngân hàng, cây xăng, nhà hàng…. bởi nó quá dài và nhất là khi bạn đi đến 1 địa điểm hoàn toàn không quen thuộc. Thế nhưng, chỉ với vài thao tác tin nhắn và gửi đến 9249, dịch vụ SMS Locator xác định ngay được vị trí của người có nhu cầu hỏi, và sẽ cung cấp những địa chỉ hữu ích gần nhất để giúp người dùng tiết kiệm thời gian và chủ động trong mọi tình huống.
 

Còn bạn Lê Giang, biên tập viên Đài Tiếng nói Việt Nam, lại nghiêng về nhà mạng VinaPhone với quan điểm: "Tôi luôn ủng hộ VinaPhone vì dịch vụ có rất nhiều điểm vượt trội và ưu đãi hơn so với các mạng khác như: có thể biết được thông tin thuê bao bằng cách bấm *110#,  hoặc khi chuyển đổi gói cước trả trước được bảo lưu tài khoản. Khi nhắn tin miễn phí trên Vinaportal có thể gửi đến các mạng khác. Và miễn phí tin nhắn SMS đến 9022 để tra cứu từ điển,...(dịch vụ vinasearch); hoặc cơ chế dùng thử Infoplus miễn phí 7 ngày.... "

 

Khi được hỏi ấn tượng với dịch vụ GTGT của nhà cung cấp nào, bạn Lã Phương Thảo, sinh viên Đại học Thăng Long tâm sự: "Tôi đã dùng qua nhiều mạng di động. Mặc dù tôi là sinh viên và thường xuyên được khuyến mãi của Viettel nhưng tôi vẫn ưa chuộng MobiFone về chất lượng cuộc gọi tốt, nhiều tiện ích gia tăng, đặc biệt là thái độ quan tâm chăm sóc thuê bao khá tốt. Tôi luôn được cung cấp những thông tin chi tiết và chính xác về những thắc mắc của mình. Thế nên, thái độ tiêu dùng của tôi là dùng cố định mạng MobiFone còn ngoài ra dùng “sim cỏ” Viettel”.

 

Hiện các mạng, đặc biệt là mạng GSM, đứng trước cơ hội cũng như thách thức cạnh tranh khốc liệt trong cuộc đua giành thị phần, chính vì vậy, nhà mạng nào cũng dồn sức tập trung năng lực để xây dựng hạ tầng mạng lưới cho mạng 3G, đầu tư nâng cấp sẵn sàng lắp đặt thiết bị, đảm bảo phủ sóng rộng khắp trên toàn quốc, đến cả những vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo…và cung cấp dịch vụ sớm và đúng như cam kết (sau 3 tháng nhận được giấy phép).
 
VinaPhone, dù xếp thứ ba trong 3 “đại gia” cung cấp dịch vụ di động, nhưng lại là mạng có nhiều dịch vụ phi thoại nhất. Năm 2008, mạng này đã được các chuyên gia viễn thông đánh giá là mạng cho ra đời nhiều dịch vụ GTGT nhất như DataSafe (đồng bộ dữ liệu), Ezmail (dịch vụ push email dành cho điện thoại di động), 2Friends (chuyển tiền giữa các thuê bao trả trước), InfoPlus (cung cấp nội dung thông tin theo hình thức thuê bao)... tổng cộng trên dưới 40 dịch vụ GTGT. Năm 2009, nhà mạng này cam kết thực sự quan tâm tới việc triển khai hiệu quả các dịch vụ GTGT giá trị cho người dùng di động.
 
Không chỉ quảng cáo, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, VinaPhone còn trực tiếp giới thiệu thông qua những tin nhắn SMS tới tất cả các thuê bao của mình để giới thiệu khi có dịch vụ mới được đưa vào cung cấp. Hoặc sẽ có những kênh giới thiệu dịch vụ để mọi người đều biết sử dụng dịch vụ như thế nào? Lợi ích mà dịch vụ đem lại ra sao?... Ngoài việc chuẩn bị cơ sở hạ tầng mạng, Vinaphone cũng đang hợp tác với nhiều đối tác có kinh nghiệm cung cấp nội dung và các dịch vụ tiện ích cho mạng 3G và chuẩn bị hàng loạt các dịch vụ hấp dẫn khác cho mạng 3G dự kiến triển khai trong năm 2009.

 

 Kết luận
 

Có thể nói, một trong những ưu tiên hàng đầu của người dùng di động hiện nay khi lựa chọn mạng di động đó là được sử dụng các dịch vụ GTGT. Sắp tới chắc chắn nhu cầu này tiếp tục tăng mạnh vì các mạng di động chuẩn bị cung cấp dịch vụ 3G. Và khi tốc độ truy cập dịch vụ dữ liệu trên mobile có thể tương đương với dịch vụ ADSL thì chắc chắn trong thời gian tới doanh thu từ dịch vụ này sẽ chiếm vị trí đáng kể trong tổng doanh thu của các mạng di động..

 

Và người tiêu dùng vẫn đang chờ xem, các nhà mạng sẽ tiếp tục đưa tới những dịch vụ GTGT tiện ích gì trong thời gian tới.
 

(Th) Hà Linh-Phương Nguyên

TIN LIÊN QUAN