Giáo dục STEM mang lại những hiệu ứng tích cực

10:33, 17/05/2023

STEM, STEAM trong các nhà trường đã mang lại nhiều ý nghĩa, phù hợp với lộ trình đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông.

Giờ học STEAM của cô trò Trường Mầm non Hoà Nghĩa quận Dương Kinh, TP Hải Phòng.

Giáo dục STEAM và STEM là chương trình giáo dục hiện đại, đã được triển khai trong ngành giáo dục cả nước, mang lại những hiệu ứng tích cực. Phương pháp giáo dục này đã được ứng dụng trong chương trình giảng dạy của nhiều trường mầm non và trung học tại Hải Phòng giúp học sinh được trải nghiệm môi trường sáng tạo, phát triển tư duy và ứng dụng những kiến thức đã học vào thực tiễn.

Phương pháp STEAM là phương pháp giảng dạy tích hợp nhằm trang bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng liên quan đến 5 lĩnh vực là Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹthuật), Art (Nghệ thuật), Mathematics (Toán học) cho trẻ mầm non.

Sự kết hợp này đã thúc đẩy tư duy giải quyết vấn đề khoa học, phát triển các kỹ năng cho học sinh như giao tiếp, hợp tác, xử lý thông tin, tự phục vụ, đảm bảo an toàn…

Phương pháp giáo dục STEAM ở mầm non tạo hứng khởi cho trẻ trong mỗi bài học, mỗi hoạt động, thí nghiệm. Học sinh sẽ nắm được quy trình thực hiện, thấy được sự thay đổi trạng thái, hình dáng, kích thước của sự vật hiện tượng. Việc này sẽ giúp các bé hiểu rõ vấn đề và dễ dàng ứng dụng vào thực tế thông qua những việc tận mắt nhìn thấy, nghe thấy và chạm vào.

Một chu trình STEM khép kín

Ý thức được tầm quan trọng của giáo dục STEM, đặc biệt trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Trường THCS Trường Thọ, huyện An Lão đã chú trọng tổ chức các hoạt động trải nghiệm cho học sinh, tích cực khuyến khích học sinh nghiên cứu khoa học, kỹ thuật. Trong Ngày hội STEM của ngành giáo dục huyện nhà, sản phẩm của thầy trò nhà trường được lãnh đạo ngành đánh giá cao.

Nhóm học sinh của Trường THPT An Dương vừa vô địch Cuộc thi sáng tạo Robot 2023 do Sở GD&ĐT Hải Phòng tổ chức.

Là một trong những địa phương áp dụng hiệu quả giáo dục STEAM và STEM, Phòng GD&ĐT huyện An Lão đã chỉ đạo, triển khai các hình thức giáo dục STEM trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện qua các môn học và các hoạt động giáo dục theo mô hình nhóm, lớp hoặc hoạt động trải nghiệm có sự tham gia của học toàn trường.

Việc từng bước đưa giáo dục STEM vào trong các nhà trường đã mang lại nhiều ý nghĩa, phù hợp với định hướng đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục phổ thông, khuyến khích phát huy năng lực tư duy độc lập, sáng tạo của học sinh. Do đó, giáo dục STEM cần được tiếp tục đẩy mạnh trong các nhà trường để góp phần tích cực đẩy nhanh việc thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo, chú trọng phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh.

Anh Quân (T/h)