Google bị Nga phạt 41.000 USD vì không bản địa hoá dữ liệu người dùng

09:57, 30/07/2021

Ngày 29/7, Tòa án quận Tagansky ở Thủ đô Moscow của Nga đã tuyên phạt công ty công nghệ Google của Mỹ 3 triệu ruble (41.017 USD) vì từ chối bản địa hóa dữ liệu của người dùng ở Nga, TASS đưa tin.

"Theo quyết định của tòa án, Googlе LLC đã bị phạt hành chính 3 triệu rubble (40.975 USD)" - thông báo từ tòa án cho biết.

Google đã bị phạt vì vi phạm pháp luật của Liên bang Nga trong lĩnh vực dữ liệu cá nhân. Đây là lần đầu tiên Google bị phạt với tội danh này. Google đã xác nhận và không đưa ra bình luận gì.

Hồi tháng trước, Cơ quan giám sát Truyền thông, Công nghệ Thông tin và Truyền thông Đại chúng Nga (Roskomnadzor) cho biết Google, thuộc công ty mẹ Alphabet, có thể bị phạt lên đến 6 triệu ruble vì không lưu trữ dữ liệu cá nhân của người dùng Nga trong các cơ sở dữ liệu trên lãnh thổ Nga.

Phán quyết của tòa cho thấy Google đã bị phạt ở mức thấp hơn.

Google tiếp tục bị phạt tại Nga.

Trước đó, Nga cũng đã phạt Google vì không xóa nội dung bị cấm tại nước này. Các nội dung mà giới chức Nga buộc Google xóa bỏ bao gồm chứa các nội dung cấm như kích động biểu tình, ủng hộ các phe phái bạo lực, bị coi là khủng bố ở Nga.

Giới chức Nga cũng đã không hài lòng về việc Google khóa một số tài khoản YouTube của phương tiện truyền thông hoặc nhân vật có quan điểm ủng hộ Điện Kremlin.

Nga đang siết chặt các quy định với nhiều tập đoàn công nghệ và mạng xã hội. Ngày 22/7, Nga đã phạt công ty công nghệ Facebook 6 triệu ruble và ứng dụng nhắn tin, gọi điện Telegram 11 triệu ruble vì hai hãng này không xóa những nội dung mà Moscow cho là bất hợp pháp.

Cuối tháng 5, Google và Facebook cũng đã bị phạt vì không xóa nội dung bị cấm tại Nga trong khi Twitter bị phạt giảm tốc độ đường truyền kể từ tháng 3. Roskomnadzor cho biết Facebook và Twitter đã bị phạt 4 triệu ruble mỗi mạng xã hội trong tháng 2/2020 vì vi phạm luật dữ liệu Nga. Hiện Nga cũng đang xem xét đạo luật bắt buộc các công ty công nghệ nước ngoài mở văn phòng đại diện tại nước này nếu không sẽ bị phạt.

Tính sơ bộ, có khoảng 20 nền tảng phải mở chi nhánh hoặc văn phòng đại diện tại Nga như Facebook, Instagram, TikTok, Twitter, YouTube, Gmail, Google, Amazon.

Cơ quan quản lý cho biết thêm, sau khi công bố luật mới buộc bản địa hóa dữ liệu cá nhân người dùng Nga buộc thực hiện trước ngày 1/7/2021 thì tính đến nay, khoảng 600 văn phòng đại diện của các công ty nước ngoài tại Nga đã thực hiện đăng ký.

Những tháng gần đây, Nga thực hiện nhiều hành động pháp lý nhằm vào các công ty công nghệ nước ngoài, đặc biệt là mạng xã hội, vì không xóa nội dung theo yêu cầu của cơ quan giám sát. Những người chỉ trích nói rằng chính phủ Nga lấy cớ bảo vệ trẻ vị thành niên và chống chủ nghĩa cực đoan để xóa nội dung liên quan đến phe đối lập.

Các cuộc biểu tình ủng hộ nhân vật đối lập Alexei Navalny, người đang phải ngồi tù, đã diễn ra vào tháng 1. Khi đó, nhà chức trách Nga cáo buộc các trang mạng xã hội can thiệp vào công việc nội bộ của nước này vì không xóa những bài đăng kêu gọi trẻ vị thành niên tham gia biểu tình.

Facebook và Google đã bị phạt vì không xóa nội dung bất hợp pháp. Trong khi đó, tốc độ đường truyền đến Twitter đã bị cơ quan quản lý truyền thông của chính phủ Nga làm chậm lại. Cơ quan này cũng đe dọa sẽ cấm hoàn toàn Twitter hoạt động tại Nga nếu các nội dung phi pháp không bị gỡ bỏ.

Mai Phương (T/h)