Google lo cả “hậu sự” của bạn

17:00, 14/04/2013

Điều gì sẽ xảy ra với các hình ảnh, email, tài liệu,... đang được lưu trữ trên các dịch vụ trực tuyến sau khi bạn đã về bên kia thế giới? Nếu đó là các dịch vụ của Google, bạn có thể tự mình lên kế hoạch để trao quyền “thừa kế”.


Đó là một chức năng có tên là Trình quản lý tài khoản không hoạt động (Inactive Account Manager) vừa được Google chính thức ra mắt vào ngày 11.4. Chức năng này được cho là cách dễ dàng để bạn yêu cầu những gì mà Google phải làm đối với khối “di sản số” của mình.

Trong bài giới thiệu về chức năng này, Google viết: Không nhiều người trong chúng ta thích nghĩ về cái chết. Nhưng lập kế hoạch cho những gì sẽ xảy ra sau khi bạn đang “ra đi” thực sự quan trọng đối với những người ở lại.

Theo đó, thông qua trang cài đặt tài khoản Google của mình, bạn có thể quy định những gì phải làm với thư Gmail và dữ liệu từ các dịch vụ Google khác của bạn trong trường hợp tài khoản của bạn trở nên không hoạt động vì bất kỳ lý do nào.

Ví dụ, bạn có thể chọn để có dữ liệu của bạn bị xóa sau 3, 6, 9 hoặc 12 tháng không hoạt động. Hoặc bạn có thể chọn địa chỉ liên lạc tin cậy để nhận dữ liệu từ một số hoặc tất cả các dịch vụ Google như: Blogger, Contacts, Circles, Drive, Gmail, Profiles, Pages, Streams, Picasa Web Albums, Voice, YouTube,...

Để đảm bảo sự riêng tư, trước khi hệ thống của Google thực hiện công việc này, nó sẽ cảnh báo bạn bằng cách gửi một tin nhắn vào điện thoại di động và một email đến địa chỉ phụ mà bạn đã cung cấp.

Google cho rằng tính năng mới này sẽ cho phép bạn lập kế hoạch cho cuộc sống số của mình sau khi đã về thế giới bên kia. Đây là một cách để bảo vệ sự riêng tư và bảo mật của bạn cũng như làm cho cuộc sống dễ dàng hơn cho những người thân yêu của bạn sau khi bạn qua đời.

Trước đây, Google sử dụng một cơ chế chỉ cho phép “những người đại diện được ủy quyền” mới có thể nộp đơn yêu cầu truy cập vào dữ liệu Google của người đã khuất. Với Inactive Account Manager, bạn sẽ hoàn toàn chủ động trong việc trao quyền “thừa kế” tài sản số của mình. Hoặc nếu bạn muốn “chôn” tất cả theo mình mà không ai có thể xem được thì chỉ đơn giản là yêu cầu Google xóa tất cả những gì liên quan đến tài khoản của mình là xong.

Theo laodong.com.vn
TIN LIÊN QUAN