Google Nexus 5 – giá thành tốt, thiết kế không nổi bật

08:43, 17/11/2013

Phân khúc smartphone cao cấp luôn có sự tranh đua quyết liệt, trong đó phải kể đến các đối thủ “đáng gờm” hiện nay như iPhone 5S, Samsung Galaxy S4, HTC One, Lumia 1020… Google Nexus 5 là sản phẩm tiếp theo đánh dấu sự hợp tác giữa LG và Google cũng nhắm đến phân khúc này. 
 

Nhưng điểm nhấn của Google Nexus 5 không chỉ là chạy phiên bản Android 4.4 KitKat mới nhất mà là mức giá của máy thấp hơn so với các đối thủ, trong khi cấu hình thì tương đương. Nhưng liệu Nexus 5 có phải là sản phẩm tốt nhất dành cho những người dùng muốn một chiếc smartphone cấu hình mạnh với mức giá phù hợp?

Thiết kế
 

So với người tiền nhiệm Nexus 4, phiên bản Nexus 5 đã được tuốt lại nhưng có vẻ như theo chiều hướng ngược lại hơn là thiết kế tinh tế và mang tính thẩm mỹ tốt hơn. Trong khi thiết kế của Nexus 4 khá ấn tượng với mặt phía sau được phủ một lớp kính, bên dưới được trang trí bằng các họa tiết có hiệu ứng 3D chìm, thì trên Nexus 5 mặt sau là vỏ nhựa với logo Nexus lớn chạy dọc theo thân của máy, gợi nhớ đến thiết kế của chiếc tablet Nexus 7 2013. 
Các cạnh của Nexus 5 cũng được uốn cong theo một góc hẹp hơn so với Nexus 4 và tất nhiên vẫn được bo tròn nhằm tạo cảm giác vừa vặn khi người dùng cầm trên tay.
 

Không như các loại smartphone cao cấp khác, toàn bộ vỏ của Nexus 5 được làm bằng nhựa polycarbonate, tương tự như loại vật liệu được sử dụng bởi dòng smartphone Lumia của Nokia. Như vậy rõ ràng là Nexus 5 không thể sánh với thiết kế của HTC One hay iPhone 5S, tuy nhiên khung nhựa của máy vẫn khá chắc chắn và cảm giác tốt hơn so với thiết kế vỏ nhựa của Samsung.

 
Cạnh phải là nút nguồn và khe cắm thẻ SIM
 
Cạnh trái là nút điều chỉnh âm lượng 
 
Cạnh đáy là cổng microUSB và hai bên là hai loa.
 
Cạnh đỉnh là giắc cắm tai nghe

Với kích thước 137,9x69,2x8,6mm và nặng 130g, Nexus 5 là khá nhỏ gọn mặc dù có màn hình gần 5 inch. Đối thủ Samsung Galaxy S4, rộng hơn và mỏng hơn một chút với kích thước 136,6x69,8x7,9mm, nhưng trọng lượng thì tương đương. Nhưng nếu so sánh với iPhone 5S hoặc thậm chí là với cả Moto X, Nexus 5 là quá khổ. Tuy nhiên, không giống như Galaxy S4, Nexus 5 là không thể tháo rời nắp lưng, vì vậy bạn không thể thay thế pin hoặc nâng cấp thêm bộ nhó cho máy. 

Dù có kích thước lớn và khi cầm bằng một tay để sử dụng nhưng rõ ràng Nexus 5 vẫn dễ thao tác hơn so với chiếc phablet cỡ lớn như Samsung Galaxy Note 3. 

Màn hình 
 

Nexus 5 sở hữu màn hình cảm ứng kích thước 4,95 inch được bảo vệ chống trầy xước bằng lớp kính cường lực Gorilla Glass 3, màn hình của máy có chất lượng hiển thị chỉ trên mức trung bình mà không phải là tốt nhất. Dù vậy với độ phân giải Full HD (1.920x1.080 pixel) và mật độ điểm ảnh 445 ppi (cao hơn Galaxy S4 và Sony Zperia Z1 khi cả hai chỉ là 441 ppi), các nội dung text cũng như hình ảnh hiển thị trên màn hình của Nexus 5 là rất sắc nét và rõ ràng, kể cả khi di chuyển qua màn hình chủ hoặc các trang web để xem. Nhưng độ tương phản thì không thể so với Galaxy S4, iPhone 5S hoặc LG G2.
 
