Google áp dụng AI vào bộ công cụ báo chí Journalist Studio

09:19, 16/10/2020

Google giới thiệu hai công cụ mới có áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) là Pinpoint và Common Knowledge Project, giúp giới phóng viên phân tích tài liệu điều tra.

Theo Engadget, kể từ khi giới thiệu Google News Initiative vào năm 2018, công ty đã sử dụng dự án báo chí trị giá 300 triệu USD để chống tin giả và giúp các nhà xuất bản có doanh thu. Giờ đây, họ cũng đang đầu tư vào phần mềm dành riêng cho báo chí với Journalist Studio, bộ công cụ miễn phí dành cho phóng viên và tổ chức truyền thông.

Công ty cho biết các công cụ mới sẽ hỗ trợ báo chí điều tra và những dự án yêu cầu sàng lọc số lượng lớn tài liệu và dữ liệu. “Sản phẩm chủ đạo” của Journalist Studio là Pinpoint, công cụ cho phép phóng viên và biên tập viên dễ dàng phân tích tài liệu, hình ảnh và tập tin âm thanh. Pinpoint đưa ra những cái tên và địa điểm xuất hiện thường xuyên nhất trong bất kỳ loạt tài liệu nào được cung cấp, và hỗ trợ bạn đi sâu vào các đề cập cụ thể của từ khóa trong mỗi tập tin.

Google announces 'Journalist Studio' tools, including Pinpoint - 9to5Google

Nghe có vẻ không giống như đang sử dụng công nghệ AI ‘thần thánh’ của Google, nhưng việc sở hữu công cụ để phân tích nhanh hàng trăm hoặc hàng nghìn tài liệu là hữu dụng cho các tòa soạn thiếu nhân viên. Vì Pinpoint có khả năng lọc ra tên từ bản ghi âm, bản ghi chú hoặc hình ảnh văn bản, nó hỗ trợ phóng viên tìm được chi tiết trong các tập tin bị bỏ sót. Google đang thử nghiệm Pinpoint với một số phóng viên điều tra tại The Washington Post và những tờ báo khác, cũng như mở đăng ký cho phóng viên ở mọi nơi.

Một công cụ khác của Journalist Studio mà Google công bố là Common Knowledge Project, cho phép phóng viên tạo hình ảnh tương tác trực quan từ dữ liệu công khai chỉ bằng vài cú click chuột, và nó đã có phiên bản beta.

Hiện tại, Journalist Studio chỉ có hai sản phẩm, nhưng nhiều khả năng bộ công cụ sẽ được mở rộng trong tương lai khi nhiều phóng viên sử dụng chúng hơn.

Châu Anh (Theo Engadget)