Gọi điện, nhắn tin, facebook và ... ví tiền

14:00, 30/12/2012

“10 năm nữa tôi không chắc có còn ai dùng ví không nữa”, Giám đốc Marketing và Internet Banking của Citigroup phát biểu. 


Phù thủy bỏ túi

Vì khách có thể kết nối nhiều tài khoản khác nhau tới ví điện tử PayPal, nên hệ thống cũng tìm luôn cho khách cách thanh toán với chi phí thấp nhất. Nó có thể gợi ý dùng thẻ khách hàng của một nhà bán lẻ cụ thể để tích lũy “điểm”. Tư vấn kiểu này là mối đe dọa đối với ngân hàng.

Hiện thời Google chưa muốn nói nhiều về dịch vụ ví điện tử của mình và khẳng định họ muốn hợp tác chứ không muốn làm thay ngân hàng. Ví điện tử Google giúp khách lưu trữ thẻ do ngân hàng phát hành trên điện thoại di động, lúc thanh toán lấy di động ra quét chứ không cần thẻ.

Google quan tâm tới dịch vụ thanh toán vì ngay cả tại các nước giàu, trên mua sắm tại cửa hàng vẫn chiếm trên 90% doanh thu. Có vẻ như Google đang muốn chen chân vào giữa chủ thẻ và ngân hàng.

Ở Châu Âu, thị trường manh mún hơn nên chiếc ví điện tử chưa mấy phổ biến. Công ty Thụy Điển iZettle cũng cũng cấp miễn phí máy đọc thẻ và thu phí tương tự như Square và Intuit. iZettle tính toán rằng mình đã tăng được số cửa hàng chấp nhận thanh toán thẻ tại Thụy Điển thêm 15%. Gần đây, công ty đã mở rộng ra Đan Mạch, Phần Lan và Nauy.

Một số thị trường mới nổi còn nhanh chân hơn, tiến thẳng lên mobile banking khi mà hầu như chưa có ngân hàng tại khu vực nông thôn. Ở Brazil và Ấn Độ, ngân hàng vươn xa rộng khắp nhờ mạng lưới đại lý. Các đại lý này thường là chủ hiệu tạp hóa tại các làng nhỏ. Họ được trang bị điện thoại di động và máy đọc thẻ. Khách hàng có thể gửi tiền, rút tiền và chuyển tiền thông qua các đại lý mà không cần lặn lội ra tận chi nhánh ngân hàng.

“Điển hình tiên tiến” của mobile banking là Kenya. Hơn 14 triệu người tại nước này đang tiết kiệm và chuyển tiền nhờ hệ thống ngân hàng dựa trên nền tảng di động mang tên M-Pesa. Việc gửi và rút tiền được thực hiện qua mạng lưới các đại lý nhỏ. Các hệ thống tương tự đang được triển khai tại Bangladesh, Nigeria và Philippines,nhưng không thành công bằng.

Thị trường phát triển cực nhanh nên ngay cả các công ty tương đối non trẻ cũng bị các đối thủ trẻ hơn, sáng tạo hơn đe dọa. Một trong những công ty “trẻ hơn” ấy là Stripe với vốn đầu tư từ một số nhà sáng lập của PayPal. Stripe đang thử so găng với PayPal trong mảng thanh toán trực tuyến bằng cách giúp chủ trang web dễ chấp nhận loại hình thanh toán này hơn so với dùng PayPal và Google.

Lựa chọn, nhiều quá cũng mệt đầu

Có hai vấn đề lớn phát sinh khi ví điện tử bắt đầu được sử dụng rộng rãi.

Thứ nhất, liệu người tiêu dùng sẽ tập hợp tiền vào một tài khoản hay chia nhỏ ra còn hơn hiện nay. Rất khó đoán. Một mặt, có thể khi chiếc thẻ nhựa đã biến mất, khách hàng sẽ dùng bất kỳ thẻ ảo hoặc tài khoản nào được đặt “mặc định”. Do đó mà mọi chi tiêu sẽ chỉ qua một tài khoản duy nhất. Ngược lại, có thể vì nhờ có điện thoại, mang một sấp thẻ trong ví không còn bất tiện, và người ta sẽ dùng nhiều thẻ hơn.

Thứ hai, liệu người tiêu dùng sẽ dùng một ví điện tử (hoặc Google, hoặc PayPal, hoặc do ngân hàng phát hành), hay sẽ có tới vài cái. Phần lớn các nhà phân tích cho rằng người tiêu dùng sẽ chỉ dùng một ví điện tử, và trong đó có nhiều thẻ thanh toán. Nguyên nhân là vì nếu giao dịch chỉ bằng một ví, họ sẽ lợi hơn.

Ví dụ như ví của PayPal cho phép khách sử dụng nhiều phương tiện lưu trữ giá trị như coupon, điểm khuyến mãi, và dặm bay. PayPal sẽ thu lời nhờ đưa khách tới cửa hàng, có lẽ là bằng cách nhắc khách hàng có coupon nào chưa dùng tới. Chủ cửa hàng có thể nhờ hệ thống dữ liệu mà biết sở thích của khách và “nhắm trúng” khách hàng hơn.

Với Google, chiếc ví điện tử của họ sẽ không chỉ là một phương thức thanh toán, nó sẽ tương tự như những câu hỏi đưa vào công cụ tìm kiếm của hãng. Nếu như nay họ bán quảng cáo khi người dùng tìm kiếm thế nào, thì họ hy vọng sau này cũng bán được dựa trên xu hướng chi tiêu của khách hàng như thế.

Các phát minh như thế đang buộc ngân hàng và các công ty thẻ tín dụng lớn phải có có biện pháp đối phó, hoặc là liên kết với các nhà phát minh, hoặc tự mình xây dựng các hệ thống tương tự.

Một số còn toan tính cả hai. Citigroup đang hợp tác với Google, và là ngân hàng đầu tiên có thẻ trong ví điện tử Google. “Mười năm nữa tôi không chắc có còn ai dùng ví [thật] không,” Giám đốc marketing và internet banking, thuộc mảng người tiêu dùng của Citigroup, ông Michelle Peluso, nói.

JPMorgan đã tự xây dựng hệ thống cho phép thanh toán qua email trên cả điện thoại lẫn máy tính. Gần đây, Barclays vừa mới giới thiệu một hệ thống tương tự tai Anh. “Công nghệ đang loại các ngân hàng truyền thống ra khỏi cuộc chơi,” Giám đốc ngân hàng bán lẻ và doanh nghiệp tại Barclays, ông Antony Jenkins, nói. “Nhưng chúng tôi còn coi đây là cơ hội ngàn năm có một vì vừa có công nghệ, vừa am hiểm về hệ thống ngân hàng, chúng tôi có thể tự xây dựng các hệ thống thanh toán như vậy.”.

Theo vinacorp.vn
TIN LIÊN QUAN