Từ trái sang phải là màn hình của Moto X, Nexus 5,HTC One và Galaxy S4 so sánh màn hình trong cùng một điều kiện

Màn hình của máy cũng khá sáng, với độ sáng đo được là 460 lux, cao hơn độ sáng trên màn hình củac HTC One (439 lux) và tương tự như Galaxy S4. Tuy nhiên, Galaxy Note 3 (539 lux) và iPhone 5S (500 lux) đều tươi sáng hơn. 
 

Hiệu suất 

Đến thời điểm này, ít có chiếc smartphone nào mà có thể kết hợp tốt giữa Android 4.4 KitKat và một bộ xử lý lõi tứ Snapdragon 800 xung nhịp 2,26GHz, với 2GB bộ nhớ RAM như trên Nexus 5. Trong các thử nghiệm đặt cạnh nhau (side-by-side) với Galaxy S4 (vi xử lý lõi tứ Snapdragon 600 xung nhịp 1,9GHz) thì Nexus 5 mở các ứng dụng và trở về màn hình Home một cách nhanh chóng hơn, trong khi Samsung trễ hơn một chút. Nexus 5 cũng tải về trang web The New York Times qua kết nối Wi-Fi cũng nhanh hơn chỉ với 5 giây. 
 

Nexus 5 cũng ghi được điểm số khá cao trong các bài benchmarks trên Android. Trên Geekbench 3, công cụ đo sức mạnh tổng thể của máy, Nexus 5 ghi được 2689 điểm, nhanh hơn so với iPhone 5S (2.556 điểm) và LG G2 (1.873 điểm), nhưng Galaxy Note 3 (CPU Snapdragon 800 xung nhịp 2,3 GHz và 3GB bộ nhớ RAM) ghi điểm cao hơn với 2.979 điểm. 
 

Nexus 5 tiếp tục ấn tượng trong bài kiểm tra về sức mạnh đồ họa bằng 3DMark Ice Storm Unlimited khi ghi được 16.103 điểm, nhanh hơn so với LG G2 (14.762 điểm) và HTC One (10.325 điểm), nhưng một lần nữa thấp hơn so với Note 3 (18.808 điểm). 
 

Thử nghiệm thực tế khả năng của Nexus 5 bằng cách chuyển mã video tập tin dung lượng 240MB độ phân giải 1080p về độ phân giải 480p bằng ứng dụng VidTrim. Nexus 5 cần 7 phút 51 giây, nhanh hơn 40 giây so với mức trung bình nhưng vẫn chậm hơn so với Note 3 (5:15). Đáng ngạc nhiên là Galaxy S4 lại cũng nhanh hơn một chút trong nhiệm vụ này với thời gian là 7 phú 27 giây. 

Cuối cùng, Nexus 5 mở game NOVA 3 chỉ trong 12 giây, nhanh hơn một “sợi tóc” so với Note 3 (13 giây) và ngang bằng với Moto X (12 giây). 
 

Nexus 5 chạy Android 4.4 KitKat mới nhất với nhiều tính năng cải tiến như ra lệnh bằng giọng nói “Ok Google” để kích hoạt điện thoại mà không cần chạm vào nó hoặc có thể khởi động một cuộc tìm kiếm bằng giọng nói, gửi tin nhắn, chỉ đường lái xe hoặc chơi một bài hát; Chế độ ưu tiên Contacts; Hangouts thay thế ứng dụng Messaging; In ấn không dây; Quay phim màn hình… 

Máy cũng sẽ đi kèm các ứng dụng thông dụng như Gmail, Maps, Calendar, YouTube, Hangouts… Ngoài ra Google còn tích hợp cả bộ ứng dụng Quickoffice, cho phép người dùng bộ của nó, cho phép người dùng tạo và chỉnh sửa văn bản, bảng tính và các bài thuyết trình. Quickoffice cũng tích hợp với Google Drive để mở và lưu các tập tin trên mây. 

