Google ra mắt nền tảng News Showcase và ký thỏa thuận nội dung với bên phát hành ở Australia

22:10, 06/02/2021

Google dường như đã phải đồng ý với những điều khoản mà chính phủ Úc đưa ra khi họ vừa cho ra mắt Google News Showcase, nơi mà những nhà xuất bản sẽ được trả tiền cho những nội dung mà họ sản xuất đến người dùng.

Ảnh minh họa.

Vừa qua ngày 5/2, "gã khổng lồ" công nghệ c cung cấp tin tức mà hãng đã mua và ký thỏa thuận nội dung với bên phát hành.

Việc làm này của Google nhằm thể hiện dự luật mới đây của Australia, theo đó buộc các tập đoàn công nghệ nước ngoài trả phí truyền thông cho các hãng tin tức trong nước, là không cần thiết.

Nền tảng News Showcase ban đầu được dự kiến ra mắt tại Australia vào tháng 6/2020, sau các thị trường Brazil và Đức. Tuy nhiên, Google đã trì hoãn kế hoạch này khi Canberra đề xuất dự luật buộc các hãng công nghệ trả phí truyền thông.

Thông qua News Showcase, độc giả tại Australia có thể tiếp cận thông tin của 7 hãng truyền thông nội địa, trong đó có Canberra Times, mà Google đã có thỏa thuận sử dụng tin tức của các hãng này. Tuy nhiên, chi tiết thỏa thuận không được công bố. Google đang hi vọng đạt thêm nhiều thỏa thuận với các hãng truyền thông Australia.

Google News Showcase là một bộ sưu tập các nội dung được tuyển chọn từ các nhà xuất bản (publisher) có uy tín, được đính kèm trong ứng dụng Google News của Google và giới thiệu đến với người dùng. Đây là chương trình mà Google sẽ trả tiền cho các nhà xuất bản và các hãng truyền thông từ một số quốc gia khác nhau. Google đang có một kế hoạch lớn với Google News Showcase khi dự kiến sẽ đem nó lên nhiều nền tảng khác nhau, từ ứng dụng Google News trên Android, iOS và phiên bản web. Công ty còn dự tính đưa nó lên Discover Feed trên điện thoại Android và các điện thoại của Samsung trong thời gian ngắn sắp tới. Google News Showcase đã được “debut” trước đó tại một số quốc gia như UK, Brazil, Argentina, Canada, Nhật và Đức.

Việc Google ra mắt News Showcase tại Úc đánh dấu bước ngoặt mới của chương trình này, đồng thời phần nào giải toả những căng thẳng thời gian vừa qua giữa Google và chính phủ Úc. Trước đó, Google chỉ trích kịch liệt về bộ luật về truyền thông mới của Úc, bắt buộc Google phải chi trả tiền “dẫn link” từ các nhà xuất bản trong nước đến với người dùng, dẫn đến việc căng thẳng và Google doạ sẽ rút khỏi thị trường Úc. Trong khi đó, Microsoft lại đề nghị với Úc sẽ thay thế Google tại quốc gia này và sẽ hợp tác chặt chẽ với chính phủ Úc.

Minh Phương (T/h)