Google cảnh báo uBlock Origin và các tiện ích mở rộng khác có thể sớm bị vô hiệu hóa

14:10, 14/10/2024

Cửa hàng Chrome trực tuyến của Google hiện đang cảnh báo rằng trình duyệt chặn quảng cáo uBlock Origin và các tiện ích mở rộng khác có thể sớm bị chặn do công ty ngừng cung cấp thông số kỹ thuật tiện ích mở rộng Manifest V2.

"Tiện ích mở rộng này có thể sớm không còn được hỗ trợ nữa vì nó không tuân theo các thông lệ tốt nhất dành cho tiện ích mở rộng của Chrome", trang Chrome Web Store của uBlock Origin viết.

Cảnh báo bao gồm liên kết đến bản tin hỗ trợ của Google nêu rõ tiện ích mở rộng của trình duyệt có thể bị vô hiệu hóa để bảo vệ quyền riêng tư và bảo mật của người dùng.

"Để bảo vệ quyền riêng tư và bảo mật của bạn tốt hơn, Chrome và Cửa hàng Chrome trực tuyến yêu cầu các tiện ích mở rộng phải được cập nhật theo các yêu cầu mới", bản tin hỗ trợ của Google nêu rõ .

"Với điều này, Chrome có thể vô hiệu hóa các tiện ích mở rộng không đáp ứng các yêu cầu này."


Cảnh báo rằng uBlock Origin có thể sớm không được hỗ trợ và bị chặn Trang web: BleepingComputer

Những cảnh báo mới này lần đầu tiên được người dùng X báo cáo vào hôm nay khi họ thấy một thông báo khác trên Chrome Web Store nêu rõ tiện ích mở rộng này không còn khả dụng nữa.

Tuy nhiên, BleepingComputer không thấy cảnh báo này trên nhiều trình duyệt và thiết bị, thay vào đó là cảnh báo được chia sẻ ở trên. Không rõ liệu thông báo gốc có xuất hiện do nhầm lẫn và sau đó chuyển sang thông báo hiện tại hay không.

Cảnh báo mới khuyến nghị người dùng chuyển sang trình chặn quảng cáo khác hỗ trợ Manifest V3, chẳng hạn như uBlock Original Lite của Hill và các trình chặn quảng cáo khác. Nhiều người dùng Chrome hiện đang nói rằng họ sẽ chuyển sang các trình duyệt khác nếu uBlock Origin bị chặn.

Không có gì không an toàn về uBlock Origin và có thể là các tiện ích mở rộng khác đang hiển thị cảnh báo này. Thay vào đó, cảnh báo này đang được hiển thị như một phần của quá trình ngừng sử dụng liên tục của Google đối với thông số kỹ thuật tiện ích mở rộng Manifest v2 (MV2), mà uBlock Origin sử dụng.

Vào tháng 8, Google bắt đầu cảnh báo người dùng trực tiếp trên trình duyệt rằng tiện ích mở rộng này có thể sớm bị vô hiệu hóa và họ nên tìm giải pháp thay thế.

Cảnh báo về tiện ích mở rộng Manifest V2 trong Google Chrome. Nguồn: BleepingComputer

Vào thời điểm đó, nhà phát triển và bảo trì chính của uBlock Origin, Raymond Hill, giải thích rằng những cảnh báo này là kết quả của việc Google ngừng hỗ trợ nền tảng tiện ích mở rộng Manifest V2 (MV2) để chuyển sang Manifest V3 (MV3).

"uBO là tiện ích mở rộng Manifest v2, do đó có cảnh báo trong trình duyệt Google Chrome của bạn. Không có phiên bản Manifest v3 nào của uBO, do đó trình duyệt sẽ đề xuất tiện ích mở rộng thay thế cho uBO", Hill giải thích vào tháng 8.

" uBO Lite (uBOL) là phiên bản rút gọn của uBO với nỗ lực tối đa trong việc chuyển đổi danh sách bộ lọc được uBO sử dụng thành phương pháp tuân thủ Manifest v3, tập trung vào độ tin cậy và hiệu quả như uBO đã làm kể từ lần đầu tiên xuất bản vào tháng 6 năm 2014."

Các phiên bản Chrome Manifest này là thông số kỹ thuật để xây dựng tiện ích mở rộng Chrome, nêu rõ các quy tắc, quyền và API mà nhà phát triển phải tuân theo và sử dụng.

Vào năm 2019, Google đã thông báo rằng Manifest V2 sẽ bị loại bỏ để chuyển sang thông số kỹ thuật mở rộng Manifest V3, lần đầu tiên được triển khai với Chrome 88 vào tháng 12 năm 2020.

Tuy nhiên, Chrome Manifest V3 mới đã mang đến những thách thức kỹ thuật đáng kể cho các nhà phát triển tiện ích mở rộng, đặc biệt là những người yêu cầu kiểm soát chặt chẽ hơn các chức năng của trình duyệt web như trình chặn quảng cáo, buộc họ phải tạo ra các tiện ích mở rộng mới có khả năng hạn chế (như uBlock Origin Lite của Hill).

Trong khi uBlock Origin Lite có thể hoạt động tốt với một số người dùng, những người cần lọc nâng cao hoặc khi truy cập các trang web cụ thể có thể thấy rằng họ có trải nghiệm hạn chế hơn. Nhà phát triển uBlock Origin đã tạo một câu hỏi thường gặp giải thích sự khác biệt giữa tiện ích mở rộng uBlock Origin Manifest V2 và phiên bản uBlock Lite Manifest V3 mới.

Ngay cả sau khi Manifest V2 không còn được sử dụng nữa, người dùng vẫn có thể tiếp tục sử dụng tiện ích mở rộng Manifest V2 cho đến tháng 6 năm 2025 bằng cách sử dụng chính sách ExtensionManifestV2Availability. Chính sách này cho phép doanh nghiệp và những người dùng khác kiểm soát tính khả dụng của tiện ích mở rộng Manifest v2 trên Linux, Mac, Windows và ChromeOS.

Trong khi uBlock Origin vẫn tiếp tục hoạt động bình thường trên Firefox, còn Brave Browser và Vivaldi cho biết họ sẽ tiếp tục hỗ trợ Chrome Manifest V2, người dùng vẫn có thể tìm thấy cả trình duyệt dựa trên Chromium và các lựa chọn thay thế hỗ trợ bộ lọc nội dung và trình chặn quảng cáo phổ biến này.