Camera 
 

Trên “giấy tờ”, camera của Nexus 5 là một bước tiến xa so với người tiền nhiệm với camera chính độ phân giải 8 megapixel. Trong đó máy có một ống kính mới chụp nhiều ánh sáng hơn, tích hợp tính năng ổn định hình ảnh quang học và chụp HDR + mới hứa hẹn chụp ban ngày và ban đêm tốt hơn. Tuy nhiên, Nexus 5 lại không gây ấn tượng trong thử nghiệm thực tế. 


Camera của Nexus 5 không chỉ tập trung chậm mà hình ảnh cũng chỉ ở mức trung bình. Ảnh chụp cùng với iPhone 5S cho thấy kết quả hình ảnh trên iPhone 5S trông sắc nét hơn, với nhiều màu sắc chính xác. 
 

Nexus 5 cũng “thất bại” khi thực hiện bức ảnh chụp trong điều kiện ánh sáng thấp. Hình ảnh khá mờ và không tập trung. Trong khi ảnh chụp từ iPhone 5S trong cùng điều kiện mặc dù có tỉ lệ tiếng ồn nhất định nhưng nhìn tổng thể rõ ràng hơn.


Camera phía trước 1,3 megapixel làm việc khá tốt khi thực hiện cuộc gọi video bằng Google Hangouts. 


Thời lượng pin 


Nexus 5 được tích hợp pim 2.300 mAh, trong đó cung cấp thời lượng pin khá nhưng không thật sự tốt trong các thử nghiệm. Trong bài kiểm tra Laptop Battery, khi liên tục lướt web trên mạng không dây, màn hình thiết lập ở độ sáng 40%, Nexus 5 kéo dài 6 giờ 11 phút. Thời gian đó là tốt hơn so với iPhone 5S (05:46), nhưng dưới mức trung bình của smartphone (06:30) và Moto X (6:34). Nếu so với LG G2 (10 giờ 42 phút với pin 3.000 mAh), rõ ràng Nexus 5 không phải là đối thủ. 

Kết

Điều đầu tiên mà người dùng nhận thấy chính là mức giá bán chỉ 349 USD, nhưng cấu hình của Nexus 5 là tương đương với các loại smartphone cao cấp nhất hiện nay như Samsung Galaxy S4, LG G2. Trong đó người dùng có thể sở hữu một thiết bị với bộ vi xử lý nhanh nhất hiện nay, màn hình Full HD và nhiều tính năng cao cấp đi kèm Android 4.4 KitKat, đảm bảo tốt nhu cầu sử dụng, chơi game, giải trí cũng như làm việc.

Thiết kế của Nexus 5 nói chung không để lại nhiều ấn tượng với người dùng, camera cũng không phải là điểm nhấn của máy, vì chất lượng, hiệu suất và chức năng của camera là khó có thể so được với camera tích hợp trên các loại smartphone cao cấp khác. Nhưng có một điều mà chúng ta hoàn toàn chắc chắn rằng, Nexus 5 sẽ là một lựa chọn tuyệt vời cho những ai muốn phần mềm mới nhất của Google và phần cứng tiên tiến với mức giá thấp. 

Ưu điểm 
  • Giá cả tốt so với cấu hình 
  • Hiệu năng mạnh 
  • Màn hình hiển thị sắc nét
  • Chạy Android 4.4 KitKat với nhiều tính năng bổ sung thú vị
Nhược điểm 
  • Không hỗ trợ mở rộng bộ nhớ 
  • Thiết kế không có gì nổi bật
  • Camera có chất lượng ảnh chụp trung bình
  • Thời lượng pin ngắn
Hoàng Thanh
TIN LIÊN QUAN