Google Chrome OS rục rịch trước ngày lên kệ

00:00, 08/11/2010

Google cho biết sẽ chính thức phát hành thương hiệu Google Chrome OS vào tháng sau mà bước đầu sẽ là sự xuất hiện của những netbook đến từ Hewlett-Packard và Acer trang bị hệ điều hành này.

Theo tiết lộ từ DigiTimes, các thương hiệu netbook Google này sẽ không được bán thông qua các cửa hàng, thay vào đó là bán qua một cửa hàng trực tuyến tương tự như những gì Google thử nghiệm với chiếc smartphone Nexus One của mình. Cũng theo Digitimes thì hãng sản xuất máy tính Asustek sẽ chờ đợi và xem doanh số bán hàng những vòng đầu tiên của thiết bị chạy Chrome OS trước khi sản xuất một thương hiệu netbook Asus Chrome OS.

Báo cáo mới nhất vào giữa tháng Mười cho rằng những netbook Chrome OS có thể sẽ lên kệ hàng tại các cửa hàng vào 11/11 tới đây. Kể từ ngày tiết lộ Chrome OS hơn một năm trước đây, hệ điều hành này đã gây được sự chú ý lớn đến các hãng công nghệ trên thế giới. Tuy nhiên, khi mà Macbook Air được Apple giới thiệu, nhiều người cho rằng những tin tức hệ điều hành Chrome này đã bị ảnh hưởng nhiều. Chúng ta hãy xem lại những thông tin trước ngày lên kệ mà Chrome OS sẽ mang lại

Google Chrome OS là gì?

Chrome OS lần đầu tiên được công bố vào tháng 7/2009 như là một giải pháp web tập trung có dung lượng nhẹ hơn so với Linux và Windows dành cho netbook. Chrome OS cơ bản là trình duyệt web Google Chrom được xây dựng trên nền tảng nhân Linux. Chrome OS cho netbook hứa hẹn cho thời gian khởi động nhanh chóng để người dùng vào web nhanh hơn và sẽ chạy hoàn toàn vào phần cứng bằng cách sử dụng ổ cứng trạng thái rắn. Google cũng dự định tung ra một web store Chrome để chạy cùng với các netbook mới cho người dùng dễ dàng truy cập vào các ứng dụng web.

Chrome OS so găng với MacBook Air

Netbook Chrome OS có thể được xem là tin tức nóng hổi được quan tâm cách đây một năm, nhưng gần đây MacBook Air của Apple có thể làm người dùng quan tâm hơn đến cả Mac OS mới lẫn Chrome OS đang bí ẩn. Cũng giống như Chrome OS netbook, laptop siêu di động của Apple mới được trang bị ổ cứng lưu trữ flash. Chiếc máy tính xách tay mới này được hứa hẹn sẽ mang lại khả năng đáp ứng mang năng lực của iPad, nói cách khác nó hầu như không có thời gian khởi động. Macbook Air mới cũng mang đến cho người dùng Apple Mac App Store vào giữa tháng 11 này khi các cửa hàng bán lẻ trực tuyến có sẵn cho người dùng OS X Snow Leopard. Apple cung cấp 2 phiên bản 11 inch và 13 inch mới được mô tả như là con lai giữa Macbook Air cũ với iPad.

Một trong những lợi thế của Chrome OS dành cho netbook có thể hơn MacBook Air đó là nằm ở chi phí giá cả. Rõ ràng người dùng sẽ không lo chi phí giá của hệ điều hành, thay vào đó là giá đầu tư vào thiết bị với dự kiến khoảng 400 USD. Con số này là nhỏ hơn nhiều so với Macbook Air của Apple với giá từ 999 - 1599 USD.

Ngoài ra, Macbook Air sẽ có thêm một số tính năng lợi thế so với netbook Chrome OS sắp ra mắt. Một điều quan trọng là không có một hệ thống hệ điều hành cho máy tính lại lại chỉ làm việc với một trình duyệt web duy nhất như Chrome OS. Việc trang bị bàn phím kích cỡ đầy đủ và trackpad, và nó không rõ ràng khả năng hỗ trợ của Chrome OS. Cuối cùng, Mac App Store có thể giành một chiến thắng lớn cho Apple vì nó sẽ là một cửa hàng cung cấp các ứng dụng cho desktop tương tự như iTunes App Store dành cho iOS. Trong khi đó Google Web Store được nổi bật với các ứng dụng web mà người dùng có thể thấy trực tuyến hiện nay.

Không biết là khi xuất hiện Chrome OS sẽ mang lại những gì, nhưng chắc chắn Google sẽ không muốn nó kết thúc với kết cục như của Nexus One. Hãng cần đảm bảo chỗ đứng vững chắc của mình nếu như không muốn nhanh chóng bị loại khỏi trận chiến với Linux và Windows dành cho netbook.

Bạch Đằng (Theo PCWorld)

TIN LIÊN QUAN