Google Search và triệu chứng nghẽn cổ chai

09:07, 26/08/2012

Là công cụ tìm kiếm phổ biến nhất thế giới, Google Search được cho là mỏ vàng của hãng công nghệ này. Các doanh nghiệp tìm đến với Google để mong có cơ hội mở rộng tên tuổi với người dùng, tuy nhiên, những chiêu trò SEO cùng với đội ngũ nhân lực không đáp ứng được với yêu cầu người dùng dường như khiến Google Search lâm cảnh nghẽn cổ chai.

 

Bội thực SEO

 




Sự phổ biến của Google Search đã khiến nó đi vào từ điển với vai trò một từ mới “google” với hàm nghĩa chỉ việc/sự/cách tìm kiếm trên Internet (bằng các công cụ tìm kiếm). Không những thế, theo Computerworld thì Google còn kiếm được lợi nhuận từ công cụ tìm kiếm Google Search của mình. “Trong số gần 11 tỷ USD mà hãng kiếm được trong Quý IV năm 2011, hơn 80% đến từ doanh thu của quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm”.

 

“Điều này khiến cho các dịch vụ SEO được dịp nở rộ trên mọi quốc gia để tranh một phần trong chiếc bánh hàng chục tỷ USD mà Google kiếm được trong mỗi Quý”, Computerworld phân tích thêm. “Và điều này khiến cho Google phải đau đầu để chống lại các thủ đoạn ngày càng tinh vi mà thế giới SEO phát triển ”. SEO hay “Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm” là viết tắt của Search Engine Optimization là quá trình tối ưu nội dung text và định dạng website (hay cấu trúc) để các công cụ tìm kiếm chọn lựa trang web phù hợp nhất phục vụ người tìm kiếm trên Internet. Đơn giản hơn có thể hiểu SEO là một tập hợp các phương pháp nhằm đưa website lên vị trí TOP 10 (trang đầu tiên) trong các trang kết quả của các công cụ tìm kiếm và gần như mọi biện pháp SEO đều tập trung vào Google.

 

Thay vì tốn tiền quảng cáo trên Google Search, các doanh nghiệp tìm đến các công ty chuyên dịch vụ SEO để có thể đưa website của họ lên top kết quả tìm kiếm của Google Search với chi phí rẻ hơn nhiều. “Điều này khiến Google bị mất khá nhiều lợi nhuận và làm cho máy chủ Google bị tắc nghẽn, không cho được các kết quả tìm kiếm trung thực nhất”, MarketWatch cho biết. “Hãng đã từng tuyên chiến với SEO và từng trừng phạt các doanh nghiệp sử dụng SEO nhưng dường như nỗ lực của Google vẫn chưa đi tới đâu trong khi các công ty SEO thì ngày càng phát triển và xuất hiện nhiều như nấm mọc sau mưa.

 

Chậm phản hồi, người dùng nổi giận

 




“Google đang thể hiện những thái độ vô trách nhiệm”, đại diện khách sạn Ballymascanlon nhận định về Google Search trong đơn kiện của mình trước Tòa án Ailen vì làm ảnh hưởng đến công việc kinh doanh và uy tín của mình. “Với tính năng gợi ý tìm kiếm bị lỗi, Google Search đã khiến nhiều khách hàng của chúng tôi bị sốc khi thấy cụm từ “phá sản” đi kèm trong gợi ý của Google khi họ tìm kiếm tên của khách sạn Ballymascanlon bằng công cụ tìm kiếm này. Chúng tôi đã gửi phản hồi lại cho Google để họ thay đổi lại kết quả nhưng không có câu trả lời.”.

 

Lẽ dĩ nhiên, theo các nhà phân tích, trường hợp của Ballymascanlon không phải là hiếm. Trước đó, tại Pháp, một người đàn ông đã đệ đơn kiện Google sau khi phát hiện ra khi tìm kiếm tên của mình bằng Google thì công cụ này đã liên kết thông tin với các từ khóa có liên quan đến các vấn đề tội phạm và lừa đảo. “Khi phát hiện các trục trặc bất thường, người sử dụng thường phản hồi ngay cho Google để yêu cầu sửa chữa nhưng Google không làm theo hoặc không phản hồi và sự việc thường kết thúc bằng những đơn kiện”, SlashGear cho biết.

 

Google thường tự thanh minh rằng thuật toán của họ là khách quan và nó dựa vào các thông tin kiếm được trên mạng và vì thế, họ thường không đồng ý bất kỳ sửa chữa nào, nhất là khi các yêu cầu ấy đến từ những người bình thường. Và điều này khiến cho công cụ thu thập phản hồi của Google dường như trở nên thừa thãi bởi bao nhiêu ý kiến người dùng gửi vào đó đều không được trả lời. “Một phần vì Google đang thiếu nhân lực cho việc này và một phần vì Google không muốn phản hồi bởi họ tự cho mình ở thế trên cơ theo cách mà Google không làm theo yêu cầu của nhà cầm quyền Trung Quốc hay Đài Loan khi bị các chính phủ những nước trên chất vấn”, một nhà quan sát nhận định.

 

Tương lai Google?

 

Quý IV năm 2011, Google tiếp tục thu lợi nhuận cao nhưng các chuyên gia tin rằng, nếu không khắc phục được tình trạng nghẽn cổ chai như trên, Google sẽ sa lầy theo cách mà Microsoft vấp phải khi ngự trị trên ngai vàng quá lâu và quên mất các đòi hỏi và yêu cầu thực tế của thị trường. Tại Trung Quốc, đầu năm 2012, thị phần của Google Search đã giảm sút và đứng thứ IV sau Baidu, Alibaba, Sina trong khi trên thế giới, Google Search tiếp tục giảm thị phần ở mức chậm nhưng rõ ràng. Trong khi đó, Facebook, mạng xã hội 800 triệu người dùng vừa lên sàn chứng khoán đã công bố những kết quả khá ấn tượng về doanh thu quảng cáo và được đánh giá là đối thủ đáng gờm của Google trong tương lai gần. Google, sẽ không còn như xưa!

 

Nhã Tường Minh
TIN LIÊN QUAN