Google khai tử mật khẩu truyền thống

16:27, 16/10/2023

Google đưa ra thông báo về việc hệ thống mã khóa (passkey) sẽ trở thành công cụ đăng nhập mặc định trên tất cả tài khoản Google, thay vì dùng mật khẩu (password) như bình thường.

Passkey là giải pháp bảo mật không cần dùng mật khẩu truyền thống. Khi đăng nhập vào một website hoặc ứng dụng hỗ trợ passkey, một mã ngẫu nhiên sẽ được tạo và gửi cho người dùng, yêu cầu xác minh bằng sinh trắc học hoặc mã PIN của họ và gửi trở lại máy chủ để xác nhận.

Ngoài ra, Passkey loại bỏ xác thực hai lớp vì để xác nhận bạn phải đang sở hữu thiết bị của mình. Passkey cũng sẽ giúp thao tác đăng nhập nhanh hơn gấp 4 lần.

Khi đăng nhập tài khoản Google trên các ứng dụng, một thông báo gợi ý tạo và thiết lập passkey sẽ xuất hiện. Trong phần cài đặt, người dùng sẽ có thể lựa chọn tính năng "Bỏ qua mật khẩu khi có thể" (Skip password when possible). Tuy nhiên, Google chưa loại bỏ hẳn hệ thống mật khẩu. Người dùng vẫn có thể sử dụng mật khẩu nếu muốn hoặc sử dụng cả hai giải pháp cùng lúc. Đặt mã khóa làm mặc định là bước tiếp theo trong quá trình loại bỏ hệ thống đăng nhập bằng mật khẩu của Google.

Trong tháng 5 vừa qua, Google đã giới thiệu hệ thống mã khóa và thử nghiệm trên một số lượng người dùng nhất định. Sau thông báo, passkey đã được cập nhật cho tất cả tài khoản Google.

Ngày càng có nhiều ứng dụng và công ty sử dụng passkey như YouTube, Bản đồ, Uber và eBay, tất cả đều cho phép mọi người sử dụng passkey để đăng nhập.

Theo Tạp chí An toàn thông tin

(https://antoanthongtin.vn/doanh-nghiep/google-khai-tu-mat-khau-truyen-thong-109405)