Google đón tin xấu

10:57, 18/12/2020

Chỉ trong vòng 2 tháng, Google đã phải đối mặt với 3 vụ kiện lớn.

Hôm 17/12, 38 tiểu bang và vùng lãnh thổ Mỹ cáo buộc Google lạm dụng sức mạnh nhằm thống trị thị trường tìm kiếm trên các thiết bị công nghệ.

Theo đơn kiện gửi lên tòa án, Google được cho là vi phạm luật chống độc quyền và yêu cầu phải chấm dứt mọi thỏa thuận hoặc hoạt động có liên quan. Tuy không đi sâu vào chi tiết, đơn kiện này có thể khiến công ty truy vấn bị chia tách.

“Phạt Google không khác gì đá vào chân một con khỉ đột. May mắn thay, chúng tôi có biện pháp khắc phục phạm vi rộng hơn nhiều”, Bộ trưởng Tư pháp Nebraska Doug Peterson cho biết các tiểu bang không yêu cầu tiền bồi thường.

Google đã phải đón nhận vụ kiện thứ 3 chỉ trong vòng 2 tháng. Ảnh: Business Standard.

Trước vụ kiện, Google từng thanh minh rằng cạnh tranh với những đối thủ như TripAdvisor hay Expedia trong lĩnh vực tìm kiếm rất khó khăn. Công ty cho biết bất kỳ thay đổi được đưa ra đều giúp mang lại lợi ích cho người dùng.

“Chúng tôi mong đưa vụ việc này ra trước tòa”, Adam Cohen, Giám đốc chính sách kinh tế của google, chia sẻ trên trang cá nhân.

Theo văn phòng Tổng chưởng lý Colorado, các tiểu bang đang yêu cầu hợp nhất vụ kiện của họ với vụ kiện do Bộ Tư pháp đệ trình từ tháng 10. Đơn kiện hôm 17/12 xoay quanh các hoạt động kinh doanh tìm kiếm và quảng cáo của Google.

Ngoài ra, đơn kiện còn tập trung vào những thỏa thuận, hành vi độc quyền của công ty truy vấn, điển hình như việc Google cấm các công nghệ trợ lý ảo khác như Alexa xuất hiện trên những thiết bị sử dụng Google Assistant. Cáo buộc này bắt nguồn từ những lo ngại của nhà sản xuất loa Sonos và nhiều công ty khác.

“Trợ lý ảo trên ôtô là một cách quan trọng để truy cập Internet trong tương lai gần. Google đang ngăn cản các đối thủ cạnh tranh trên đó”, Tom Miller, Bộ trưởng Tư pháp Iwoa, cho biết. Năm 1998, Miller là một trong số Tổng chưởng lý tiểu bang đâm đơn kiện Microsoft.

Ngoài ra, đơn kiện cũng cáo buộc Google sử dụng phần mềm SA360 để hướng quảng cáo đến công cụ tìm kiếm của công ty và tránh xa Bing, đối thủ cạnh tranh từ Microsoft.

Bên cạnh đó, đơn kiện cũng cáo buộc Google ủng hộ các dịch vụ của riêng mình, chẳng hạn như công cụ tìm thợ sửa ống nước hoặc phòng nghỉ. Google sẽ đẩy các kết quả tìm kiếm của đối thủ cung cấp dịch vụ tương tự xuống dưới.

Giống như vụ kiện hôm 16/12 của Texas, đơn khiếu nại mới bao gồm nhiều thông tin được biên tập, thư từ nội bộ của công ty. Cổ phiếu của Google ngay sau đó đã giảm 1%.

Đơn khiếu nại của chính phủ liên bang được đệ trình từ tháng 10, bao gồm 14 bang tham gia. Vào ngày 16/12, một nhóm luật sư của Đảng Cộng hòa do giới chức Texas dẫn đầu đã đệ đơn kiện riêng biệt tập trung vào sự thống trị của Google trong lĩnh vực quảng cáo kỹ thuật số.

Bên cạnh Google, 2 vụ kiện chống lại Facebook, mạng xã hội lớn nhất thế giới, hứa hẹn sẽ là vụ kiện chống độc quyền lớn nhất thập kỷ, tương đương vụ kiện Microsoft nổi tiếng vào năm 1998.

Theo zingnews.vn