Google công bố thay đổi chính sách an ninh trên Android Market

10:23, 04/02/2012

Trong nỗ lực giảm bớt sự lo ngại trên Android Market về các ứng dụng bị nhiễm phần mềm độc hại, Google vừa cho công bố chi tiết một công cụ mới có thiết kế để nhổ tận gốc những phần mềm lừa đảo khỏi kho ứng dụng này.
 
 

Và theo Google thì tính năng an ninh mới sẽ giúp giảm một cách đáng kể số lượng phần mềm độc hại trong cửa hàng ứng dụng.
 
 
 
Trước đó, vào cuối tháng 10/2011, hãng bảo mật Juniper Networks cho biết đã có sự hiện diện của các phần mềm độc hại nhắm mục tiêu đến các thiết bị chạy Android đã tăng 472% trong vòng 4 tháng, nhiều chủ sở hữu thiết bị Android đã phải rất suy nghĩ về smartphone và tablet của mình liệu có chứa mã độc hay không.
 
 

Để đối phó với những mối quan tâm ngày càng tăng về phần mềm độc hại trên thiết bị Android, dĩ nhiên Google phải tăng cường việc kiểm soát an ninh, không cho chúng ảnh hưởng đến danh tiếng hệ điều hành của mình.

 
 
Theo ngài Hiroshi Lockheimer, trưởng phòng Kĩ thuật ứng dụng dành cho Android, cho biết rằng kho ứng dụng cho Android đã được tăng cường với các công cụ bảo mật hệ điều hành mới. Khi nền tảng này tiếp tục phát triển, hãng muốn tập trung vào việc mang lại cho người dùng một tính năng mới an toàn hơn.
 
 
 
 
Cụ thể, Lockheimer đã tiết lộ thông tin về một dịch vụ tương đối mới có tên mã là Bouncer cho phép quét Android Market để tìm các phần mềm độc hại. Lợi thế của Bouncer chính là khả năng chạy nền mà không làm gián đoạn việc truy cập Android Market hoặc yêu cầu các nhà phát triển phải đi qua một quá trình phê duyệt ứng dụng.
 
 
 
Bouncer được thiết kế để phân tích các ứng dụng mới được tải lên Android Market bởi các nhà phát triển, tìm kiếm phần mềm có chứa phần mềm độc hại, phần mềm gián điệp và trojan. Các ứng dụng như vậy có thể được sử dụng để ăn cắp dữ liệu cá nhân từ người sử dụng, sau đó có thể được bán cho các nhà môi giới để gửi thư rác hoặc sử dụng cho các mục đích nham hiểm hơn.
 
 
 
 
Theo Lockheimer, Bouncer đã được giới thiệu tại một số thời điểm trong nửa sau của năm ngoái. Vì vậy, đến nay việc xuất hiện của ứng dụng là rất khả quan. Thống kê của nửa sau năm ngoái so với nửa trước đó, số lượng ứng dụng có khả năng chứa phần mềm độc hại đã giảm 40%.
 
 
 
 
Phong Vân
TIN LIÊN QUAN